Dân Chúa Âu Châu

VRNs (11.03.2015) -Sài Gòn- Hãng thông tấn CISA đưa tin, Nữ tu Barbara Brillant trưởng Đội cứu trợ nạn nhân Ebola của Giáo hội Công giáo cho biết, tình hình đất nước đã có nhiều khả quan trong việc đẩy lui dịch bệnh. Trường hợp bệnh do virus ebola cuối cùng đã được xuất viện hôm 5/3 và hiện chưa có trượng hợp mới nhiễm nào ở Liberia.

Theo Tổ chức Caritas Quốc tế, từ trung tuần tháng 1 số lượng các ca nhiễm Ebola đã giảm một cách đều đặn và đã không có ca nhiễm mới nào vài ngày trước đây.

Cuối tháng hai vừa qua, dường như hằng ngày đều diễn ra các cuộc họp khẩn cấp nhằm hy vọng một cách cẩn thận về việc sẽ không còn trường hợp nào vào đầu tháng ba.

Thứ năm ngày 5/3 ca nhiễm bệnh cuối cùng là một giáo viên 58 tuổi, đã được đưa ra khỏi Trung tâm Điều trị Ebola của người Hoa Lục ở Monrovia, Thủ đô của Liberia.

Trả lời với vatican radio nữ tu Brillant cho biết thêm rằng, Liberia có thể bắt đầu đếm tới 42 ngày để có thể tuyên bố thoát khỏi Ebola phù hợp với những tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Vị nữ thừa sai người Hoa kì này đã phục vụ ở Liberia khoảng 40 năm cũng cảnh báo chống lại những dấu hiệu của sự tự mãn trong khoảng thời gian cuối cùng của virus Ebola.

Caritas Quốc tế cũng cho biết, từ 27 tháng 2 các cửa biên giới đã được mở trở lại và lệnh giới nghiêm đã được dỡ bỏ. Kể từ ngày 2 tháng 3 các trường học cũng đã mở cửa lại, hàng ngàn học sinh trong trang phục đến trường và giáo viên đã trở lại với công việc. Giao thông buổi sáng hiện nay ở Monrovia cũng đã trở nên đông đúc.

Cuối cùng, nữ tu Brillant cho biết rằng, việc vượt qua sự kì thị xung quanh Ebola là nhiệm vụ chính vẫn cần được khắc phục và rằng tại thời điểm đỉnh cao của dịch bệnh nó cũng đã để lại nhiều đau khổ.

Bắt đầu phát hiện vào tháng 12 năm 2013, gần 9000 người đã chết trong tổng số 22,495 trường hợp được báo cáo bị nhiễm Ebola. Quỹ Nhi Đồng Liên Hợp Quốc cho biết đã có 16,600 trẻ em ở ba nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của virus Ebola là Guinea, Liberia và Sierra Leone trở thành trẻ mồ côi cha hoặc mẹ, hoặc cả hai.

Pv. VRNs

Nguồn: DCCT