Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, Maurice Page, 2018-12-24

Ở nhiều vùng ở Trung quốc trong đó có thành phố Lang Phường ở Hà Bắc tìm cách kiểm soát các buổi lễ mừng Giáng Sinh, chẳng hạn cấm bán đồ trang hoàng Noel, cây thông Noel. Trong các vùng khác, chính quyền cấm  tổ chức các buổi trình diễn Noel ở nơi công cộng hoặc mọi hình thức sinh hoạt tôn giáo có tính cách “truyền bá đạo.”

Gần đến lễ Giáng Sinh, nhà cầm quyền tìm cách kiểm soát các buổi lễ mừng trên toàn nước. Ở nhiều vùng các cửa tiệm hay những người đi bán hàng rong cấm không được bán các sản phẩm “gây tranh cãi.”

Bản tin của Giáo hội Á châu cho biết, ở nhiều vùng nhà cầm quyền cũng cấm nhiều nhà thờ chưa được công nhận không được tổ chức buổi lễ nào trong mùa lễ Giáng Sinh.

Trong một bản thông báo ngày 15 tháng 12-2018 của thành phố Lang Phường bang Hà Bắc nhà cầm quyền yêu cầu lực lượng an ninh cấm các biểu tượng Giáng Sinh như cây thông Noel hay ông già Noel được chưng ở nơi công cộng.

Dù không phải là ngày nghỉ lễ, dù nguồn gốc văn hóa khác nhau, ngày lễ Giáng Sinh ngày càng phổ thông với các người trẻ ở Trung quốc. Theo báo chí địa phương, các “quả táo Noel” được bán rất chạy. Người Trung quốc gọi đêm vọng Giáng Sinh là đêm “an bình” nói lên hình ảnh một đêm an bình và không nguy hiểm.

Sự trấn áp không được lòng dân

Ngày 17 tháng 12, báo Global Times đăng lời của một công chức ẩn danh cho biết “các hành động này không phải chỉ nhắm vào lễ Giáng Sinh, nhưng nằm trong chương trình cố gắng của thành phố Lang Phường mà nhà cầm quyền địa phương muốn Nhà nước xem thành phố mình là “thành phố văn hóa.” Theo báo Global Times thì cứ ba năm, Nhà nước trao giải cho thành phố nào phát triển kinh tế mạnh, phát triển xã hội tốt, có cơ cấu hạ tầng hiện đại và dịch vụ công cộng có hiệu năng.

Về phần mình, người công giáo xem sự trấn áp của thành phố Lang Phường trong mùa Noel đã gây phẫn nộ và lo lắng là cho người dân. Một linh mục ở miền bắc Trung quốc cho biết nhiều nhà thờ chưa được công nhận đã nhận thông báo cấm họ cử hành thánh lễ Giáng Sinh.

Tuyên truyền bằng vidéo

Ở bang Hồ Nam thuộc miền trung, một video được loan truyền nhanh chóng cho thấy một nhóm phụ nữ lớn tuổi mặc áo giả dạng quân đội ở các con đường ở Hoài Hóa đang cấm cản một thương buôn, tố cáo người này bán các vật dụng trang hoàng Noel. Một trong các phụ nữ này tố cáo lễ Giáng Sinh là mừng “ngày sinh ra đời của một người nước ngoài” (Chúa Giêsu). Bà không ngần ngại cho rằng lễ Giáng Sinh cũng như Liên quân tám nước (Bát Quốc Liên Quân, liên minh tám quốc gia đế quốc nhằm chống lại sự nổi dậy của phong trào Nghĩa Hòa Đoàn năm 1901). “Vì sao chúng ta phải mừng ngày sinh ra của Chúa Giêsu trong khi Chúa Giêsu không làm lợi gì cho người Trung quốc.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn