Dân Chúa Âu Châu

Sáng hôm nay vào lúc 07g30 ngày 06/04/2019, tại Học Viện Thánh Anphongsô – Dòng Chúa Cứu Thế đã tổ chức buổi hội thảo với chuyên đề: “Đời Sống Tu Trì Trong Các Tôn Giáo.

Hinh lưu niệm tai Học Viện Thánh Anphongsô – Hội Thảo Liên Tôn 2019

Thành phần tham dự buổi hội thảo hôm nay gồm có: Các thuyết trình viên. Tu sĩ Thiện Định – Tập Đoàn Giáo Sỹ, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý Đại Đạo Cao Đài; Linh mục An-tôn Nguyên Văn Dũng CSs.R, Giáo sư Học viện Thánh Anphongsô DCCT và Thượng Tọa Sa-môn Thích Minh Thành – Tiến sỹ Phật Học. Ngoài ra, còn có: Cha Đa-minh Nguyễn Đức Thông – Phó Giám Tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Việt Nam, quý cha Bề trên, quý cha Giáo, Ủy Ban Đối Thoại Liên Tôn thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn và đặc biệt có khoảng hơn 300 tham dự viên là các tu sĩ thuộc các tôn giáo khác nhau đang sống và học tập ở Sài Gòn cùng một số anh chị em giáo dân trong Tổng giáo phận Sài gòn.

Tới tham dự và phát biểu khai mạc buổi hội thảo hôm nay, cha Phó Giám Tỉnh Đa-minh Nguyễn Đức Thông chia sẻ như sau: Buổi hội thảo hôm nay không chỉ là cơ hội để mỗi người chúng ta gặp gỡ trò chuyện lẫn nhau, nhưng còn là dịp để chúng ta làm phong phú hóa đời tu của nhau. Anh em Công Giáo làm cho anh em Phật Giáo và Cao Đài thêm phong phú trong đời tu của mình và ngược lại. Hy vọng rằng trong tương lai sẽ trổ sinh những hoa quả tốt lành được khởi đi từ buổi hội thảo này.

Tiếp đến, cha Giám học Vinhsơn Phạm Cao Quý – Điều phối viên của chương trình nói lên mục đích và ý nghĩa của buổi hội thảo hôm nay. Đồng thời Cha cũng giới thiệu các Thuyết trình viên tới toàn thể cử tọa tham dự buổi hội thảo hôm nay.

Đề tài thứ nhất trong buổi chia sẻ sáng hôm nay: Đời Sống Người Tu Sĩ Cao Đài, do Tu sĩ Thiện Định trình bày. Khởi đi từ đề tài này thuyết trình viên đã phác họa chân dung người Tu sĩ Cao Đài như sau: “Tu sĩ là người đương thời kỳ giác ngộ, lập tâm hành đạo, tẩy xú khai thanh, hằng lo tu học, rèn luyện công quả trên cương vị giáo dân vi thiện để bước lên tầng giáo sĩ”. Để làm được điều này thì người tu sĩ Cao Đài phải: Cúng tứ thời – cầu nguyện, phải tịnh luyện và rèn luyện tánh hạnh. Đồng thời mỗi ngày người Tu sĩ phải có ít nhất một giờ đọc Thánh Kinh, hiền truyện, nghiên cứu giáo lý Cao Đài và các tôn giáo khác… và không ngừng cập nhật tri thức khoa học và xã hội. Người tu sĩ Cao Đài không chỉ tu cho riêng mình, nhưng họ trở nên chứng nhân cho thế giới.

Tiếp đến, cha An-tôn Nguyễn Văn Dũng trình bày cho tham dự viên đề tài thứ 2 với chủ đề: Đời Sống Tu Trì Công Giáo. Với đề tài này cha đã khai triển bốn điểm sau: Trước hết, cha trình bày cốt lõi đời sống tu trì Công giáo là gì? Tiếp đến, Lối sống đó được biểu lộ cụ thể như thế nào? Và đâu là những mục tiêu họ phải đạt tới? Và cuối cùng, người Tu sĩ giúp ích gì cho đời? Với những ý tưởng đó, cha giáo An-tôn triển khai như sau: Trước hết, người Tu sĩ Công Giáo cũng không đi ra ngoài nguyên tắc “cắt tỉa”, “rũ bỏ bụi trần”, “thoát tục” như bao đời sống tu trì của các tôn giáo khác. Nhưng đời sống tu trì Công Giáo lại có nét đặc thù riêng biệt. Nét đặc thù này được thể hiện ở chỗ: người tu sửa đổi con người của mình không nhằm tự mình nên hoàn hảo, trái lại việc chỉnh sửa đó nhằm giúp mình nên ứng hợp với Đức Kitô (x.Rm 8, 29), Đấng mà họ chọn làm Thầy và làm Chúa của cuộc đời họ. Hay nói một cách khác, đời sống tu trì Công Giáo là rập đời mình theo khuôn mẫu Chúa Kitô, họa lại những khía cạnh khác nhau của đời sống Chúa Kitô. Việc chỉnh sửa của người tu sĩ Công Giáo được biểu lộ cách cụ thể ngang qua việc họ khấn và sống ba lời khuyên Tin Mừng: Khiết tịnh, Khó nghèo và Vâng phục. Hành trình tu tập được hình dung gồm ba giai đoạn cụ thể: Khổ chế, tịnh lặng và thần hiệp. Chính khi đạt tới đời sống thần hiệp, người tu Công Giáo thi hành sứ mạng của Chúa Giêsu. Đó là tham dự vào chức vụ của Chúa Giêsu, đồng thời họ làm chứng cho thế gian biết về Cha trên trời và mời mọi người cùng đạt tới đời sống thánh thiêng trong Nước Thiên Chúa vốn đã có mặt ở ngay giữa thế gian này.

Và đề tài cuối cùng do Thượng Tọa Sa-môn Thích Minh Thành trình bày với đề tài: Trải Nghiệm Cá Nhân Về Đời Sống Chuẩn Mực Của Một Tu Sĩ Phật Giáo.Trước khi bước vào đề tài, Thượng Tọa nhắc lại cho toàn thể cử tọa biết là ngài chia sẻ đề tài này với trải nghiệm cá nhân, vì theo Thượng Tọa trong thế giới của Phật Giáo khi đề cập về đời tu thì cũng muôn hình vạn trạng, nên tránh về sự hiểu lầm thì tôi chỉ nói dựa trên kinh nghiệm hiểu biết cá nhân chứ không dám nói về cái muôn hình vạn trạng đó. Và quả thực, với kinh nghiệm thâm sâu về đời tu, cùng với tri thức uyên thâm và cách trình bày thu hút, Thượng Tọa đã trình bày cho cử tọa hiểu về chân dung của người tu sĩ Phật Giáo dựa trên hai thuật ngữ “Pháp” và “Luật” của nhà Phật. Đồng thời, người tu sĩ Phật giáo phải tuân thủ theo khung tu tập đã được thiết kế nơi tu viện và tinh thần chủ động trong việc tự thân tu tập. Và người tu sĩ Phật Giáo cũng không chỉ tu cho riêng mình, nhưng trái lại người tu sĩ Phật Giáo cũng phải dấn thân vào đời, hoàng truyền tránh pháp, làm lợi lạc cho xã hội và nhân sinh.

Sau buổi thuyết trình là phần đặt câu hỏi của quý thính giả dành cho các thuyết trình viên.

Kết thúc buổi hội thảo, cha Phêrô Đinh Ngọc Lâm, đã ngỏ lời cám ơn tới quý diễn giả trình bày, cũng như với toàn thể quý khách tham dự buổi hội thảo hôm nay. Và như để khép lại buổi Hội thảo, Cha Phêrô mời quý khách ở lại dùng bữa cơm chay với Nhà Dòng.

Ngợi khen Chúa Giêsu và Đức Bà Maria.

Ban Văn Hóa HVDCCT