Dân Chúa Âu Châu

Đối với Thánh Clêmentê Hofbauer, “Tin Mừng phải được loan báo theo một cách thức hoàn toàn mới”. Là một GTTS Chúa Cứu Thế, bạn sẽ làm gì đẻ loan báo Tin Mừng cho các bạn trẻ “đang đói”, “đang khát” ?

Giới Trẻ Thừa Sai DCCT tinh tâm Mùng lễ Bổn Mạng Cleementê

(TTGTTS 15.03): Để chuẩn bị Mừng Lễ Bổn Mạng Clêmentê Maria Hofbauer (15/03), chúng tôi – Giới Trẻ Thừa Sai (GTTS) Chúa Cứu Thế – đã có một buổi tĩnh tâm và học hiểu về Thánh Bổn Mạng vào Chúa Nhật ngày 10 tháng 03 vừa qua tại Lăng Anh Hài – Mai Thôn – Bình Quới (Thanh Đa). Qua hoạt động này chúng tôi mong muốn sẽ hiểu hơn về cuộc sống của Thánh Clêmentê – một Linh mục không ngừng nghỉ trong việc truyền giáo với tinh thần: Rao Giảng Tin Mừng theo cách thức mới. Và hơn hết qua đó mỗi người chúng tôi sẽ có những hành động cụ thể cho chính mình và cho những người xung quanh, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tại buổi tĩnh tâm, Cha Giuse Nguyễn Văn Vượng – DCCT đã mượn đoạn Kinh Thánh nói đến việc Chúa Giêsu xin người phụ nữ Samari nước uống tại giếng Giacóp (Ga 4, 5-30),để gợi lên hoàn cảnh sống của một con người: bị xã hội xem thường, đang sống một cuộc sống tội lỗi vì có 5 đời chồng và đang lẩn tránh xã hội (chị đi lấy nước vào buổi trưa). Nhưng từ khi chị được gặp Chúa Giêsu, được Ngài mặc khải về ơn cứu độ, về nước Hằng Sống chị đã bước qua hoàn cảnh của mình, vượt qua mặc cảm tội lỗi để chạy vào làng kể cho từng người về việc đã được trò chuyện với Đức Giêsu Kitô, Đấng đã hứa ban cho chị thứ nước sẽ không bao giờ phải khát nữa: Ai uống nước này, sẽ lại khát. Còn ai uống nước tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời.

Từ đoạn Tin Mừng trên, Cha Giuse đã mời gọi mỗi người trẻ chúng tôi hãy suy nghĩ về hoàn cảnh của mình trong thế giới ngày hôm nay và Cha đã đặt ra một câu hỏi: Theo bạn, giới trẻ ngày nay đang “đói”, đang “khát” điều gì? Và họ đã làm gì để thỏa “cơn đói”, các “cơn khát” đó?

Giới Trẻ Thừa Sai DCCT tinh tâm Mùng lễ Bổn Mạng Cleementê

Tiếp đó, Cha Giuse chia sẻ cho chúng tôi về đời sống của Thánh Clêmentê qua những dẫn chứng rất gần gũi và rõ nét là những câu chuyện hay những câu nói của Ngài. Nơi đó chúng tôi thấy được một con người hết sức bình thường: xuất thân trong gia đình nghèo, mồ côi cha từ lúc 6 tuổi, làm thợ bánh mì để bươn trải, và cả con đường loay hoay và đầy thử thách theo Chúa cho đến khi Ngài tìm ra nơi mà Ngài có thể thực hiện sứ mạng truyền giáo theo như Ngài ước mong. Và phần đời còn lại của Ngài là hình ảnh người tông đồ của Chúa đầy mãnh liệt trong đức tin, đầy sống động trong tinh thần và luôn mới mẻ trong việc loan báo Tin Mừng.

Từ những câu chuyện về Thánh Clêmentê, Cha Giuse đã để lại cho mỗi người chúng tôi một dấu ấn, một cảm nghiệm về Thánh Bổn Mạng của mình. Không dừng ở những nỗi niềm riêng tư đó, Cha đã mang đến cho chúng tôi một điểm gợi mở cho hành động tiếp đó, đó chính là câu hỏi: Đối với Thánh Clêmentê Hofbauer, “Tin Mừng phải được loan báo theo một cách thức hoàn toàn mới”. Là một GTTS Chúa Cứu Thế, bạn sẽ làm gì đẻ loan báo Tin Mừng cho các bạn trẻ “đang đói”, “đang khát” ?

Chúng con xin cảm ơn Cha Giuse đã ưu ái quan tâm đến GTTS chúng con. Cha đã giúp chúng con được hiểu hơn về lời Chúa, về gương Thánh Bổn Mạng và những gợi mở sẽ còn đó để chúng con phải nghĩ tới và cùng nhau trao đổi.

Buổi tĩnh tâm của chúng tôi đã được khép lại trong bầu khí Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ 1 mùa Chay và giờ ăn trưa cùng nhau trong một buổi trưa Sài Gòn.

Giới Trẻ Thừa Sai DCCT Hình lưu niệm sau buổi tĩnh tâm

Tiếp nối tinh thần của ngày tĩnh tâm với những câu hỏi đã được đặt ra cho chúng tôi, 19h00 Thứ ba ngày 12 tháng 03 chúng tôi đã có một cuộc hẹn tại địa điểm quen thuộc – Phòng Sinh hoạt GTTS, Nhà thờ Kỳ Đồng.

Chúng tôi bắt đầu với câu hỏi: Theo bạn, giới trẻ ngày nay đang “đói”, đang “khát” điều gì? Và họ đã làm gì để thỏa “cơn đói”, các “cơn khát” đó?

 Với vấn đề được nêu lên:giới trẻ ngày nay đang “đói”, đang “khát” điều gì?Một khoảng lặng xâm chiếm chúng tôi, có lẽ là sự e dè hoặc cũng có thể là chưa biết bắt đầu từ đâu. Thế nên chúng tôi đã bắt đầu từ những từ khóa đơn giản và những câu hỏi đặt ra cho chính mình. Chúng tôi liên tưởng đến những cơn khát và cơn đói thể lý. Để từ đó nghĩ đến cơn đói và cơn khát trong tâm hồn, trong tinh thần đang cần được nói đến.

Từ góc nhìn là một người trẻ, chúng tôi thấy mình đang khát một sự đồng cảm và sự quan tâm chia sẻ từ chính gia đình, bạn bè và người thân xung quanh. Người thì đói kiến thức, đói người hướng dẫn và sự định hướng cho cuộc sống. Người thì khát một lòng dũng cảm và bản lĩnh để có thể chấp nhận và đương đầu với những biến cố. Người thì đói một khát vọng và một ý chí vươn lên trong cuộc sống. Thậm chí là cơn khát về Chúa, khát những giây phút đã bỏ mặc đức tin, khát những kiến thức và hiểu biết về Chúa, về Kinh Thánh…

Làm thế nào để giải tỏa những cơn đói, cơn khát đó? Một vài bạn đã chia sẻ trải nghiệm bản thân khi tìm đến các đoàn thể, hội đoàn hay các nhóm sinh hoạt, hoặc là việc học thay đổi suy nghĩ. Bên cạnh đó cũng có những bạn bỏ mặc cơn đói và cơn khát của mình. Hoặc là vẫn cứ loay hoay vì không biết bắt đầu như thế nào. Tựu chung, đây vẫn là một vấn đề chúng tôi còn bỏ ngỏ và có thể sẽ còn trao đổi và cần thêm nhiều ý kiến, chia sẻ  khác nữa.

Bằng một tinh thần thoải mái, cởi mở và hăng say hơn, chúng tôi bước qua câu hỏi số 2:Đối với Thánh Clêmentê Hafbauer, “Tin Mừng phải được loan báo theo một cách thức hoàn toàn mới”. Là một GTTS Chúa Cứu Thể, bạn sẽ làm gì đẻ loan báo Tin Mừng cho các bạn trẻ “đang đói”, “đang khát” ?

Chúng tôi bắt đầu kể lại cho nhau nghe những dẫn chứng về việc loan báo Tin Mừng theo một cách thức hoàn toàn mới nơi Thánh Clêmentê để có thêm góc nhìn hơn loan báo Tin Mừng là gì, mới ở đây ra sao. Và một vài bạn nêu lên ý kiến hoặc chia sẻ những câu chuyện đã được nghe,

Điển hình như việc áp dụng phương tiện truyền thông và khoa học công nghệ để mang đến một hình ảnh về Tin Mừng sống động hơn, hấp dẫn hơn. Hay việc mở ra các buổi học, chia sẻ kiến thức cho nhau và giờ thể dục thể thao để bước đầu là buổi gặp gỡ, rồi cùng nhau làm việc, quan tâm nhau và trao truyền Tin Mừng cho nhau. Hay có những bạn đã đưa ra quyết tâm cụ thể trong việc sống đức tin của mình như việc tránh tụ tập bàn tán nói xấu bạn bè, đồng nghiệp, hay việc đọc Kinh Thánh mỗi ngày và thực hành Lời Chúa trong những trường hợp cần thiết. Sẽ còn nhiều cách thức khác nữa nếu như các chúng vẫn tiếp tục ấp ủ và thao thức suy nghĩ.

Buổi chia sẻ của chúng tôi đã được kết thúc trong bầu khí vui vẻ, đầy suy tư và cả sự đồng cảm khi lắng nghe những chia sẻ của nhau. Thiết nghĩ, tại sao chúng ta không tiếp tục những buổi chia sẻ như thế hay thậm chí còn hơn như thế với sự hướng dẫn và giải đáp của các bậc chuyên gia hay các cha, thầy, sơ. Để qua mỗi lần như vậy “cơn khát” và “cơn đói” của chúng tôi và nhiều bạn khác nữa được bớt đói khát và được no đủ.

Thầm tạ ơn Chúa với những điều đã được sắp đặt cho GTTS chúng con, để chúng con được đón Mừng Lễ Bổn Mạng với những hiểu biết hơn về Chúa, về Thánh Clêmentê Maria Hofbauer và về chính mình; và được tham dự Thánh lễ mừng chính thức vào ngày 15/03 trong tâm thế sẵn sàng và sốt sắng hơn.

Nguyện xin Thánh Bổn Mạng Clêmentê cầu bầu cùng Chúa để chúng con được thêm khôn ngoan và hiểu biết để nhận ra sứ mạng quan trọng của đời mình “Rao Giảng Tin Mừng theo cách thức mới” một cách mạnh dạn và quyết liệt hơn.

Giuse Maria – Đào Vũ Hoài Quyên

Giới trẻ thừa sai Chúa Cứu Thế