Dân Chúa Âu Châu

VRNs (07.03.2015) – Asia News mới đây đã đăng bản tin về hoạt động vì người nghèo của Tu viện DCCT Sài Gòn trong mùa Chay 2015. Bản tin viết như sau: Các cha DCCT đã có một chuỗi sáng kiến trong mùa Chay này như một phần của việc mục vụ xã hội, đặc biệt quan tâm đến những người nghèo và thiệt thòi hơn cả. Trước hết là 3 ngày hành hương Minh niên trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tại Đền ĐMHCG Sài Gòn quy tụ khoảng 7000 tín hữu mỗi ngày, để nghe lời Chúa, cầu nguyện và hành hương kính Đức Mẹ.

Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, nguyên Giám tỉnh DCCT VN nói với Asia News rằng noi theo lòng nhiệt thành và sự hướng dẫn của ĐTC Phanxicô các tu sĩ DCCT đã miệt mài và sáng kiến để nghĩ ra nhiều việc bác ái để phục vụ người nghèo và người có nhu cầu đặc biệt hơn cả. Trước hết là giúp đỡ những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt qua website Ephata. Ngoài ra DCCT Sài Gòn còn tổ chức phát phiếu cơm miễn phí cho hàng trăm người khó khăn. Hoạt động bảo vệ sự sống, nâng đỡ các em gái mang thai và bị gia đình bỏ rơi, tri ân các Thương phế binh Việt Nam Cộng Hoà (TPB VNCH), những người bị nhà cầm quyền phân biệt đối xử. Hầu hết các TPB VNCH là những người nghèo khổ, phải đi ăn xin để mưu sinh. Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, các tu sĩ DCCT đã giúp đỡ cho khoảng 1,200 TPB VNCH có chút quà đón Tết, vì họ là những người vô cùng nghèo khổ.

Suốt 40 năm kể từ sau biến cố 1975, những người TPB này phải đi bán vé số và làm đủ thứ nghề để kiếm sống, kéo lê tấm thân mang thương tích chiến tranh qua các nẻo đường của thành phố to lớn này.

Cha Phạm Trung Thành nói rằng: “Rất nhiều người nay đã lớn tuổi và họ có quyền được chăm sóc.” Các tu sĩ DCCT đã tổ chức thăm khám sức khoẻ cho hàng trăm TPB VNCH kèm với một món quà nhỏ. Cha Vinh Sơn nói: “Chúng tôi muốn khích lệ các anh ấy.” Được tình yêu của Giáo hội đụng chạm đến, một anh TPB bộc bạch với một trang báo Công giáo địa phương rằng: “Nhà thờ DCCT đã mang tình thương đến cho chúng tôi.”

Hiện nay đã có hơn 700 anh được khám sức khoẻ tổng quát. Cha Thành nói: “Chúng tôi sẽ đi đến những vùng sâu vùng xa để tìm giúp những TPB ở những vùng xa xôi”.

Cha còn cho biết thêm: “Chúng tôi có 17 bác sĩ sẵn sàng trợ giúp chúng tôi, có cả người Công giáo và không Công giáo. Ngoài ra, có hơn 60 tình nguyện viên hy sinh thời gian và công sức giúp đỡ các TPB VNCH.”

Sáng kiến nhân đạo này được gợi hứng từ lời huấn đức của ĐTC Phanxicô. Cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành chia sẻ: “Tôi rất thích đọc Tông huấn “Niềm vui của Tin mừng” của ngài, đặc biệt ngài nói rằng loan báo Tin mừng phải gắn liền với việc giúp đỡ người nghèo.”

Hiếu Minh

Nguồn: DCCT