Dân Chúa Âu Châu

Được truyền cảm hứng bởi Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Hòa bình, một vị Giám mục Việt Nam đang khuyến khích các tín hữu Công giáo lên kế hoạch hành động để phục vụ những người thiếu thốn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đức Cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, Giám mục Địa phận Cần Thơ, một Giáo phận ở miền nam Việt Nam, đã kêu gọi anh chị em giáo dân cầu nguyện và thực hiện công việc cứu trợ nhân đạo cho những người nghèo khổ.

Theo UCA News, Đức Cha Thiên cho biết nhiều người Công giáo địa phương đang gặp khó khăn về mặt tài chính vì đại dịch. Ngài kêu gọi anh chị em giáo dân, ngay cả những người bị ảnh hưởng bởi COVID-19, hãy noi gương Người Samaritanô nhân hậu và cung cấp viện trợ cho những anh chị em lân cận của họ đang trong tình cảnh thiếu thốn.

Đức Cha Thiên là người đứng đầu Ủy ban Đối thoại Liên tôn của Việt Nam. Ngài mời gọi anh em Linh mục và Tu sĩ địa phương thiết lập các chương trình đào tạo để giúp giáo dân thực hiện “văn hóa chăm sóc” trong cuộc sống hàng ngày của họ. Những chương trình như vậy, Đức Cha Thiên gợi ý, có thể giúp các cá nhân trở nên ổn định về mặt tài chính và chịu trách nhiệm về tình trạng hạnh phúc gia đình của họ. Đức Cha Thiên mời gọi các Linh mục ghi nhận và báo cáo cho Ngài kết quả của những nỗ lực của họ sau Tết Nguyên đán.

Dịp lễ hội này còn được gọi là Tết Nguyên Đán, từ gốc Hán Việt có nghĩa là “Buổi sáng sớm đầu tiên của ngày đầu tiên trong năm mới”.

Tết Nguyên Đán, diễn ra từ ngày 10 đến ngày 16 tháng 2 và kéo dài 8 ngày, là một dịp lễ lớn của nhiều quốc gia châu Á. Dịp lễ hội này được chia thành ba phần: Tất niên, “Bữa tối đoàn tụ” trước Giao thừa; Giao Thừa; và Tân Niên, Năm Mới. Tết Nguyên Đán dựa trên lịch âm dương và đánh dấu sự xuất hiện của mùa xuân.

Đức Cha Thiên cho biết ngài được truyền cảm hứng bởi bài phát biểu của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân Ngày Thế giới Hòa bình vào ngày 17 tháng 12. Vị Giám chức nhắc lại tầm quan trọng của Sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô và đồng thời nhấn mạnh giá trị của việc xây dựng một xã hội huynh đệ và chống lại văn hóa lãng phí.

“Văn hóa quan tâm chăm sóc… kêu gọi một cam kết chung, hỗ trợ và bao gồm đối với việc bảo vệ và thúc đẩy phẩm giá và lợi ích của tất cả mọi người, sẵn sàng thể hiện sự quan tâm và lòng bác ái bao dung, dấn thân cho sự hòa giải và hàn gắn, cũng như thúc đẩy thái độ tôn trọng và chấp nhận lẫn nhau. Như vậy, nó đại diện cho một con đường đặc biệt dẫn đến hòa bình”, Đức Thánh Cha Phanxicô chia sẻ trong bài phát biểu của mình.

Đức Cha Thiên cũng khuyến khích bà con giáo dân hạn chế tối đa các dịp lễ hội năm nay để có thể giúp đỡ những người kém may mắn hơn. Thay vì tham gia vào các bữa tiệc xa hoa, Đức Cha Thiên nói, anh chị em giáo dân có thể cân nhắc quyên góp số tiền được dành cho các sự kiện như vậy cho mục đích bác ái, chẳng hạn như mục vụ tang lễ.

Các thành viên trong Giáo phận Cần Thơ đã bắt đầu thực hiện các sáng kiến tương tự. Vào ngày 3/1, các Giáo xứ ở các tỉnh Hậu Giang và Cà Mau đã mở các gian hàng phục vụ các gia đình nghèo được tiếp cận với thực phẩm giảm giá, quần áo và các nhu yếu phẩm khác. Tại đó, những anh chị em túng thiếu còn được cung cấp một bữa ăn và được cắt tóc miễn phí.

Trong bài phát biểu nhân Ngày Thế giới Hòa bình, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết các tín hữu Công giáo đã cung cấp cho các thành viên khác Mình Máu Chúa Kitô kể từ những ngày đầu tiên của Kitô giáo. Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết các Kitô cũng thường quyên góp giúp đỡ những người nghèo khổ, chăm sóc kẻ chết cũng như hỗ trợ những trẻ em mồ côi, những người lớn tuổi và nạn nhân của thảm họa.

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết những công việc bác ái này sẽ tiếp tục xây dựng nền văn hóa sự sống và đồng thời thúc đẩy hòa bình và tinh thần thiện chí. Ngài khuyến khích tất cả mọi người tận dụng những công việc của Lòng thương xót này như Kim chỉ nam cho cuộc đời mình.

 “Các Kitô hữu thời sơ khai đã nỗ lực làm cho cộng đồng của họ trở thành một ngôi nhà thân thiện, quan tâm đến mọi nhu cầu của anh chị em mình và sẵn sàng quna tâm chăm sóc những người túng thiếu nhất”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Điều này sẽ cho phép chúng ta đề cao giá trị và phẩm giá của mỗi người, cùng nhau hành động trong tinh thần liên đới vì thiện ích chung, và đồng thời cứu giúp những người đang phải chịu cảnh đói nghèo, bệnh tật, nô lệ, các cuộc xung đột vũ trang và phân biệt đối xử”.

Minh Tuệ (theo CNA)

Nguồn: dcctvn.org