Dân Chúa Âu Châu

Mười bốn người bị giết hôm 16/2/2021 vừa qua, trong một nhà thờ ở thành phố Bambari, cách thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi 380 cây số về hướng bắc, theo tin của Tổ chức Ân xá quốc tế, hôm 25/2 vừa qua.

Cộng hòa Trung Phi đã được Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm hồi cuối tháng Mười Một năm 2015. Sau đó, tình hình lắng dịu một thời gian, và các phe lâm chiến đã đối thoại với nhau, nhưng trong thời gian gần đây, nội chiến lại gia tăng cường độ, trong dịp bầu cử tổng thống. Hồi trung tuần tháng Mười Hai năm ngoái, sáu trong số các nhóm võ trang mạnh nhất kiểm soát hai phần ba lãnh thổ Trung Phi: họ liên kết với nhau thành lực lượng phiến quân tên là “Liên minh yêu nước để thay đổi”, gọi tắt là CPC, và họ mở các cuộc tấn công chống lại quân đội chính phủ, do tổng thống Faustin-Archange Touadéra điều khiển.

Phiến quân đã đụng độ với các lực lượng võ trang hùng hậu, trong đó có 12.000 quân Mũ Xanh thuộc Quân đội bảo hòa của Liên Hiệp Quốc, tên là Minusca, hiện diện từ năm 2014 tại Trung Phi. Ngoài ra, cũng có hàng trăm binh sĩ Ruanda và các nhóm bán quân sự người Nga được gửi đến Trung Phi hồi cuối tháng Mười Hai năm ngoái để hỗ trợ tổng thống Touadéra.

Từ tháng Giêng năm nay, các lực lượng phò chính phủ Trung Phi đã tái chiếm nhiều thành phố và đánh đuổi phiến quân. Chính phủ Trung Phi cho biết đã tái chiếm được thành phố Bambari, lớn thứ thứ năm của Trung Phi.

Đại diện tổ chức Ân xá quốc tế cho biết không có nạn nhân nào trong số mười bốn người chết mặc quân phục. Có thể các nạn nhân là những người chạy vào nhà thờ để tị nạn.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu