Dân Chúa Âu Châu

“25 năm đời linh mục là 25 năm đong đầy những ân sủng, hạnh phúc và niềm vui, đồng thời đó cũng là 25 năm của biết bao nhiêu cố gắng và hy sinh”. Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã chia sẻ như trên trong Thánh lễ tạ ơn mừng 25 năm hồng ân thiên chức linh mục của 7 Cha thuộc khóa III Đại Chủng Viện (ĐCV) Thánh Giuse Hà Nội, vào lúc 10h00 ngày 21/9/2020 tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội.

25 năm – Một chặng đường in lại biết bao dấu ấn thăng trầm của đời linh mục, trải qua bao khó khăn của thời cuộc, người mục tử của Đức Kitô vẫn luôn trung thành trong sứ vụ được trao phó trên cánh đồng truyền giáo của Tổng Giáo phận Hà Nội. Cũng trong chính ngày lễ kính Thánh Matthêu tông đồ của 25 năm về trước (ngày 21/9/1995) trong ngôi nhà thờ Chính tòa của Giáo phận, quý Cha thuộc khóa III của ĐCV đã được Đức Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng đặt tay thánh hiến trong thiên chức linh mục. Nhìn lại chặng đường của 25 năm hồng ân, ngày hôm nay cũng trong lòng ngôi nhà thờ Mẹ của Giáo phận, quý Cha lại được cùng Đức TGM Giuse, Đức Hồng Y Phêrô, Đức cha Lôrenxô cùng anh em linh mục đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa cử hành Thánh lễ tạ ơn với tất cả lòng biết ơn sâu sắc.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, khởi đi từ phụng vụ các bài đọc lễ kính Thánh Matthêu tông đồ, Đức TGM Giuse đã diễn tả việc theo Chúa như một khúc quanh đánh dấu giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của Matthêu. Theo Chúa Giêsu ông đã từ bỏ tất cả mà không hề so đo tính toán, để rồi sau khi được chiêm ngắm, được sống, được suy tư và cảm nghiệm ông đã trở nên tác giả thứ nhất của Tin Mừng.

Chia sẻ niềm vui cùng quý Cha trong ngày lễ tạ ơn, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn phụng vụ "Ngày hôm nay chúng ta cùng chung lời với 7 Cha tạ ơn 25 hồng ân linh mục, đây là dịp để các ngài nhìn lại quá khứ của 1/4 thế kỷ. 25 năm của đời linh mục là 25 năm đong đầy những ân sủng, hạnh phúc và niềm vui, đồng thời đó cũng là 25 năm của biết bao nhiêu cố gắng và hy sinh, bởi vì theo Chúa Giêsu là theo Chúa trên con đường thập giá. Linh mục diễn tả hy tế của Đức Giêsu không chỉ trong giờ phút dâng lễ trên bàn thờ nhưng còn diễn tả hy tế ấy bằng chính cuộc đời của mình. Một tác giả đã so sánh chức linh mục và khẳng định rằng “Linh mục buổi sáng dâng lễ trong nhà thờ thì chính Chúa Giêsu là của lễ, còn linh mục là tư tế, nhưng trong suốt những giờ phút còn lại của ngày sống thì linh mục lại là của lễ, còn Chúa Giêsu là tư tế để dâng linh mục là của lễ lên Chúa Cha”. Nói đến của lễ là nói đến hy sinh, khổ chế như của lễ Chúa Giêsu đã tự hiến trên bàn thờ Thập giá, bởi lẽ trong sứ vụ linh mục thì ở bất kỳ thời đại nào cũng nhiều khó khăn, chông gai và thử thách”. Từ đó, Đức TGM Giuse mời gọi cộng đoàn thêm lời cầu nguyện cho các linh mục, cách riêng cho quý Cha mừng lễ tạ ơn hôm nay xứng đáng là hiện thân của Chúa Kitô giữa lòng cuộc đời.

Lời tạ ơn của quý Cha đã trở nên thật đẹp khi được cùng kết hợp với hy tế của Đức Kitô trong phần phụng vụ Thánh Thể. Cộng đoàn sốt sắng kết hợp cùng quý Cha trong lời cầu nguyện sốt mến.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Anphongsô Nguyễn Ngọc Châu đã đại diện cho quý Cha mừng lễ hôm nay có lời cảm ơn Đức TGM Giuse, quý Cha cùng toàn thể cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho quý Cha. Đặc biệt trong bài cảm ơn, Cha Anphongsô đã lược lại lịch sử trong việc đào tạo linh mục của 3 khóa đầu ĐCV Thánh Giuse Hà Nội sau năm 1954 với bao thăng trầm và sóng gió:

Kể từ lễ truyền chức ngày 31/8/1954 đến lễ truyền chức khóa I của ĐCV Thánh Giuse Hà Nội vào ngày 26/6/1977 tức dòng dã sau 23 năm.

Khóa II lễ truyền chức vào ngày 08/12/1987 cũng phải mất 10 năm.

8 năm sau, tức ngày 21/9/1995, TGP Hà Nội mới có thêm các linh mục của khóa III được lãnh nhận chức thánh.

"Những quãng thời gian dài ghi lại dấu ấn một thời đầy thử thách và cam go. Những đoạn đường về đất hứa luôn có mẫu số chung phải vượt núi đồi, băng qua sa mạc với rau cà canh hẹ” – Đó là hình ảnh ví von những khó khăn trong bước đầu đào tạo linh mục tại TGP mà Cha Anphongsô đã diễn tả trong bài cảm ơn. Chúng ta tiếp tục hiệp lời cầu nguyện cho quý Cha luôn trung tín trong sự chọn lựa là mục tử nhân lành của Đức Kitô.

Quý Cha mừng ngân khánh linh mục hôm nay đang thi hành sứ vụ mục tử tại các giáo xứ trong TGP Hà Nội:

1. Anphongsô Nguyễn Ngọc Châu: Chính xứ Mang Sơn

2. Giacôbê Nguyễn Văn Lý: Chính xứ Cẩm Sơn

3. Giuse Vũ Ngọc Ruẫn: Chính xứ Bằng Sở - Sở Hạ, Quản hạt Phú Xuyên

4. Phêrô Bùi Ngọc Tuấn: Chính xứ Bái Xuyên

5. Antôn Trần Duy Lương: Chính xứ Đồng Trì

6. Luca Vũ Công Liêm: Chính xứ Chằm Hạ

7. Giuse Nguyễn Ngọc Hinh: Chính xứ Kẻ Sét

Nguồn: TGP Hà Nội