Dân Chúa Âu Châu


Sáng ngày 15.03.2015, Chúa Nhật thứ 4 Mùa Chay, Giáo phận (Gp) Mỹ Tho lần đầu tiên tổ chức Ngày họp mặt và Thánh lễ cầu nguyện cho 1.200 Tân tòng và Dự tòng tại Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho.

 

Đây là dịp để giúp cho các anh chị em Dự tòng và Tân tòng gặp gỡ Đức Giám Mục Gp và giao lưu với nhau. Từ đó góp phần nâng đỡ họ trên bước đường tìm hiểu và gia nhập đạo.

 

Đúng 9g00, Ngày họp mặt (NHM) được khai mạc trong Nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho. Đến tham dự NHM có sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Gp Mỹ Tho, Cha Phaolô Đặng Tiến Dũng-Trưởng ban loan báo Tin Mừng và quý cha trong Gp. Sau phần chào mừng, các dự tòng chia sẻ những cảm xúc khi được hồng ân gia nhập đạo Công giáo. Với cách nói đơn sơ mộc mạc nhưng đầy cảm xúc của người dân miền Tây sông nước, hai anh Võ Thành Tài (Gx Tân Hồng, hạt Cù Lao Tây) và Anre Đặng Hoàng Hòa (Gx Vạn Phước, hạt Đức Hòa), đã nói lên niềm vui khi được học hiểu về đạo Công giáo; các anh cũng kể về những ơn lành mà các anh đã nhận được, khi biết cầu nguyện với Chúa và Đức Mẹ. Đặc biệt là sự chia sẻ của Ông Tám, nguyên là bí thư đảng ủy đã được ơn trở lại đạo. Ông chia sẻ về cái được lẩn cái mất trong đời sống của cá nhân và gia đình khi quyết định trở về với đạo Công Giáo. Các chứng nhân như muốn nói rằng: trong Hội Thánh, quý vị sẽ có thêm cha mẹ, anh chị em, cùng chung một Chúa, đó là hạnh phúc lớn nhất trong đời của mỗi người; và khi trở về với Chúa, chúng ta sẽ bình an. Ngài sẽ đền đáp gấp nhiều lần sự hy sinh mà chúng ta dâng cho Chúa, như Ngài đã từng phán: “Ngay ở đời này, lúc bị bắt bớ, các con lãnh được gấp trăm, còn đời sau các con sẽ được sự sống vĩnh cửu"(Mc 10, 30)

 

Tiếp theo phần trình bày của các anh em dự tòng và tân tòng là phần huấn từ của Đức Cha Phêrô. Với những ngôn từ bình dị và gần gũi, Đức Cha đã đưa các tham dự viên đi vào một thế giới mới. Ngài hướng dẫn cho cộng đoàn thấy rõ hơn về một Thiên Chúa là Cha tràn đầy tình yêu. Trong Thiên Chúa, con người được yêu thương và chăm sóc qua Giáo Hội, một bức tranh toàn cảnh về Giáo hội hoàn vũ cũng như Giáo hội tại Việt Nam. Đặc biệt, ngài cho thấy nhu cầu truyền giáo của Gp khi so sánh dân số trong ba tỉnh: Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp với số người Công giáo ở địa bàn đó.

Trong dịp này, Đức Cha cũng tặng hai quyển sách Đạo yêu thương (do chính Ngài viết) và quyển Kinh thánh cho mỗi tham dự viên. Ngài ước mong món quà nhỏ này sẽ giúp ích cho đời sống đức tin trong gia đình của các Tân tòng và Dự tòng. Trong NHM này, các tham dự viên còn được tham quan Phòng Truyền thống của Tòa Giám Mục và Dòng Thánh Phaolô Mỹ Tho. Sau giờ giải lao, cộng đoàn bước vào thánh lễ lúc 11g00 tại Nhà thờ Chánh Tòa do Đức Cha chủ sự và quý cha trong Gp cùng đồng tế.

 

Trong bài giảng, khởi đi từ câu kinh thánh “Như Môsê đã treo con rắn lên ở sa mạc thế nào, thì Con Người cũng sẽ phải treo lên như vậy, để tất cả những ai tin ở Người, sẽ không bị huỷ diệt, nhưng được sống đời đời”. Lời Chúa hôm nay dẫn chúng ta vào tâm điểm của đức tin Kitô giáo. Đức Giêsu dùng hình ảnh của Môsê để nói về cái chết của Ngài trên Thánh giá (như con rắn được treo lên), hầu khi chúng ta nhìn lên Ngài bằng đôi mắt niềm tin (nếu chúng ta tin Chúa, đón nhận và tuyên xưng Ngài là Thiên Chúa Cứu Độ) thì chúng ta sẽ được cứu độ và được sống đời đời.

Đức Cha đã mời gọi cộng đoàn, cách riêng là những anh chị em dự tòng hãy nhìn thẳng vào cây Thánh giá của Chúa để nhận ra rằng: khi chịu phép rửa tội, họ sẽ tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa, và khi đó họ sẽ được bước vào thế giới của tình yêu cứu độ mà chính Thiên Chúa đã dành cho con người. Đồng thời, Đức Cha cũng mời các anh chị em tân tòng hãy sống và loan báo tình yêu của Chúa cho 97% anh chị em chưa biết Chúa trong Gp Mỹ Tho; hầu mỗi ngày có nhiều người gia nhập vào gia đình của Giáo hội, sống trong tình Chúa và tình người.

 

Sau Bài giảng, Đức Cha cử hành nghi thức gia nhập đạo cho các anh chị em dự tòng. Như vậy, sau một thời gian học hỏi giáo lý và từng bước tham gia vào các hoạt động Đức Tin của đạo Công Giáo, giờ đây họ đã được gia nhập đạo và sẽ được lãnh nhận bí tích khai tâm Kitô giáo tại Gx của mình trong thời gian gần nhất.

Trước khi kết lễ, Đức Cha cám ơn Cha Trưởng ban Phaolô, quý Cha, quý Sơ, quý Dì và anh chị em giáo lý viên đã hy sinh tổ chức và dạy giáo lý cũng như hướng dẫn các anh chị em đến tham dự NHM này được tốt đẹp. Ngài cũng chúc mừng các dự tòng sắp được rửa tội trong thời gian sắp tới.

Mọi người chụp hình lưu niệm trước cung thánh, và dự bữa ăn huynh đệ tại khuôn viên Nhà thờ Chánh Tòa. Ra về, các anh chị em mang theo niềm tin đã được hun đúc để mạnh mẽ bước đi trên con đường theo Chúa.

 

(Lm. Phêrô Nguyễn Ngọc Long, WGP.Mỹ Tho 17.03.2015)