Dân Chúa Âu Châu

lavie.fr, Violaine des Courières, 2018-07-17

Kylian Mbappé, một tấm gương cho các bạn đồng đội của mình noi theo.

Sau chiến thắng của Đội tuyển bóng đá Pháp, cảm giác thông hiệp có kéo dài được không? Khi người Pháp trở về lại đời sống bình thường, các cầu thủ nước Pháp mỗi người sẽ được tặng 350.000 âu kim tiền thưởng. Một số tiền lớn mà thoạt đầu làm nhiều người bất bình khi ở thời buổi có các cuộc tranh luận về các số tiền trên trời rớt xuống, các số lương khổng lồ của các ông chủ lớn.

Ngoại trừ khi số tiền này được phân phối lại một cách chính đáng hơn. Tháng 6 vừa qua, cầu thủ tấn công 19 tuổi Kylian Mbappé của Đội tuyển bóng đá Pháp đã gieo ấn tượng khi anh hứa sẽ tặng số tiền thưỏng cho một hiệp hội nếu Đội tuyển Paris thắng Cúp. Ông Noël Le Graët, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp nói với báo thời sự Pháp JDD: “Gần đây cha mẹ của Kylian nói với tôi: ‘Thật vô lý. Kylian kiếm được những món tiền khổng lồ, không được để Kylian dùng số tiền này. Kylian quá trẻ và nó đã có đủ tiền”. Bà Fazya Mbappé, mẹ của Kylian chăm sóc kỹ con mình.

Kylian kiếm được những món tiền khổng lồ, không được để Kylian dùng số tiền này. Kylian quá trẻ và nó đã có đủ tiền” – Cha mẹ Kylian Mbappé

Hiệp hội Những người tiên phong leo núi (Premiers de cordées) là hiệp hội nhận số tiền này. Được thành lập năm 1999, hiệp hội có các chương trình thể thao ở Bệnh viện. Kylian Mbappé bảo trợ cho hiệp hội từ năm 2017. Trong năm, anh đã đến các bệnh viện ba lần để tổ chức các trận đấu nhỏ và lừa banh với các em khuyết tật, các bệnh nhi ở bệnh viện. Theo một thành viên của hiệp hội, mỗi chuyến thăm của anh kéo dài ít nhất năm giờ! Lần cuối là ở bệnh viện Bondy. Một chuyến đi về nguồn của tiền vệ Đội tuyển vì anh sống suốt tuổi thơ của mình ở thành phố này.

Trớ trêu cho lịch sử, thành ngữ “những người tiên phong leo núi”, trích từ tiểu thuyết của nhà văn Roger Frison-Roche năm 1942 bị mang tính chính trị từ khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dùng trong lần phỏng vấn truyền hình đầu tiên của ông trên đài TF1 và LCI tháng 10 năm 2017, một vài tháng sau khi ông trúng cử: “Tôi tin vào sợi dây dẫn đầu, có những người đàn ông, người đàn bà thành công vì họ có tài năng, tôi muốn vinh danh họ”, ông giải thích. Một câu tuyên bố làm cho ông bị mang hình ảnh “Tổng thống của những nhà giàu”, ở một thời buổi mà ông mong muốn thoát khỏi nhãn hiệu này. 

Chính các em là các ngôi sao, không phải tôi.  Kylian Mbappé

Ngày 16 tháng 7, Kylian Mbappé cùng các đồng đội của Đội tuyển Pháp ăn mừng chiến thắng ở Elysée, rõ ràng anh không muốn mình là “những người có tài năng” theo ý của Tổng thống Emmanuel Macron. Cầu thủ tấn công trẻ nhất đội trở nên biểu tượng của thành công, anh nhường ngôi vị này cho các bệnh nhi ở các bệnh viện do hiệp hội của anh bảo trợ. Tháng 6 năm 2017, trong một video được đăng trên kênh Youtube của hiệp hội, anh tuyên bố: “Chính các em bị bệnh cần chúng ta giúp đỡ. Chính các em là ngôi sao chứ không phải tôi. Tôi nghĩ tôi hài lòng hơn các em”.

Lòng quảng đại của anh là vết dầu loang. Theo ông Noël Le Graët, các cầu thủ khác cũng sẽ tặng tiền thưởng của họ cho các cơ quan Phi Chính Phủ. Sáng kiến này sẽ ở tầm mức chung của nhóm. Một công việc của tình đoàn kết, nếu công việc này được toàn Đội tuyển cụ thể hóa thì sẽ mang tầm vóc “cùng đá tập thể” và đá đúng vào “khung thành”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn