Dân Chúa Âu Châu

GNsP (30.05.2015) – Anh Quốc – Trường Kinh tế London công bố một nghiên cứu cho thấy kết quả thi của học sinh tại các trường không cho phép học sinh dùng điện thoại di động đã tăng lên, đặt biệt đối với các học sinh có học lực trung bình và yếu.

Các nghiên cứu với quy mô lớn tại các trường như Birmingham, London, Leicester và Manchester cho thấy số học sinh không dùng điện thoại thi đậu với điểm số cao cũng nhiều hơn học sinh tại các trường cho học sinh dùng điện thoại, dù vẫn phải tắt trong giờ học.

Richard Murphy, một trong những đồng tác giả của nghiên cứu trên cho biết tình trạng mất tập trung và những gián đoạn trong giờ học là do học sinh mang điện thoại di động đến trường. “Nếu trường quan tâm về khả năng tập trung của học sinh, họ cần ra lệnh cấm về việc sử dụng điện thoại di động.” Ông cho biết.

Nghiên cứu  trên được thực hiện từ năm 2001 tại 91 trường  dựa trên kết quả thi của 130.000 học sinh. Kết quả của nghiên cứu đã cho thấy kết quả thi của các em không dùng điện thoại cao hơn 2% các em có dùng điện thoại, ngoài những yếu tố về thu nhập và giới tính. Nghiên cứu này cũng không đặt vấn đề vào những lợi ích từ việc sử dụng ĐTDĐ cho việc nghiên cứu.

Với các em có học lực yếu, lệnh cấm dùng điện thoại di động có tác dụng gấp đôi.  Stuart Lock, Phó hiệu trưởng Trường Rushcroft tại Waltham Forest cho biết, “lệnh cấm dùng điện thoại di động được ban hành cùng với các luật khắt khe hơn về hành vi của học sinh”. Thầy cho biết, “cho dù không tập trung là một trong những lý do dẫn đến học lực kém, nhưng không thể xác định  tỷ lệ phần trăm của nguyên nhân do  sữ dụng điện thoại di động.”

Trường  Vua Solomon tại London đã đưa ra những quy định nghiêm khắc về việc cấm các loại iPod, điện thoại di động và các thiết bị khác. Nhà trường sẽ tạm giữ và tạm tịch thu các thiết bị này. Lần vi phạm thứ 2 sẽ dẫn đến việc tịch thu vĩnh viễn, bất chấp giá trị của các thiết bị này.

Có rất nhiều bằng chứng cho thấy rằng tập trung là điều kiện cần thiết trong việc nghiên cứu và học tập . Rất nhiều nghiên cứu đã lập đi lập lại kết luận cho thấy những người làm nhiều việc cùng một lúc và những người không tập trung sẽ không dẫn đến kết quả tốt đep.

Thách thức dành cho những  người cho rằng các thiết bị công nghệ trong giáo dục chứa đựng tiềm năng lớn là phương pháp sữ dụng công nghệ này cách hiệu quả hơn thay vì làm giảm sự tập trung.

Bách Hợp

Nguồn: Trích từ GNsP