Dân Chúa Âu Châu

Mấy ngày trước nhận được cuộc điện thoại cầu cứu của ông TPB VNCH và hôm nay có dịp lên Sài Gòn tôi đã ghé thăm ông. Từ nhà Dòng đến cái địa chỉ mà ông cho là một đoạn đường khá xa. Căn phòng ông thuê trọ nằm sâu tận cùng trong con hẻm chật hẹp ở Quận 12.

Đến đúng địa chỉ nhà, tôi bước vào căn phòng chập hẹp chừng 10 mét vuông. Ngoài những đồ đạc cần thiết cho cuộc sống hầu như căn phòng không có gì đáng giá trị. Thấy tôi ông cố gắng lọ mọ ngồi dậy đón tiếp. Trước sự di chuyển khó khăn trong sinh hoạt của ông làm tôi không khỏi chạnh lòng.

Ông kể đã từng được mời đến khám bệnh tổng quát hồi năm 2018 và nhận quà xuân “Bên nhau đi nốt cuộc đời”, khi tôi còn phụ trách phòng CLHB ở DCCT Sài Gòn. Vì quá nhiều TPB nên tôi cũng không thể nhớ, nhưng trong lời ông kể chan chứa tình thân như thể ông gặp lại cố nhân. Ông mừng lắm, ánh mắt không giấu được niềm vui, đôi bàn tay yếu ớt của ông nắm lấy tay tôi, nói trong nghẹn ngào: Gặp cha con mừng quá!

Ông năm nay cũng đã gần 70, không có con cái. Ông và vợ là giáo dân nhiệt thành của xứ Tân Hưng. Ông cũng là lao động chính trong gia đình. Hằng ngày ông vẫn ngồi trên chiếc xe lăn đi bán từng tấm vé số để mưu sinh qua ngày. Nhưng không may 2 tháng trước ông bị lật xe, chấn thương cột sống, không còn có thể đi kiếm sống được nữa.

Cuộc sống của đôi vợ chồng già vốn đã khó khăn chật vật nay lại còn thê thảm hơn. Vừa nghe ông kể về hoàn cảnh đau buồn, vừa quan sát căn phòng nhỏ hẹp tồi tàn tôi nghĩ không biết ngày mai ông sẽ sống ra sao? Trên gương mặt ông hằn rõ nét lo lắng phiền muộn cho cuộc đời mình. Cũng đã từng là người lính trinh sát oai hùng của VNCH một thuở, nay cuối đời phải sống trong cảnh đói nghèo, tủi nhục.

Gửi đến ông chút tiền của quý vị hảo tâm còn thương đến người TPB VNCH để giúp cho ông vượt qua tạm giai đoạn khó khăn mà không khỏi lo âu cho những ngày tháng tiếp theo sẽ ra sao nữa. Tạm biệt ông ra về vào giữa trưa trên con đường nóng bức, ồn ào, bụi bặm khói xe khiến mắt tôi cay cay hay vì thương cho số phận những người TPB VNCH còn lại như ông?

(Đây là số đt của ông TPB Hoàng, quý vị muốn giúp đỡ hãy gọi cho ông: 0778822073)

Lm. Giuse Trương Hoàng Vũ, DCCT