Dân Chúa Âu Châu

GNsP (20.07.2015) – George Weidenfeld là một thanh niên mười tám tuổi khi Đức Quốc xã chiếm đóng quê hương Áo Quốc của ông vào năm 1938. Có thể ông đã không còn cơ hội để mừng sinh nhật lần thứ 95 này của mình nếu không phải vì sự quên mình và lòng quảng đại của các Kitô hữu trong Thế chiến II.

Weidenfeld là một trong vô số những thanh niên Do Thái đã được sơ tán và tái định cư tại Anh dưới thời Đức Quốc Xã thông qua một chương trình của các tín hữu Kitô Giáo. Chương trình này cũng tương tự như chương trình Sơ Tán Trẻ Mầm Non cũng diễn ra trong Thế Chiến Thứ II. Khi đến Anh Quốc, Weidenfeld cho biết, ông được nuôi nấng, cho ăn mặc, chăm sóc và hỗ trợ cho việc tái định cư.

Hôm nay, các Kitô Hữu lại đang bị bách hại tại các nước Trung Đông. Trong nỗ lực để đền đáp lòng quảng đại của những người đã giúp đỡ ông, Weidenfeld thành lập Qũy Weidenfeld Safe Havens – Quỹ Thiên Đường May Mắn Weidenfeld, nhắm đến việc giải cứucác Kitô Hữu bị đàn áp tại Trung Đông. Chương trình này đang nhắm đến việc giải cứu 2.000 Kitô Hữu từ Syria và Iraq trong hai năm tới đây.

“Tôi phải đền đáp lại khoản nợ này” Weidenfeld cho Tuần Báo Times biết. “Chương Trình Sơ Tán Trẻ Mầm No đã giúp đỡ cho rất nhiều trẻ em.” Ông nói “Đây là một hành động mang tính đạo đức và chúng ta, những người Do Thái nên tỏ lòng biết ơn và làm gì đó cho anh em Ki tô Giáo đang gặp nguy hiểm.”
Cuộc giải cứu đầu tiến đã diễn ra tuần trước với 150 Kitô hữu từ Syria đã đến Ba Lan trên một chuyến bay chuyên biệt.

Chương trình này tuy nhiên cũng đã phải đối mặt với các chỉ trích bởi các nhóm người thiểu số bị đàn áp thuộc các tôn giáo khác ở Trung Đông, bao gồm nhóm Yazidis, Druze và Hồi giáo Shia. Tuy nhiên, Weidenfeld vẫn kiên quyết bảo vệ ý định ban đầu của mình. “Tôi không thể cứu cả thế giới,” ông cho biết. “nhưng khả dĩ từ phía các Kitô Hữu.”

Weidenfeld đã được cảm hứng Nicholas Winton, một người đã giải cứu gần 700 trẻ em, hầu hết là trẻ em Do Thái trong Thế Chiến II trong chương trình Giải Cứu trẻ Mầm Non.

Bách Hợp, GNsP