Dân Chúa Âu Châu

Ngày 25/06/2015

Nhóm Caritas tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết những dòng người tị nạn Syria mới nhất đang đối mặt với những điều kiện khắc nghiệt khi họ đang chờ đợi sự giúp đỡ hoặc trở về Syria.

Một sự tăng đột biến 23,000 người tị nạn từ Syria đã vào Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng trước, khi chạy trốn các trận đụng độ ác liệt giữa các nhóm đối lập ở miền bắc. Một số người tị nạn là người Irắc chạy trốn khỏi cuộc khủng bố của nhà nước Hồi Giáo và rong ruổi trên đường trong nhiều tháng liền.

Phần lớn người tị nạn đang sống trong những bãi đậu xe, công viên thành phố hay những công trường xây dựng tại Akçakale, một thị trấn biên giới. Những điều kiện cực kỳ khó khăn, mặc dù người dân địa phương đã chú ý giúp đỡ họ ở những nơi có thể.

Hơn 70% người tị nạn là phụ nữ và trẻ em. Trong một ngôi nhà có 42 người tị nạn, một nửa là trẻ em. Cạnh một con đường chính trong một cánh đồng lớn như một công viên, có 30 gia đình trong các lều tạm bợ. Họ tới đây cách đây ba đến bốn tháng.

Các thảm cảnh của chiến tranh, cả thể lý lẫn tinh thần đều hiện lên rất rõ nơi các nhân viên Caritas. Hai chị em, 9 tuổi và 12 tuổi đều bị điếc, là kết quả của một vụ nổ đã giết chết mẹ của các em.

Caritas Thổ Nhĩ Kỳ, trong quan hệ đối tác với các tổ chức viện trợ địa phương khác, đã cung cấp hỗ trợ tới khoảng 450 gia đình. Một số gia đình vừa tới cách đó 48 giờ. Viện trợ bao gồm tã lót, nhu yếu phẩm, khăn, sữa và thức ăn cho trẻ em.

Trước khi băng qua Thổ Nhĩ Kỳ, những người tị nạn phải chờ đợi một thời gian dài trong những điều kiện khắc nghiệt, nhiệt độ cao, có nước uống nhưng không có thức ăn.

Một số người tị nạn quyết định quay trở về những ngôi làng của họ ở Syria. Tại một công viên bên cạnh biên giới, có khoảng 100 người đang chờ đợi biên giới mở cửa để họ có thể trở về.

Đa số người dân vẫn sợ quay trở về và muốn ở lại Akçakale hay di chuyển xa hơn về phía bắc hoặc phải đi xa khỏi vùng biên giới.

Thổ Nhĩ Kỳ đón 1,8 triệu người tị nạn Syria. Đó là con số người tị nạn cao nhất bên trong biên giới của bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Hơn ba triệu người đã chạy trốn khỏi cuộc nội chiến suốt 4 năm tại Syria, và gần 7,6 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa nhưng vẫn ở trong đất nước.

Nguồn: Caritas Internationalis