Dân Chúa Âu Châu

Thứ Bảy (17/10/2020), giáo xứ Bút Đông hân hoan chào đón Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên về dâng Thánh lễ kỷ niệm 100 năm xây dựng nhà thờ Giáo xứ và làm phép hai tượng đài trước khuôn viên nhà thờ. Hiệp dâng trong Thánh lễ có sự hiện diện của cha Tổng đại diện Antôn Nguyễn Văn Thắng, quý Cha trong TGP và đông đảo con dân trong Giáo xứ.

Cách đây gần 3 thế kỷ, giáo xứ Bút Đông là một họ đạo trực thuộc xứ Bái Vàng. Nhà thờ ban đầu được xây dựng bằng gỗ theo kiểu Á Đông được khánh thành năm 1883 dưới thời coi sóc của cha cố Huy là cha Giám quản. Năm 1903, Cha cố Huy xin tách họ thành lập giáo xứ Bút Đông, nhận tước hiệu Đức Mẹ Mân Côi làm quan thầy. Đến năm 1914, Cha Phêrô Trần Hoằng, quê xứ Công Xá đã cho khởi công xây dựng nhà thờ hai tháp và khánh thành năm 1920.

Đến năm 2012, Cha xứ Giuse Vũ Ngọc Ruẫn cùng với Hội đồng Mục vụ Giáo xứ và cộng đoàn giáo dân trùng tu lại ngôi thánh đường. Năm 2015, việc trùng tu hoàn thành, ngôi nhà thờ nguy nga, linh thiêng được hoàn tất. Nhà thờ có chiều dài 50m, rộng 14,8m, nóc cao 17m, tháp cao 37m. Ngày 05 tháng 11 năm 2015, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã cung hiến nhà thờ khang trang uy nghi như ngày nay.

Cho đến nay, trải qua 117 năm thành lập Giáo xứ và 100 năm xây dựng nhà thờ giáo xứ Bút Đông, Thiên Chúa đã đổ muôn vàn hồng ân xuống trên giáo xứ, cách riêng, những hoa trái được cụ thể hóa trong đời sống dâng hiến. Giáo xứ tự hào có những người con như Thánh Luca Vũ Bá Loan, Đức Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn, 3 Đức Giám mục là Đức Cha Giuse Nguyễn Tùng Cương, Đức Cha Giuse Trịnh Chính Trực, Đức Cha Giuse Nguyễn Tích Đức, ngoài ra còn có trên 80 linh mục và nhiều tu sĩ nam nữ. Hiện nay, Giáo xứ Bút Đông có trên 4000 nhân danh.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse đã làm phép hai tượng đài Đức Mẹ và Thánh Giuse đặt tại mặt tiền nhà thờ. Ngài ngỏ lời với cộng đoàn:“Mỗi người đều có một gia đình, cộng đoàn giáo xứ Bút Đông cũng là một gia đình, nơi ấy có Thánh Giuse là người cha luôn gìn giữ và có Đức Maria là người mẹ luôn yêu thương”.

Xuyên suốt trong Thánh lễ, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn nhìn nhận các biến cố trong lịch sử với ba chiều kích: Quá khứ, hiện tại và tương lai. Nhìn lại quá khứ để cảm tạ, tri ân và rút ra những bài học cần thiết hữu ích; Nhìn về hiện tại để xem vị trí chỗ đứng, tâm tình, tình trạng đạo đức của mình và nhìn về tương lai để xây dựng một tiền đồ, đồng thời tương lai ấy phải được chuẩn bị từ ngày hôm nay.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện cho cộng đoàn giáo xứ Bút Đông có lời tri ân Đức TGM Giuse, Cha Tổng đại diện Antôn, quý Cha và cộng đoàn đã thương cầu nguyện cho Giáo xứ để Thánh lễ được diễn ra long trọng và sốt sắng trong sự quan phòng của Thiên Chúa.

Thánh lễ tạ ơn 100 năm xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Bút Đông là cơ hội để cộng đoàn dân Chúa nơi đây nhìn lại công lao to lớn của các Đấng Bậc, tổ tiên. Đồng thời hướng tới tương lai với một Đức tin kiên vững, tiếp tục truyền thống của các Đấng bậc tổ tiên. Thánh lễ tạ ơn hôm nay không chỉ là một dấu mốc son đặc biệt trong đời sống Đức tin của cộng đoàn dân Chúa mà còn là cơ hội để cộng đoàn củng cố và phát huy các giá trị lịch sử hào hùng mà cha ông đã để lại.

BTT. Gx Bút Đông