Dân Chúa Âu Châu

300 năm một dấu ấn ân tình

Kết dệt bằng máu thánh và hy sinh

Nuôi dưỡng con bằng thần khí thánh linh

Cho con sống, yêu thương và phục vụ

Và giờ đây đoàn chúng con quy tụ

Dâng lên Ngài lời cảm mến tri ân…!

Trong tâm tình cảm tạ và tri ân, ngày 13-15.6.2019, Hội dòng Mến Thánh Giá Huế đã tổ chức chương trình bế mạc Năm Thánh mừng 300 năm thành lập Hội dòng, với chủ đề “Về nguồn – Tri ân – Lên đường”.

Ngày 13.6.2019:

Từ sáng sớm, bầu khí cộng đoàn Nhà Mẹ Hội Dòng đã nhộn nhịp với công việc của ngày đại lễ và hân hoan chào đón chị em từ các nơi trở về. Dưới cái nắng tháng Sáu gay gắt của xứ Huế, những gương mặt lấm tấm mồ hôi nhưng niềm vui vẫn rạng ngời.

Vào lúc 15g30, tiếng nhạc vang lên báo hiệu giờ họp mặt bắt đầu. Chị em quy tụ về Hội Trường, dưới sự trình bày của Chị Tổng Phụ trách Anna Lê Thị Hương, cùng nhau nhìn lại Năm Thánh với muôn hồng ân đã lãnh nhận và những hoa trái đã trổ sinh.

Sau giờ Kinh Chiều và cơm tối đầm ấm bên nhau, chị em nhóm họp theo lớp Khấn Dòng, chia sẻ những ân sủng mỗi người đã lãnh nhận trong lịch sử ơn gọi đời mình, để tạ ơn Chúa cùng với Hội dòng trong dòng chảy lịch sử 300 năm thành lập.

Niềm vui bên nhau được nối dài, nhưng trầm lắng và linh thiêng bên Thánh Thể Chúa. Chị em dâng trào tâm tình tạ ơn ân huệ dạt dào của Thiên Chúa suốt 300 năm qua và tri ân sâu xa Đức Cha Pierre Lambert de la Motte – Đấng Sáng lập Dòng, Cha Pierre de Sennemand – đấng thiết lập Tu viện Mến Thánh Giá đầu tiên tại Huế, các vị Chủ Chăn khả kính, các bậc tiền nhân cùng tất cả những ai đã lưu dấu tình thương và công đức trên lịch sử hình thành và phát triển của Hội dòng. Tâm tình tạ ơn và tri ân thôi thúc chị em lên đường, viết tiếp trang sử của Hội dòng theo tinh thần và linh đạo của Đấng Sáng lập. Nhiệt huyết ấy được chị em thể hiện qua việc thắp sáng ngọn nến trên tay và lần lượt đặt trên đồi Thánh Giá.

Ngày 14.6.2019:

Tiếp nối tâm tình tri ân, sáng hôm nay, chị em kính viếng phần mộ của các Bà các Chị tại Thợ Đúc và nghĩa trang Thiên Thai. Những bó hoa tươi thắm cùng với nén hương trầm được dâng lên quý Bà quý Chị, tỏ lòng biết ơn sâu xa công ơn cao dày một đời tiêu hao để gầy dựng và thăng tiến Hội dòng.

Bầu khi hân hoan, vui mừng của ngày áp Lễ Bế mạc Năm Thánh trở nên sâu lắng, linh thiêng nhưng rực sáng qua giờ diễn nguyện. Trang sử 300 năm của Hội dòng Mến Thánh Giá Huế được lần giở từng trang, khởi đi từ năm 1719 tại Thợ Đúc, trải qua các giai đoạn hình thành và phát triển, biến mất và hồi sinh, hiệp nhất và canh tân, tách chia và nối kết, củng cố và thăng tiến cho đến hôm nay. Dòng lịch sử 300 năm thấm đẫm máu đào và tinh thần chiến đấu kiên cường của những người tình Thập giá. Dòng lịch sử mà trên đó Thiên Chúa đã  “viết những nét thẳng trên những đường cong”, làm tuôn chảy hai nhánh sông là Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết và Hội dòng Mến Thánh Giá Bà Rịa. Bằng những giai điệu tinh tế và ý nhị, giờ diễn nguyện đã dẫn cộng đoàn lượt qua trang sử 300 năm được ghi đậm dấu ấn tình yêu vô biên của Thiên Chúa và lòng say mến Thánh Giá Chúa Kitô của bao tâm hồn.

Ngày 15.6.2019:

Vào lúc 06g30, cộng đoàn quy tụ và hướng về đồi Thánh Giá để cùng với chị em Mến Thánh Giá Huế cử hành nghi thức tri ân Thánh Giá Con Thiên Chúa và Đấng Sáng lập Dòng.

Đỉnh cao của tâm tình tạ ơn 300 năm thành lập Hội dòng Mến Thánh Giá Huế là Thánh Lễ Bế mạc Năm Thánh vào lúc 07g00.

Thánh Lễ do Đức TGM Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam chủ tế, với sự hiện diện quý báu của Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, nguyên Tổng Giám mục Huế, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Thái Bình, Chủ tịch Ủy ban Tu sĩ, cùng quý linh mục, quý Chị đại diện Ban Điều hành Liên Dòng Mến Thánh Giá, quý Bề Trên, quý Tu sĩ trong và ngoài Giáo phận, quý chị Hội dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết và Mến Thánh Giá Bà Rịa, quý thân nhân, ân nhân, quý Hội đồng Giáo xứ, quý đại diện các ban ngành, quý anh chị em Hiệp hội Mến Thánh Giá Tại thế… Sự phong phú về thành phần tham dự Thánh Lễ làm sáng lên sự hiệp thông sâu xa trong tình Chúa và tình người.

Trong bầu khí thánh thiêng, chị Isave Nguyễn Thị Ý, Phó Tổng Phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Huế đại diện chị em trong Hội dòng trình bày những hoa trái thiêng thiêng đã trổ sinh trong Năm Thánh, để cộng đoàn cùng hiệp ý tạ ơn Thiên Chúa.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức TGM Giuse gởi lời chào thân ái đến từng thành phần dân Chúa đang hiện diện cùng lời chúc mừng long trọng đến chị em Mến Thánh Giá Huế trong dịp Mừng kỷ niệm 300 năm thành lập Hội dòng. Tâm tình của Đức TGM Giuse được tiếp nối trong bài giảng lễ. Có thể nói, bài chia sẻ của ngài xoay quanh hai chữ “Tri ân”. Khởi đi từ tâm tình tri ân của Mẹ Maria đối với Thiên Chúa: “Linh hồn tôi tạ ơn Chúa và lòng tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa Đấng cứu độ tôi…” , Đức TGM Giuse đưa dẫn cộng đoàn vào sự hiệp thông với chị em Mến Thánh Giá Huế để tạ ơn Thiên Chúa khi  nhìn lại 300 năm lịch sử của Hội dòng và nhận ra sự hiện diện của Ngài trong dòng lịch sử ấy. Ngài cũng nhấn mạnh đến lòng tri ân, trân trọng và yêu quý Đấng Sáng lập, Đấng thiết lập Phước viện Mến Thánh Giá đầu tiên tại Huế, đặc biệt đối với các bậc tiền nhân là những người đã gầy dựng và thăng tiến Hội dòng bằng máu, mồ hôi và ngay cả cái chết. Đức TGM Giuse sánh ví lịch sử Hội dòng Mến Thánh giá Huế với một cô gái Huế xinh đẹp say mê Thánh Giá, kiên cường trong mọi hoàn cảnh và giữa những thăng trầm thử thách vẫn ôm lấy Thánh Giá như một điểm tựa vững chắc cho cuộc đời. Ngài cũng nhắn nhủ rằng bế mạc Năm Thánh không khép lại trang sử nhưng là điểm xuất phát mới. Vậy nên, từ sau Thánh Lễ này, chị em sẽ đi vào ngày mai với niềm tin tưởng con đường chị em đang đi là con đường chính nghĩa và Đức Giêsu Kitô luôn là mục tiêu, là tâm điểm và cùng đích của chị em.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, Chị Tổng Phụ trách đại diện chị em trong Hội dòng dâng lời cảm ơn lên Đức TGM Giuse, quý Đức Cha, quý Cha và cộng đoàn.

Năm Thánh mừng 300 năm Hội dòng Mến Thánh Giá Huế hiện diện trong lòng Giáo phận Huế đã khép lại, nhưng xin cho hoa trái của Năm Thánh tiếp tục trổ sinh trong cuộc sống và sứ mạng của chị em. Ước gì dòng chảy ân sủng của Năm Thánh giúp chị em được thêm son sắt với Đức Kitô Chịu Đóng Đinh, để hân hoan viết tiếp trang sử mới của Hội dòng bằng những truyền thống và nét đặc thù của linh đạo Mến Thánh Giá, cho ý định nhiệm mầu mà Thiên Chúa đã mạc khải qua Đấng Sáng lập được lưu giữ cách tinh tuyền và thực thi cách hữu hiệu trong mọi thời đại. 

Hội Dòng Mến Thánh Giá Huế