Dân Chúa Âu Châu

Những người có “niềm tin tôn giáo mạnh mẽ” phải được cải tạo giáo dục hoặc bị trục xuất. “Những đồn đoán về chính trị” đang lan truyền và việc bóp méo lịch sử đất nước đều bị cấm.

Bắc Kinh (AsiaNews) – Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành một bộ quy định sửa đổi về việc kiểm soát hành vi của các thành viên, đồng thời lưu ý rằng họ phải từ bỏ niềm tin tôn giáo của mình cũng như không được lan truyền “những lời đồn đoán về chính trị hoặc làm tổn hại đến khối đại đoàn kết của đảng”.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đã ban hành các quy tắc mới vào ngày 26/8, nhưng việc thực hiện các quy định này đã được bắt đầu vào ngày 18 tháng 8 và đại diện cho những  thực tiễn đã được áp dụng trong một thời gian.

Việc vi phạm các quy tắc này thường bị trừng phạt với việc trục xuất khỏi Đảng Cộng sản. Trong trường hợp luật pháp không được thực hiện, việc truy tố hình sự có thể xảy ra.

“Các đảng viên có niềm tin tôn giáo phải được củng cố thông qua việc giáo dục tư tưởng. Nếu họ vẫn không thay đổi sau khi nhận được sự trợ giúp và cải tạo giáo dục từ tổ chức đảng, họ được khuyến khích rời bỏ đảng”, các quy định mới nêu rõ.

Một điều khoản mới khác kêu gọi việc trừng phạt đối với những người “bóp méo” lịch sử của đất nước, thay vì chỉ là đảng hay lịch sử quân sự như trước đây.

Khung kỷ luật mới chính là một phần trong hoạt động kiểm soát chặt chẽ của Đảng đối với các thành viên của nó, những người không được phép thuộc về một tôn giáo thậm chí ngay cả sau khi nghỉ hưu.

Theo số liệu từ vài năm trước, gần 1/4 số đảng viên đều có tín ngưỡng tôn giáo.

Kể từ khi lên nắm quyền cách đây vài năm, chủ tịch Tập Cận Bình đã chủ trì một chiến dịch nhằm kiểm soát các đảng viên, chống tham nhũng (thường là phải giá bằng sinh mạng của các đối thủ chính trị của ông), và cuộc đàn áp tôn giáo.

Đảng Cộng sản cũng đã theo đuổi chính sách Hán hóa đối với các tôn giáo khác nhau nhằm đồng hóa họ với văn hóa và xã hội Trung Quốc và, trên hết, khiến họ phải phụ thuộc vào Đảng.

Minh Tuệ chuyển ngữ