Dân Chúa Âu Châu

Trong những ngày 17-19/6/2019, trên phần đất đối diện nhà thờ Thái Hà – hiện do Ủy ban Nhân dân Phường Quang Trung mượn làm trụ sở bảo vệ của phường, chính quyền Hà Nội đã đưa các thiêt bị máy móc tới đập phá, san ủi các công trình trên đất, chuẩn bị cho việc xây mới khu vực này nhằm mục đích cưỡng chiếm lâu dài.

Khu đất của Dòng Chúa Cứu Thế phường Quang trung mượn làm trụ sở bảo vệ

Đây không phải là lần đầu, chính quyền TP. Hà Nội bất chấp các qui định của pháp luật, đơn phương lấn chiếm đất đai của các tổ chức tôn giáo, trong đó có đất đai tài sản của Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà.

Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 100 cơ sở thờ tự của Giáo hội công giáo tại Hà Nội bị cưỡng chiếm với danh nghĩa “mượn” hoặc “thu hồi miệng” vào các giai đoạn lịch sử khác nhau. Nhiều cơ sở hiện đang không được sử dụng đúng mục đích như chính quyền cam kết, nhưng không được trả lại. Nhiều nơi đang được sử dụng vào các mục đích kinh doanh hoặc cho thuê kiếm lời.

Trước tình trạng vi phạm pháp luật cách công khai, nhiều lần Giáo hội Công giáo đã lên tiếng đề nghi trao trả lại các tài sản do Giáo hội có quyền quản lý và sử dụng cách hợp pháp, nhưng đều bị từ chối với lý do “không xem xét trả lại”.

Nhà cầm quyền đơn phương đưa máy móc thiết bị giải phóng mặt bằng

Theo cha Giuse Trần Văn Hưng – quản lý tu viện Thái Hà, khu đất chính quyền Hà Nội đang phá dỡ nằm trong tổng số hơn 61.000m2 đất của Nhà Dòng. Nhà Dòng có đầy đủ bằng chứng pháp lý khẳng định quyền quản lý và sử dụng hợp pháp khu đất này.

Về lịch sử khu đất, những năm của thập niên 1990, với danh nghĩa “mượn chỗ để sinh hoạt”, mặc dù cha cố Giuse Vũ Ngọc Bích và bà con giáo dân đã phản đối quyết liệt, nhưng chính quyền Quận Đống Đa đã cố tình xây ngôi nhà Hội Chữ Thập Đỏ và Phường Quang Trung xây ngôi nhà ‘Bảo Vệ’ trên đất của Nhà Dòng đối diện ngôi nhà thờ Giáo xứ

Nhiều lần Nhà Dòng đã gửi đơn đến các cấp chính quyền đề nghị trao trả lại cho giáo xứ và Nhà Dòng để phục vụ đúng mục đích tôn giáo, nhưng không được chấp nhận. Các phần đất lần lượt bị nhà nước biến thành công viên hoặc sử dụng vào các mục tiêu công ích.

Những ngày này, các linh mục và bà con giáo dân giáo xứ Thái Hà đang rất bức xúc. Không ai lại nghĩ rằng, trong bối cảnh việt nam vừa trúng cử ủy viên không thường trực HĐBA Liên Hiệp Quốc, trong lúc các báo cáo về tự do tôn giáo tại Việt Nam không mấy thuận lợi, chính quyền lại ngang nhiên cho người thi công trên mảnh đất của một tổ chức tôn giáo. Nhiều người cho rằng, có thể có một nhóm lợi ích nào đó, đang “té nước theo mưa” nhắm vào ông Chung.

An Dân