Dân Chúa Âu Châu

lanacion.com, 2020-04-18

Khi nạn dịch coronavirus chủng mới được xem như “kiểm soát” được, nước Đức nghĩ đến việc mở lại sau một tháng hạn chế xã hội. Trên các kế hoạch này, bà Angela Merkel Thủ tướng nước Đức loại trừ khả năng cô lập bắt buộc đối với người lớn tuổi.

Bà tuyên bố trên nhật báo El. Monde: “Tôi không đi vào tranh luận về điều này. Đối với tôi, xem cô lập các người lớn tuổi là chiến lược để trở về đời sống bình thường là chuyện không thể chấp nhận được về mặt đạo đức.”

Cuộc tranh luận là tại Argentina. Từ ngày thứ hai, những người lớn hơn 70 tuổi muốn ra khỏi nhà phải có giấp phép đặc biệt. Biện pháp này được tổng thống Alberto Fernández chấp nhận.

Tại Đức, theo Viện Robert Koch, cơ quan liên bang phụ trách giám sát việc lây nhiễm, lần đầu tiên tỷ lệ lây nhiễm theo số người nhiễm trung bình trên mỗi bệnh nhân Covid-19 đã được giảm xuống. Bộ trưởng y tế Jens Spahn cho biết, dựa trên các dữ liệu này để kết luận nạn dịch “ở trong tầm kiểm soát và có thể xử lý được.”

Tỷ lệ lây nhiễm là một chỉ số quan trọng vì nó đưa ra các chỉ dẫn rất cụ thể về khả năng của hệ thống y tế có thể đối phó với cú sốc của nạn dịch.

Nước Đức không chọn biện pháp cách ly nghiêm nhặt như áp đặt các hạn chế toàn đất nước, từ đóng cửa trường học và các địa điểm văn hóa đến lệnh cấm các cuộc họp của hơn hai người.

Bộ trưởng Spalm giải thích: “Bây giờ chúng tôi có thể nói biện pháp này đã có kết quả, chúng tôi đã đi từ tăng tưởng tích cực qua tăng trưởng đường thẳng, các tỷ lệ nhiễm đã giảm đáng kể. Cho đến bây giờ nước Đức đã thử nghiệm trên 1,7 triệu dân.

Các trường học sẽ dần dần mở cửa kể từ ngày 4 tháng 5 và các cửa hàng có diện tích trên 800 mét sẽ có thể mở cửa lại. Ngày thứ ba 14 tháng 4, bà Merkel cho biết: “Tuy nhiên giai đoạn chiến thắng này rất mong manh.” Bà là người lãnh đạo được dân Đức tín nhiệm sau 14 năm nắm quyền.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins thì ở Đức có hơn 42 000 ca bị nhiễm và có 4 381 người qua đời vì coronavirus.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn