Dân Chúa Âu Châu

Cần giờ là nơi truyền giáo xa xôi và đang là mối quan tâm hàng đầu của các vị mục tử Tổng Giáo phận TPHCM. Ngày 26.06.2019 vừa qua, Đức Giám quản Tông Tòa TGP Sài Gòn Giuse Đỗ Mạnh Hùng dẫn đoàn cùng với gần 100 linh mục, các tu sĩ nam nữ đang làm việc khắp các tỉnh thành Việt Nam, đã từng đi tu nghiệp ở MEP, và các tu sĩ đại diện Hội Thừa Sai Paris (MEP) cùng đến thăm vài nơi: Trung tâm truyền giáo An Nghĩa, giáo điểm Chúa Chiên Lành (Doi Lầu), nhà thờ An Thới Đông và Mái Ấm khuyết tật Thanh Tâm ở Cần Giờ.

Điểm đầu tiên viếng thăm là Trung tâm truyền giáo An Nghĩa, nơi rất cần sự quan tâm của cộng đoàn và sự ủng hộ của chính quyền địa phương. Đây là một nhà nguyện nhỏ được dùng làm Trung tâm dạy nghề thợ may, thợ máy…nhưng do nhu cầu đời sống người dân lúc bấy giờ còn quá khó khăn nên trung tâm hầu như bị đóng cửa vì không có công việc cụ thể tồn tại và dạy cho giáo dân.

Nơi đây được các Lm Dòng Chúa Cứu Thế khai mở từ giữa thập niên 80 và 90 dùng làm Nhà Nguyện. Vị linh mục đầu tiên dâng Thánh lễ tại ngôi Nhà tạm này là Lm Hòa – Lm chánh xứ Nhà Thờ Xóm Chiếu lúc bấy giờ kiêm Chủ tịch Ủy Ban Đoàn Kết Công Giáo.

An Nghĩa hiện đang được Lm Giuse Nguyễn Văn Khiêm là Lm chánh xứ của Giáo điểm truyền giáo Doi Lầu tiếp quản chăm nom và dâng Thánh lễ từ năm 2017 đến nay. Bổn đạo ấp An Nghĩa tiên khởi chỉ có 2 giáo dân đầu tiên: Một là Bác Hai, người giáo dân tân tòng được rửa tội từ năm 2000. Hai là Anh Có đại diện cho người giáo dân trẻ, anh vừa là giáo lý viên, vừa là người liên lạc viên trẻ năng nổ, hỗ trợ tích cực cho cha Khiêm mỗi khi cần để chăm lo cho giáo dân vùng này. Bên cạnh đó, có hai soeur Dòng Mến Thánh Giá Chợ Quán cùng nhau chăm lo dạy giáo lý, phụng vụ trong Thánh lễ, tập múa, tập hát, học thuộc kinh cho các em thiếu nhi và hơn 30 người dân chỉ mới có cảm tình với đạo. Hiện nay giáo dân gốc chỉ khoảng 10 người và cùng với người dân có cảm tình đạo trên dưới khoảng 50 người tham dự Thánh lễ như một cộng đoàn Công Giáo.

Để chăm lo đời sống người dân, Lm Giuse Khiêm đã quyên góp từ ân nhân lắp đặt được 2 hệ thống lọc nước, nước sạch là vấn đề rất nan giải cho vùng đất Cần Giờ. Điều quan tâm nhất của Lm Giuse Khiêm là chăm lo các sinh hoạt cộng đồng cho người nghèo. Ao ước lớn nhất của cha là biến nơi đây trở thành “Điểm dừng chân truyền giáo của vùng Cần Giờ”, có căn tin phục vụ miễn phí cho người nghèo, tiếp đón các tu sĩ, hội đoàn đến sinh hoạt truyền giáo vùng này.

Kế đến, đoàn viếng thăm ghé qua giáo điểm Chúa Chiên Lành tại ấp Doi Lầu, xã Lý Nhơn, Huyện Cần Giờ (Giáo điểm Doi Lầu) nơi mà Lm Giuse Khiêm đang làm chánh xứ. Ấn tượng nhất khi đến nơi này là hơn 50 em thiếu nhi còn rất nhỏ từ lứa tuổi mầm non đến tiểu học đứng hai bên lề trước cổng nhà thờ làm dàn chào. Hầu hết các em chưa được rửa tội, nhưng nhờ các soeur Dòng Mến Thánh Giá tập hát, tập đọc kinh nên các em có thể thuộc một số bài hát, thuộc kinh một cách nhuần nhuyễn, hiểu biết giáo lý một cách căn bản.

Việc truyền giáo nơi vùng đất xa xôi cho những đối tượng trẻ con như vậy không phải chuyện dễ, Lm Giuse Khiêm chia sẻ phải mất hơn 2 năm để nhắc đi nhắc lại giáo lý để các em nhớ đúng và nhớ lâu như vậy.

Doi Lầu được hình thành qua rất nhiều giai đoạn hầu như gặp toàn khó khăn. Doi Lầu hiện là giáo điểm được sinh hoạt chính thức, cũng là giáo điểm hình thành trẻ nhất tính từ năm 2016 đến nay kể từ khi Lm Giuse Khiêm tiếp quản. Cơ sở vật chất chủ yếu bàn, ghế, vật dụng khác được tiếp nhận được từ việc thay mới của các giáo xứ khác rồi chuyển đồ cũ dư ra về cho giáo điểm.

Điểm viếng thăm cuối cùng là giáo xứ An Thới Đông, hiện Lm Martinô Trần Quang Vinh đang làm Quản nhiệm và cũng là Lm chánh xứ của giáo xứ Tắc Rỗi. Giáo xứ An Thới Đông hình thành cũng rất mới mẻ chỉ hơn 1 năm nay. Nằm cạnh nhà thờ là trường nuôi dạy trẻ khuyết tật Thanh Tâm do các Lm Dòng Chúa Cứu Thế thành lập chuyên chăm lo cho các em bị khuyết tất do nhiễm độc trong thời kỳ chiến tranh. Hằng ngày, buổi sáng các em được xe của nhà thờ đến rước đến chăm sóc ăn uống, dạy dỗ, đến chiều đưa về tận nhà. Tất cả miễn phí. Kinh phí hầu như do các ân nhân và Tổng Giáo phận giúp đỡ. Lm Martino còn chia sẻ rằng: chính nhờ sự chăm lo cho các em như thế mà men Tin Mừng gieo ra được người dân đón nhận.  

Đức Giám quản Đỗ Mạnh Hùng cho biết sắp tới đây sẽ liên kết Caritas, di dân, truyền giáo thành liên khối Ca-di-truyền trong mọi sinh hoạt Công Giáo. Cụ thể ngày 12/08/2019 sắp tới, nơi đây sẽ chuyển giao Trường khuyết tật Thanh Tâm này lại cho Caritas Tổng Giáo phận Sài Gòn tiếp quản và điều hành để lo cho các em bởi các chuyên gia chuyên chăm sóc trẻ khuyết tật có nghiệp vụ chuyên môn hơn.  

Sau đó, Lm Martino hướng dẫn đoàn viếng thăm ra xem cơ sở vật chất của trường, Lm không quên gửi lời cảm ơn sâu sắc đến ĐGM, Lm, các tu sĩ nam nữ và các hội đoàn đã đến thăm và mời tất cả mọi người dùng bữa cơm thân mật trước khi ra về.

Giáng Sương