Dân Chúa Âu Châu

GNsP (30.05.2015) – Đức Cha Oliver Doehme Giáo phận Maiduguri ở Nigeria, một giáo phận bị thiệt hại nặng nhất bởi quân Hồi giáo cực đoan Boko Haram đã bày tỏ sự tin tưởng vào vị tân Tổng thống vừa đắc cử của nước này, ông Muhammadu Buhari, để lãnh đạo cuộc chiến chống lại các tổ chức thánh chiến.

Đức Cha Doehme nêu ý kiến của mình trong một cuộc họp mới đây với các thành viên của Nghị viện Châu Âu. Cuộc họp này do hội Bác ái Công giáo Quốc tế Trợ giúp cho Các Giáo hội Đau khổ đứng ra tổ chức.

Đức Cha nói rằng: “Cuộc bầu cử tổng thống là một ngạc nhiên lớn cho ước vọng hòa bình. Một số lượng khổng lồ các cử tri đi bầu tại các điểm bỏ phiếu là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy dân chúng muốn thay đổi. Ông Goodluck Jonathan, cựu Tổng thống đã cho thấy sự tệ hại trong việc điều hành trật tự ổn định đất nước, và là đối thủ tranh cử lần này đã cho thấy thảm bại trước khi chính thức công bố kết quả kiểm phiếu cuối cùng. Kết quả của việc bỏ phiếu lần này là nhờ lời cầu nguyện.”

Vấn đề an ninh được đưa lên hàng đầu trong trình nghị sự của đất nước, và không nơi nào hơn ở phía Đông Bắc của đất nước, nơi mà chính phủ hầu như hoàn toàn thả lỏng. Các nhà lãnh đạo Hồi giáo làm cho tình hình an ninh nơi đây trở tồi tệ hơn. Ông Jonathan, là một người Kitô hữu, đắc cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2011, đã cho phép các chiến binh Boko Haram tự do đi lại trong khu vực.

Đức Giám mục nói với các nhà lập pháp châu Âu rằng “Boko Haram có tham vọng biến dân ở vùng đông bắc thành những công dân Hồi giáo và cuối cùng tất cả đất nước Nigeria, một đất nước có dân số lớn nhất của châu Phi. Những bất ổn ở Nigeria sẽ có nguy cơ tăng dần bạo lực, xuất pháp từ động cơ tôn giáo, trên khắp thềm lục địa. Vì Boko Haram có lời thề trung thành như kiểu của ISIS và mục đích đề ra của nhóm là lập nên một quốc gia Hồi giáo cực đoan ở Nigeria.”

Tuy nhiên gần đây thì quân đội Nigeria và lực lượng quân đội Joint Task gồm các binh sĩ từ các nước láng giềng như Cameroon, Chad và Niger đã đẩy lui lực lượng Boko Haram và giải phóng một số vùng. Lượng lực quân đội Joint Task đã canh phòng những tuyến đường biên giới là một chiến lược hiệu quả hơn nữa để chống lại việc Boko Haram quay lại.

Đức Cha nói rằng: “Nhờ những thành công quân sự này nhiều người dân buộc phải ra đi nay đang trở về, nhưng khi họ quay lại thì không còn gì trong nhà cửa của họ nữa. Các làng mạc đã bị xóa sổ… Nhà đã bị đốt cháy, gia súc bị đánh cắp, và hoa màu bị phá hủy. Mùa mưa đã bắt đầu nhưng chưa thể trồng trọt lại.”

“Chúng tôi đang cần sự trợ giúp rất lớn. Hơn 250 nhà thờ đã bị san bằng, trong đó có 20 trường học bị phá hủy. Chúng tôi không còn gì và đang cần mọi thứ”.

Đức Cha cho biết thêm có khoảng 70.000 tín hữu đã bỏ vùng này ra đi.

Như vậy đến nay, bạo lực Boko Haram gây ra đã cướp đi hơn 11.000 sinh mạng, 500.000 người bỏ vùng này chạy trốn.
Đức Cha Doeme cho biết thêm “những bé trai bị bắt đi lính để chiến đấu cho Boko Haram; các thiếu nữ bị buộc phải cải đạo và kết hôn với những tên khủng bố và người già bị bỏ cho chết đói. Thảm cảnh này là vì các làng mạc đã rơi vào tay của họ.”

Còn nhiều việc phải làm: “Hầu hết những kẻ khủng bố vẫn còn đang trốn trong rừng Sambisa, trung tâm của Boko Haram vẫn chưa được chiếm lại. Đây cũng là điều đáng lo ngại. Nhưng Tổng thống Buhari là một chiến binh. Ông là một người Hồi giáo nhưng ông xác định rõ ràng ông là tổng thống của tất cả người dân Nigeria bất kể tôn giáo nào”, vị giám mục xác tín như trên.

GNsP (theo Zenit)