Dân Chúa Âu Châu

WTGPHN – Lúc10giờ00 sáng thứ Năm, ngày 19 tháng 03 năm 2015, Đức cha Phụ tá Lôrensô Chu Văn Minh thay mặt Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế thánh lễ đại triều mừng lễ Thánh Cả Giuse, quan thầy Tổng Giáo Phận và tước hiệu Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội. Đồng tế với Ngài có khoảng 60 linh mục trong Tổng Giáo Phận, cùng với sự tham dự của đông đảo quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh và cộng đoàn dân Chúa.

Mở đầu thánh lễ, Đức cha Phụ tá đã nói lên ý nghĩa quan trọng của ngày lễ, ngày mừng quan thày của Tổng Giáo Phận, của Đại Chủng Viện, của nhà thờ Chính Toà, ngày quan thầy của Đức nguyên TGM Giuse, của đông đảo quý cha và quý anh em nam giới. Đặc biệt, Đức cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho Đức Hồng Y Phêrô trong cương vị là Người Cha chung của Tổng Giáo phận được tràn đầy hồng ân thánh linh qua lời cầu bầu của thánh cả Giuse.

Dưới đây là bài giảng và hình ảnh của ngày lễ:

Thánh Cả Giuse, Đấng Bảo Trợ

Thánh Cả Giuse được Giáo Hội tôn vinh với nhiều tước hiệu cao quý. Một trong những tước hiệu đó là: "Thánh Giuse - Đấng Bảo trợ quyền năng.

Truyện cổ nước Việt kể rằng: Xưa có người tên là Lý Ông Trọng, to lớn đặc biệt, cao đến hơn hai trượng, có sức mạnh địch muôn ngừoi, thời đó có con giải lớn dưới sông sâu hay nổi lên bắt súc vật, hại người. Ông Trọng diệt trừ được quái vật để bảo vệ dân chúng. Khi giặc xâm phạm bờ cõi, ông đi đánh dẹp, ông đến đâu giặc tan đến đó. Thấy bóng dáng ông, giặc bỏ chạy tan tành. Sau khi Lý Ông Trọng chết, người ta lấy đồng đúc một tượng khổng lồ hình ông đặt ở biên giới, quân giặc thấy bóng dáng ông cho là người trời, sợ phải lui quân không dám xâm phạm, nhờ đó đất nước được thanh bình .

Hình tượng này gợi nhớ đến Thánh Cả Giuse, Đấng Bảo trợ uy lực, quyền năng.

1- Thánh Giuse Đấng bảo trợ Đức Trinh nữ và Hài nhi Giêsu.

Khi Thiên Chúa sai Con một Ngài hóa thân làm người trong lòng Trinh nữ Maria,Thiên Chúa đã chọn mặt gửi vàng, Chúa đã chọn Giuse để trao phó cho ông kho tàng vô giá là Đức Trinh nữ Maria, cung thánh có Con Thiên Chúa nhập thể trong cung lòng Mẹ, Chúa đã trao phó Đức Trinh nữ Maria và Hài nhi cho thánh Giuse để chăm sóc giữ gìn. Ông đưa Maria về quê Bê lem khai sổ dân số, đến ngày sinh con, trong hòan cảnh khó khăn thiếu thốn, không tìm được quán trọ, ông cũng thu xếp được cho Maria một nơi sinh con an tòan, dù chỉ là hang bò lừa. Khi Hêrođê sai quân lính tìm sát hại con trẻ Giêsu, đang đêm ông khôn ngoan nhanh chóng, kín đáo đem Maria cùng Hài nhi Giêsu lánh sang Ai cập, tránh được bàn tay độc dữ của Hêrođê. Khi nguy khốn cũng như bình lặng ở Nagiaret, suốt cuộc đời dương thế, Thánh Giuse đã tận tâm tận lực bảo vệ Đấng Cứu Thế để ngài lớn lên, trưởng thành và đi rao giảng Tin Mừng hòan thành sứ mệnh của ngài nơi trần thế.

2. Thánh Giuse Đấng Bảo trợ Giáo hội.

Ngày nay, được chung hưởng vinh quang trên trời, Thánh Giuse vẫn tiếp tục sứ mạng của Ngài là bảo vệ thân thể nhiệm mầu của Chúa Cứu Thế là Giáo Hội .

Ngày 8-12-1870 Đức Giáo hoàng Piô IX, đã long trọng tuyên bố đặt Thánh Giuse làm Đấng Bảo vệ Giáo Hội hoàn vũ, ký thác Giáo Hội cho sự che chở phù trì của Thánh Cả Giuse.

Riêng đối với Giáo tỉnh Hà Nội, Thánh Giuse đã trở nên gần gũi và thân thương. không chỉ vì Ngài là bạn thanh sạch của Đức Maria và là cha nuôi của Đấng Cứu Thế, nhưng còn là Đấng Bảo trợ luôn đồng hành với Giáo Hội Miền Bắc suốt đường dài lịch sử, từ lúc mới phôi thai cho tới trưởng thành, trong những lúc sóng gió thử thách nguy khốn cũng như những khi mưa thuận, gió hòa, an bình. Việc nhận thánh Giuse làm Đấng bảo trợ bắt nguồn từ một biến cố lịch sử trọng đại. Đó là sự kiện cha Alexandre de Rhodes và cha Marquez, sau những ngày vượt trùng dương nguy hiểm, nhờ lời khấn Thánh Giuse hai cha đã cập bến an toàn, tại cửa Bạng – Thanh Hóa, đúng vào ngày 19-3-1627, ngày lễ kính Thánh Giuse. Hôm ấy, hai cha đã dâng thánh lễ cảm tạ Thánh Giuse và phó thác Miền này cho Ngài gìn giữ.

Thánh Giuse là Thánh Bảo trợ của Tổng Giáo phận Hà Nội. Khi xây dựng nhà thờ chính tòa Hà Nội, bề trên Giáo phận đã dâng kính Thánh Giuse, đặt tượng Thánh Giuse ở bàn thờ chính, xin ngài bảo trợ bênh đỡ Giáo phận. Giữa thời cuộc khó khăn Đức Hồng Y Giuse Maria Trinh Như Khuê đã dâng hiến Giáo phận cho Thánh Giuse. Trong giai đọan gian khó, lúc nguy khốn, nhiều thế lực áp đảo Giáo hội, người ta lấn chiếm nhiều cơ sơ tôn giáo, Đức Hông Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn đã đặt tượng đài Thánh Giuse ở trước cửa Tòa Giám mục ngay giữa lối đi, để ngăn chặn thế lực đen tối, tượng thánh Giuse với tư thế hiên ngang, hai tay nâng cao Chúa Giêsu, để thiên hạ thấy đây không phải là một hài nhi bình thường, mà là Con Thiên Chúa, Đấng tạo thành trời đất, là Thiên Chúa tòan năng, là Vua của lịch sử. Chính nhờ sự bảo trợ và cầu bầu của Thánh Giuse trước tòa Thiên Chúa nên Giáo phận Hà Nội đã vượt qua được cơn bão tố, được bảo tồn và phát triển đời sống đạo tốt lành.

3- Thánh Giuse Đâng bảo trợ chúng ta.

Mừng lễ thánh Giuse hôm nay, chúng ta không chỉ dừng lại ở một vài nét lịch sử liên quan giữa Ngài với Giáo Hội, nhưng còn là dịp để chúng ta tìm hiểu và noi gương các nhân đức của Ngài. Quả thực, Thánh nhân là con người của niềm tin phó thác, một người hiểu biết Mầu Nhiệm của Thiên Chúa. Thánh nhân là con người khôn ngoan được Thiên Chúa chọn làm Bạn Trăm Năm của Đức Trinh Nữ và được trao phó việc chăm sóc Con Thiên Chúa, như một người cha.

Cuộc sống của Thánh nhân là một đời cần mẫn, khiêm nhượng. Ở bất kỳ đâu và trong hoàn cảnh nào, Ngài cũng lấy đức tin để soi chiếu vào suy nghĩ, hành động và việc làm của mình. Một niềm tin được cắm rễ sâu trong việc lắng nghe vâng phục ý Chúa, không chỉ làm trọn vẹn gia đạo, nhưng còn góp phần vào việc hình thành nhân cách của Chúa Giêsu, giúp Chúa Giêsu thực hiện, hoàn tất sứ mạng cứu thế, đem lại ơn cứu độ cho toàn thể nhân loại.

Mừng kính Thánh Cả Giuse, cũng là dịp để chúng ta tuyên xưng lòng nhân lành Chúa đã tuyển chọn và ưu ái đặt thánh Giuse là cha nuôi Chúa Giêsu, và là Đấng bảo trợ cho Giáo Hội và cho mỗi chúng ta. Trên toà Chúa giờ này, Ngài đang hướng nhìn xuống đoàn con cái với tình yêu thương nồng thắm, nhất là khi thấy chúng ta, hằng ngày phải vất vả chèo chống với bao sóng gió khó khăn để bảo vệ con thuyền Giáo phận, bảo vệ con thuyền gia đình, bảo vệ đời sống dâng hiến, bảo vệ những tâm hồn trong trắng khỏi bị dập vùi và tan nát trước những cơn gió vần, sóng cuốn của vật chất, kiêu ngạo, dục vọng, đam mệ, ích kỷ, khoái lạc...

Trong mọi tình huống của cuộc đời, chúng ta hãy chạy đến cùng Thánh Cả Giuse để van xin Ngài cứu giúp, nâng đỡ, chở che và bảo vệ, giúp chúng ta vượt mọi gian nguy của cuộc đời, thoát khỏi những cảm bẫy của thời đại.

Lạy Chúa, vì công nghiệp và lời chuyển cầu của Thánh Cả Giuse, xin Chúa luôn gìn giữ Tổng Giáo phận Hà Nội chúng con thoát khỏi mọi gian nguy trần gian, được bình an và phát triển tốt đẹp về mọi mặt. Xin Chúa luôn nâng đỡ và bảo vệ tất cả mọi người chúng con. Amen