Dân Chúa Âu Châu

Trong chuyến tông du của Đức thánh cha Phanxicô đến đất nước Thái Lan từ ngày 20 – 23/11/2019, phái đoàn của Giáo phận Hà Tĩnh gồm Đức cha Phaolô, quý cha và gần 200 thành viên đã tổ chức cuộc hành hương theo chân ĐTC. Cùng với sự kiến ấy, sáng Chúa Nhật 24/11, Đức cha Phaolô đã chủ sự Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, quan thầy của hiệp hội di dân công Giáo Việt Nam tại Thái Lan.

  Trước khi Thánh lễ diễn ra, Đức cha Phaolô cùng quý cha đã có cuộc gặp gỡ, trò chuyện với đoàn con cái của mình đang sinh sống và làm việc tại Thái Lan. Các thành viên của hiệp hội di dân đã đưa ra những câu hỏi, những thắc mắc trước những vấn đề mang tính xã hội để nhờ Đức cha giải đáp. Chính điều này đã tạo cơ hội để quý cha tại Việt Nam hiểu hơn về bối cảnh sống và sinh hoạt của con em cũng như công tác mục vụ của các linh mục trên đất nước Thái Lan.

Cũng trong buổi gặp gỡ, các bạn trẻ di dân Công giáo Việt Nam tại Thái Lan đã diễn lại hoạt cảnh Thánh Tử Đạo Lê Tùy để hướng đến Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, quan thầy của hiệp hội.

Thánh lễ được bắt đầu vào lúc 12g30 tại nhà thờ Ngai Tòa Thánh Phêrô, thuộc TGP Bangkok, Thái Lan. Đồng tế với Đức cha Phaolô có quý cha người Thái Lan, quý cha đến từ Lào, quý cha trong ban mục vụ di dân, và đông đảo quý cha thuộc Giáo phận Hà Tĩnh và Giáo phận Vinh.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Phaolô đưa ra hai câu hỏi nhằm mời gọi mỗi người cùng suy ngẫm và trả lời, đó là: Vũ trụ từ đâu ra? Đức Giêsu là Vua vũ trụ, vậy chúng ta phải sống như thế nào? Thật vậy, có rất nhiều giả thuyết được đưa ra về sự hình thành của vũ trụ. Tuy nhiên, giả thuyết khoa học được nhiều người công nhận nhất đó là giả thuyết của Linh mục Georges Lemaître, cha đẻ của thuyết Big Bang. Theo cha Georges Lemaître, vũ trụ khởi đầu từ vụ nổ lớn mà người ta gọi là Big Bang. Quả thế, trái đất không phải là trung tâm của vũ trụ như người xưa vẫn thường nghĩ. Nhưng trong trái đất ấy, sự sống được xuất hiện. Như thế, vũ trụ từ vụ nổ Big Bang ấy là một tình cờ hay do một ý định nhiệm mầu nào đó là đề tài khiến nhiều người còn đang tranh cãi. Thế nhưng, dù vụ nổ ấy xảy ra hay do một tác động nào khác để hình thành nên vũ trụ này thì tất cả đều theo ý định của Thiên Chúa. Chính tình yêu bao la, vĩ đại mà Thiên Chúa đã an bài để vũ trụ được hình thành và từ đó sự sống bắt đầu sinh sôi nảy nở.

Ngang qua Đức Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, Đấng mà tình yêu Thiên Chúa đã được thi thố, chúng ta cần noi gương Ngài để có cho mình “tấm hộ chiếu” để có thể được bước vào vương quốc vĩnh cửu. Tấm “hộ chiếu ấy” chính là đức tin vững vàng, đức cậy trung tín và đức mến thiết tha. Hơn hết, đối với anh chị em di dân, Đức cha Phaolô mong muốn mỗi người cần ý thức được mình là “thần dân” của vương quốc vĩnh cửu nên phải có nhiệm vụ dấn thân và rao giảng niềm vui Tin Mừng qua cung cách sống của mình cho nhiều người chưa nhận biết Chúa.

Ủy ban mục vụ di dân Việt Nam trực thuộc HĐGM Thái Lan, bao gồm các linh mục người Thái và người Việt được ủy thác công việc mục vụ cho những anh chị em Việt Nam đến Thái Lan để sinh sống, làm việc và học tập. Các ngài phụ trách các Giáo phận khác nhau. Ủy ban này chỉ mới được HĐGM Thái Lan chính thức thành lập từ năm 2017 sau 15 năm dài các linh mục, tu sĩ Việt Nam tại Thái Lan đã dấn thân làm công tác mục vụ này một cách tự phát. Bằng cách này hay cách khác, các ngài đã giúp các vị lãnh đạo của Giáo hội địa phương nhìn thấy tình trạng của những người di dân Việt Nam trên đất khách quê người, mở lòng đón nhận họ và tạo cho họ cảm giác được quan tâm và tôn trọng. Nỗ lực đó vẫn đang còn tiếp diễn vì còn rất nhiều thứ cần phải làm, không chỉ từ phía Giáo hội và giáo dân Thái Lan mà còn từ phía của những người Việt Nam đến sinh sống trên xứ sở này.

Thánh lễ di dân đã thực sự là một ngày hội ngộ đầy ý nghĩa. Hy vọng, qua Thánh lễ đặc biệt này, những người con đang sinh sống, làm việc và học tập nơi xứ người luôn biết cậy dựa vào sự quan phòng của Thiên Chúa để dù gặp phải muôn vàn khó khăn, họ luôn diễn tả được nét đẹp của người Kitô hữu trong đời sống của mình.

Francis Cao