Dân Chúa Âu Châu

VRNs (25.02.2015) – Sài Gòn – Đức TGM Sviatoslav Shevchuk, người đứng đầu của Giáo hội Công giáo Hy Lạp Ukraine đã tổ chức cuộc họp báo vào hôm 22/2 vừa qua để chia sẻ về những chi tiết của chuyến ad limina đến Vatican của các ĐGM Ukraine tuần trước.

Như thông tin Thế giới đã biết về việc lực lượng quân sự cùa Nga đang chiếm đóng ở Ukraine, vị lãnh đạo giáo hội này cũng kêu gọi sự cầu nguyện của tất các Kitô hữu để giúp cải thiện tình hình khủng hoảng nhân đạo tồi tệ này.

Đức TGM Shevchuk, “Chúng ta đang trải qua một cuộc xâm chiếm mới, một cuộc chiến tranh đến từ bên ngoài. Nó không phải là một cuộc xung đột dân sự. Nó không phải là một cuộc hơn thua giữa các công dân Ukraine. Nó thực sự là một cuộc xâm lược sau khi Liên bang Nga sáp nhập Crimea.”

Sự khủng hoảng tiếp tục leo thang ở Ukraine cũng nằm trong số các chủ đề được nói tới trong cuộc gặp gỡ giữa ĐGH Phanxicô và nữ Thủ tướng Đức, bà Angela Merkel hôm 21/2 tại Vatican.

Bà Merkel cũng là người đã giúp đỡ đàn phán gần nhất để thỏa thuận ngừng bắn giữa hai bên lực lượng chính phủ Ukraine và lực lượng ly khai thân Nga, hy vọng sẽ giảm bớt cuộc xung đột kéo dài trong mấy tháng qua.

ĐGH Phanxicô cũng đã lặp lại nhiều lần lời kêu gọi cầu nguyện và giải pháp đàn phán vì hòa bình của khu vực.

Theo Rome reports, Đức TGM Shevchuk nói rằng, xung đột chiến tranh không thể giải quyết bằng vũ khí. Tuy nhiên, ngài cũng cho biết thêm rằng, việc đưa ra một giải pháp cho sự việc cũng khá phức tạp.

Rome reports cho biết, cuộc xung đột ở Ukraine đã bắt đầu 1 năm trước và đã cướp đi sinh mạng của 6000 người và hơn 12000 người bị thương. Theo con số ước tính của Liên Hợp Quốc, cuộc xung đột này cũng đã khiến cho hơn 1 triệu người trở thành người tị nạn.

PV. VRNs

Nguồn: DCCT