Dân Chúa Âu Châu

VRNs (07.03.2015) – Washington DC, USA – Đối với Cam Bốt, đây là lần đầu tiên một Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ đang tại vị viếng thăm.

Bà Michelle Obama sẽ đến thăm Siem Reap vào ngày 21-22 tháng Ba như một phần trong chuyến đi của chương trình Hãy Để Thanh Nữ Học Hỏi Quốc Tế (Let Girls Learn international education initiative) do USAID thực hiện sau khi thăm Nhật Bản, theo công bố của Nhà Trắng hôm thứ Ba.

Trong khi viếng Anh, bà “sẽ thấy tận mắt các giải pháp dựa vào sự tham dự của cộng đồng đang thay đổi cuộc sống của thanh nữ như thế nào”, theo Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân đề xuất sáng kiến giáo dục này hôm thứ Ba, mà trong đó Peace Corps sẽ có một vai trò nổi bật.

Ban đầu nó sẽ tập trung vào 11 quốc gia, với Campuchia là quốc gia châu Á duy nhất tham gia.

Ông Obama là tổng thống Mỹ tại chức đầu tiên đến thăm Cam Bốt năm 2012.

Vào thời điểm đó, ông đã tham dự cuộc đàm phán được mô tả như là riêng tư và “căng thẳng” với Thủ tướng Hun Sen về những vấn đề nhạy cảm như vi phạm nhân quyền.

Ông Obama đã không thể đến thăm ngôi đền Angkor hoặc phát biểu trước công chúng trong chuyến thăm ngắn ngủi cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN đã để lại nhiều thất vọng cho người dân Cam Bốt.

Đại sứ quán Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho biết họ không thể cung cấp chi tiết gì hơn ngoài những gì Nhà Trắng đã loan, như có hay không có việc Michelle Obama sẽ đến thăm Angkor Wat hay gặp Thủ tướng Hun Sen.

Nhà Trắng nói sẽ cho biết thêm chi tiết trong những ngày sắp tới.

Cựu đệ nhất phu nhân Jackie Kennedy đã thực hiện một chuyến thăm mang tính biểu tượng cho Cam Bốt vào năm 1967, bốn năm sau khi Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát.

Robert Le

Nguồn: DCCT