Dân Chúa Âu Châu

Vào lúc 14 giờ 30, ngày 1/5/2023, tại Giáo xứ Fatima, Giáo phận Macao, Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Macao đã tổ chức Mừng Lễ Thánh Giuse Thợ và Tạ Ơn 15 Năm Thành Lập Cộng Đoàn. Đây là dịp để cộng đoàn cùng nhau cầu nguyện và cảm tạ Thiên Chúa vì những ân huệ và phúc lộc mà Ngài đã ban cho cộng đoàn trong suốt 15 năm qua.

Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Macao được thành lập vào năm 2007 bởi cha Gioan Baotixita Lê Văn Bá và cha Giacôbê Hồ Ngô Lữ Viên, Dòng Truyền Giáo Ngôi Lời (SVD). Ban đầu, cộng đoàn chỉ có vài chục thành viên và sinh hoạt tạm thời tại nhà nguyện của cộng đoàn Dòng Ngôi Lời tại Macao, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn sau đó, số lượng thành viên đã tăng lên đáng kể và đuợc Đức Giám Mục Giáo phậm Macao đồng ý cho cộng đoàn sinh hoạt tại Giáo xứ Đức Mẹ Fatima.

Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Macao là tập hợp của những người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại đặc khu này. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, số lượng thành viên trong cộng đoàn dao động từ 350 đến 500 người. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh và những khó khăn trong cuộc sống nhiều thành viên trong cộng đoàn đã trở về Việt Nam, vì thế số lượng thành viên hiện tại chỉ còn khoảng 200 người. CĐCGVN tại Macao là một cộng đoàn đoàn kết, yêu thương và tôn trọng lẫn nhau. Mỗi người trong cộng đoàn đều có niềm tin sâu sắc vào Thiên Chúa và luôn cố gắng phục vụ Ngài qua những hành động cụ thể, qua lao động và lối sống đạo đức. Hiện tại, cộng đoàn chỉ có một linh mục duy nhất là cha Giacôbê Hồ Ngô Lữ Viên, SVD; 03 tu sĩ nam; 02 nữ tu sĩ và hơn 10 nữ đệ tử Dòng Đa Minh Truyền Giáo Mân Côi. Tuy số lượng không nhiều, nhưng đó là những người luôn hăng say và tận tụy với công việc phục vụ Thiên Chúa và cộng đoàn. Mỗi ngày cộng đoàn đều có thánh lễ vào lúc 21:30, để mọi nguời cùng nhau cầu nguyện và tôn vinh Thiên Chúa. Ngoài ra, cộng đoàn còn có hội Thánh Tâm Chúa Giêsu, nơi mà các thành viên cùng nhau cầu nguyện và chia sẻ với nhau mọi thứ trong tình yêu thương với một đức tin và lòng mến sâu sắc.

Cộng đoàn đuợc thành lập năm 2007, và năm 2022 cộng đoàn tròn 15 năm tuổi. Tuy nhiên, do dịch Covid-19 bùng phát mạnh và chính sách phòng dịch nghiêm ngặt của chính phủ nên năm nay cộng đoàn mới có thể tổ chức mừng lễ kỷ niệm thành lập cộng đoàn. Lễ bổn mạng và tạ ơn 15 năm hồng ân cũng là dịp để các thành viên trong cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Macao cùng nhau cầu nguyện và cảm tạ Thiên Chúa vì những ân huệ và phúc lộc mà Ngài đã ban cho cộng đoàn trong suốt 15 năm qua. Ngoài ra, đây cũng là dịp để cộng đoàn cùng nhau tăng cường tình đoàn kết, yêu thương.

Thánh lễ bắt đầu lúc 14:30 bằng việc rước kiệu Thánh Giuse. Các thành viên trong cộng đoàn đã đến đông đủ để tham dự thánh lễ. Điều đặc biệt là trong số đó còn có quý cha, quý tu sĩ và qúy anh chị em đến từ Cộng Đoàn Hy Vọng - Hồng Kông. Trong buổi lễ, cha Gioan Baotixita Lê Văn Bá, SVD đã chủ sự thánh lễ và trong bài giảng của mình, cha Gioan đã làm nổi bật những nét đẹp và đầy ý nghĩa về con nguời và nhân cách của Thánh Giuse. Cha cũng mời gọi gọi mọi nguời nhìn Thánh Giuse và lấy Ngài làm khuôn mẫu trong cuộc sống lao đọngo nơi đất khách. Cha Gioan cũng đã nhấn mạnh rằng, mỗi người trong cộng đoàn đều có trách nhiệm phục vụ Thiên Chúa, gia đình và anh chị em chung quanh mình theo gương Thánh Cả Giuse. Bởi chính những người đầu tiên trong cộng đoàn cũng đã sống với tâm tình như thế và đó cũng là lý do tại sao cộng đoàn đã được gìn giữ và phát triển trong suốt 15 năm qua. Trong suốt thánh lễ, các thành viên và ca đoàn đã cùng nhau cầu nguyện và hát lên những bài thánh ca tôn vinh Thiên Chúa. Không khí của Thánh Lễ rất trang nghiêm và thiêng liêng, mỗi người đều có thể cảm thấy sự yên bình và an nhiên trong tâm hồn.

Thánh lễ đã kết thúc với một lời cầu nguyện chung và lời cảm ơn đến Thiên Chúa. Các thành viên trong cộng đoàn đã cùng nhau chia sẻ những cảm xúc của mình về ngày hông ân này, và tất cả đềunói rằng rằng đây là một ngày lễ đáng nhớ của cộng đoàn nói chung và của từng thành viên nói riêng.

Giuse Thanh, SVD (Từ Macao)

Nguồn: Vietcatholic News