Dân Chúa Âu Châu

fr.aleteia.org, Linh mục Alain Bandelier, 2019-10-22

Trên đài truyền thanh, truyền hình, trên báo chí… đâu cũng có trang tử vi! Thỉnh thoảng xem thì có vẻ như vô hại, lại còn vui nữa! Nhưng trên thực tế, về mặt tâm lý và tâm linh thì lại có hại.

Không thể thoát khỏi số! Liếc mắt nhìn ba dòng bói toán… thật là hấp dẫn dù không tin mà cũng… xem! Lạ thay, ngay cả những người thông minh nhất cũng rơi vào cái bẫy này. Khi nghiên cứu tử vi, người ta nhận ra chúng có các nét rất đặc biệt. Nó luôn tập trung vào ba chuyện mà ai cũng quan tâm đến nhất: sức khỏe, công ăn việc làm (thường là tiền bạc) và tình yêu (thường chỉ xem ‘mình có gặp ai không’). Chúng có một khía cạnh thần tượng hóa: hạnh phúc hay may mắn treo lơ lửng trên đầu chúng ta, linh động như các vật linh thời cổ đại.

Một nét khác của loại đọc chiêm tinh này là nó chẳng có chiều sâu, nó cứ bằng bằng nhàn nhạt: đủ mơ hồ để mọi người thấy mình trong đó, thêm một chút lo lo để có vẻ nghiêm túc và giống đời sống thực tế, nhưng lại dựa trên lạc quan nếu không muốn nói là để trấn an mọi người. Và những câu này luôn lặp đi lặp lại, vì không thể nào có 365 câu riêng cho 365 ngày (nhân lên 12 cung hoàng đạo trên 3 lãnh vực, vậy phải có 13.176 lời dự đoán… kể cả năm nhuận!). Nhưng bạn có biết Kinh Thánh rất nghiêm khắc chống lại mọi hình thức dự đoán, xem bói không? Vì sao? Vì đó là hoàn toàn ngoại giáo.

Một trò chơi chủ quan hay một dự đoán?

Chúng ta bị giam cầm trong một định mệnh đã được các sao an bài hoặc bất cứ cái gì khác (bói bài, bã cà-phê, quả cầu pha-lê). Đó là tội chống lại đức tin. Điều này xúc phạm đến nhân phẩm con người: sự tự do của chúng ta, dù tự do này bị quy định bởi rất nhiều thông số, kể cả vũ trụ luôn có những khả năng chưa từng có và không thể đoán trước được. Điều này xúc phạm đến sự cao cả của Chúa: ân sủng của Ngài thậm chí còn khó lường và luôn có thể thay đổi mọi thứ.

Vì thế về mặt tâm linh, dự đoán chiêm tinh là sự thoái bộ. Về mặt tâm lý, nó đặt con người ở mãi giai đoạn kỳ diệu, là giai đoạn bình thường ở tuổi thơ ấu, nhưng ở tuổi trưởng thành nếu cứ tiếp tục thì trở thành bệnh hoạn. Trên bình diện lẽ phải bình thường, đó là điều phi lý. Nếu có khi nào lời đoán thành sự thật, thì đó là trò chơi sác xuất: nếu tôi đoán hôm nay trời đẹp thì tôi có sác xuất một trên hai sẽ đúng! Hoặc đúng theo chủ quan: một cách vô thức, tôi làm những gì tôi nghĩ nó sẽ phải xảy ra. Hoặc qua trò chơi “gọi hồn” – chúng ta không thể loại trừ giả thuyết này, để ma quỷ có thể thao túng con người và một vài sự kiện nào đó.

Ở một chừng mực giới hạn, chúng ta có thể thừa nhận khoa chiêm tinh có một đặc tính mô tả nào đó. Chẳng hạn có các nét chung của người tuổi này, tuổi kia. Có thể có một ảnh hưởng của “cảnh quang” các chòm sao trên tính tình của chúng ta, một loại như tính tình vùng miền của chúng ta, người Nam, người Trung, người Bắc, người vùng núi, người vùng biển tạo thành các nhóm nhiều ít có thể nhận diện được nhau. Nhưng không được làm cho các dấu hiệu này thành tuyệt đối. Chúng chỉ là một phần nhỏ trong mạng lưới vô hạn các chuyện đã hình thành chúng ta trên mọi mặt. Và các ảnh hưởng này chỉ là cái khung trong đó chúng ta luôn quyết định để sáng tạo ra cuộc sống của mình. Và với ơn của Chúa.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn