Dân Chúa Âu Châu

Huế là một mảnh đất không chỉ thu hút du khách bởi vẻ đẹp vi diệu từ sông Hương, núi Ngự, cầu Tràng Tiền mà còn thu hút du khách bởi nét đẹp của các công trình cổ kính, và cũng phải kể đến những công trình kiến trúc các nhà thờ, nhà Dòng… tọa lạc quanh thành phố Huế.

Ngược dòng Dòng Hương theo đường bộ, đến địa chỉ 34 Kim Long – Huế, chúng ta sẽ nhìn thấy một cơ sở tôn giáo khiêm tốn, cánh cổng luôn đóng kín 24/24g mà người ta hay gọi với cái tên quen thuộc đó là DÒNG KÍN hay còn gọi là ĐAN VIỆN CARMEL HUẾ.

Vào chiều ngày 19/03/2021 vừa qua, Đan viện Cát Minh Huế đã mở rộng cánh cửa để chào đón Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ và quý quan khách đến tham dự THÁNH LỄ KHAI MẠC NĂM THÁNH kỷ niệm 25 năm tái hoạt động VÀ NGHI THỨC LÀM PHÉP THÁP CHUÔNG, TƯỢNG THÁNH GIOAN THÁNH GIÁ TẠI ĐAN VIỆN.

Ngược dòng lịch sử, vào ngày 18/04/1996, mười nữ tu Đan viện Cát Minh Bình Triệu trở lại Huế để tái thiết Đan Viện trong niềm tin rằng Đan Viện sẽ tồn tại mãi mãi trong tình yêu quan phòng của Thiên Chúa. Ngày 15/10, dịp lễ Mẹ Thánh Têrêsa Avila, với sự hiện diện của Đấng Bản Quyền và một số Linh mục tu sĩ. Đan Viện Cát Minh Huế đã chính thức ra mắt và sinh hoạt tại TGP Huế.

Dù trải qua thăng trầm lịch, những nhờ ơn trợ giúp của Chúa và lời cầu bầu của Mẹ Maria La Vang, của mẹ thánh Têrêsa Avila, Đan viện Cát Minh Huế, vẫn tồn tại cho đến hôm nay.

Ngày 11/02/2021, thừa lệnh của Đức Thánh Cha Phanxicô, Tòa Ân Giải Tối cao ban Năm Thánh cho Đan Viện Cát Minh Huế với Ơn Toàn Xá.

Trong bầu khí thân thương, trước khi bắt đầu Thánh lễ, mọi thành phần dân Chúa có mặt hôm nay tập trung tại tiền đường nhà nguyện tham dự nghi thức làm phép tháp chuông, tượng thánh Gioan Thánh Giá do Đức TGM Giuse chủ sự.

Cùng hiệp lòng với quý chị em trong nhà Dòng, mọi người tiến vào bên trong nhà nguyện với lòng hân hoan, cảm mến tham dự Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh do Đức TGM Giuse chủ tế.

Trong lời đầu lễ, Đức TGM Giuse đã nhắc lại đôi nét lược sử của nhà Dòng: Dòng Kín Huế đã hiện hữu từ rất lâu, nhưng sau năm 1975 vì thời thế thay đổi nên tạm thời chị em trong nhà đã phải di dời đi chỗ khác, cách đây 25 năm nhà dòng mới trở lại tái hoạt động lại đây. Đó là lý do ngày hôm nay là ngày Dòng Kín được phép của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở Năm Thánh kỷ niệm tạ ơn 25 năm tái hiện diện tại vùng đất này.

Qua Thánh lễ hôm nay, Đức TGM Giuse mời gọi mọi người cùng hiệp ý với chị em Đan sĩ trong nhà Dòng tạ ơn Chúa vì mọi ơn lành đã lãnh nhận suốt thời gian nhà Dòng hoạt động tại đây, và cùng hiệp ý với tất cả những chị em dòng ba Cát Minh cũng đang có mặt, để nguyện xin Chúa chúc lành cho sự hiện diện đầy ý nghĩa của Đan viện trong giáo phận này.

Tiếp đến, Cha Giuse Lê Công Đức công bố văn thư Tòa Thánh cho phép Dòng Cát Minh Huế mở Năm Thánh.

Trong bài chia sẻ lời Chúa, Đức TGM Giuse cho thấy ngày hôm nay (19/03/2021) là một trang sử đặc biệt của TGP Huế, buổi sáng tại nhà thờ Chính tòa Phủ Cam có 8 thầy Đại Chủng sinh được phong chức Phó tế. Chiều đến, mọi người cùng với Đan viện Cát Minh Huế cử hành Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 25 năm tái hoạt động tại TGP Huế.

Ngày 8/12 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô công bố chọn năm 2021 làm năm đặc biệt tôn vinh Thánh Giuse, ngài đã viết một Tông thư mang tựa đề “Trái tim của người Cha” và đề cập đến rất nhiều đức tính cũng như phong cách của thánh Giuse, trong đó có một điều khiến cho chúng ta có thể lấy làm đề tài để suy niệm đó là: Giuse là một người Cha.

Trong kinh cầu chúng ta được nghe, được suy niệm Thánh Giuse là Đấng cai quản Thánh Gia Thất xưa, Thánh Gia Thất gồm 3 thành viên: Thánh Giuse, Đức Mẹ và Chúa Giêsu, có thể nói là một gia đình rất ít ỏi. Nhưng Giuse đã được đặt làm bổn mạng của Giáo Hội hoàn vũ, có nghĩa Giuse cũng là Đấng cai quan đại gia đình Hội Thánh, mà đại gia đình của Hội Thánh là một đại gia đình vượt ngoài ranh giới của gia đình Thánh Gia Thất, cho nên toàn thế nhân loại nói chung và cách riêng Giáo Hội hoàn vũ thuộc về gia đình do thánh Giuse làm chủ, và đó cũng là điều mà Ngài thể hiện trong cuộc đồng hành của Ngài đối với lịch sử của Giáo Hội.

Và nếu chúng ta áp dụng vào trong quá trình lịch sử của Đan viện Cát Minh tại Huế, thì chúng ta cũng thấy Đan viện nguyên thủy tại Huế đã sinh sản ra được nhiều Đan Viện khác. Trước hết, là Đan viện Dòng kín Thanh Hóa, Đan viện Dòng kín Bình Triệu, đan viện Dòng kín ở Đà Lạt cũng đi từ Huế và mới đây nữa là Đan viện Dòng kín tại Hải Phòng đã được thành lập và chúng ta có quyền tin tưởng rằng trong tương lai hiện tượng Giuse là người Cha của nhiều người, của nhiều Đan viện cũng sẽ tiếp tục. Đó là hoạt động Thánh Giuse trong Đan viện Dòng kín và đó cũng là một bằng chứng rằng Thiên Chúa vẫn tiếp tục can thiệp vào trong lịch sử của Giáo Hội hoàn vũ và lịch sử Đan viện Cát Minh.

Không phải Thánh Giuse chỉ bầu cử, phù hộ cho Dòng Kín mà thôi, Giáo Hội và mỗi người chúng ta cũng có quyền phó thác tương lai của chúng ta cho Thánh Giuse, để xin cho chúng ta biết noi gương bắt chước Thánh Giuse lặng lẽ thực thi thánh ý Chúa trong mọi tình huống, và nhất là biết chuyên tâm lắng nghe và khám phá ý Chúa.

Trong một giấc mơ bình thường, chúng ta không biết đâu là thực, đâu là hư, không biết giấc mơ của chúng ta có thành hiện thực hay không mà nơi thánh Giuse thì rất rõ ràng. Giuse ngủ và Giuse nhận ra thánh ý Chúa cách minh bạch rõ ràng và đó là điều chúng ta phải tìm kiếm trong cuộc đời này. Đời chúng ta mơ hồ, không rõ nét, bị chi phối và bị ồn ào bởi rất nhiều yếu tố, nhưng chúng ta biết giữ được sự tĩnh lặng trong tâm hồn, biết ngủ như thánh Giuse và biết chuyên tâm cảnh giác thì chúng ta cũng nhận ra tiếng Chúa nói như Thánh Giuse. Nhờ đó chúng ta sẽ có sức mạnh vượt qua mọi thử thách, sẽ được bình an, hạnh phúc như Giuse – một người luôn luôn tìm thấy hạnh phúc đời mình qua việc thực thi thánh ý Chúa.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí trang nghiêm, sốt sắng hòa với những cung bậc cảm xúc của quý chị em trong nhà Dòng trong ngày đặc biệt ý nghĩa này.

Trước khi lãnh nhận phép lành, đại diện Đan viện Cát Minh Huế dâng lời tri ân lên Đức TGM Giuse, quý Cha đồng tế, quý Tu sĩ nam nữ và cộng đoàn hiện diện.

Tiếp đến, Thầy Phó tế Gioakim Phạm Chiến thông báo những ngày chỉ định lãnh ơn toàn xá tại Đan Viện Cát Minh Huế:

  1. Lễ Thánh Giuse 19/3/2021 – Khai mạc Năm Thánh
  2. Lễ Truyền Tin 25/3/2021
  3. Lễ Kính Lòng Thương Xót 11/4/2021
  4. Lễ Hiện Xuống 23/5/2021
  5. Lễ Thánh Tâm 11/6/2022
  6. Lễ Đức Mẹ Núi Cát Minh 16/7/2021
  7. Lễ Chúa Hiển Dung 6/8/2021
  8. Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ 8/9/2021
  9. Lễ Chị Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu 01/10/2021
  10. Lễ Mẹ Thánh Têrêsa Avila 15/10/2021
  11. Lễ Các Thánh Dòng Cát Minh 14/11/2021
  12. Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 24/11/2021
  13. Lễ Cha Thánh Gioan Thánh Giá 14/12/2021
  14. Lễ Hiển Linh 02/01/2022
  15. Lễ Mẹ Dâng Chúa vào Đền Thánh 02/02/2022
  16. Lễ Bế mạc Năm Thánh – Lễ Thánh Giuse 19/3/2022

Ngoài ra, cũng được lãnh Ơn Toàn Xá nếu tham dự các cuộc hành hương cá nhân hoặc đoàn thể kính viếng Đan Viện mừng kỷ niệm.

Kết thúc Thánh lễ, mọi người ra đi mang theo bình an và phép lành với Ơn Toàn Xá.

Ban Truyền Thông TGP Huế