Dân Chúa Âu Châu

Đài truyền hình công giáo Pháp có ba phóng sự nhân kỷ niệm 30 năm phong thánh 117 Thánh tử đạo ở ba giáo phận: Sở Kiện ở Hà Nội, La Vang ở Huế và Ba Giồng ở Mỹ Tho

Nhân kỷ niệm 30 năm ngày phong thánh 117 Thánh Tử đạo Việt Nam, Giáo hội công giáo Việt Nam mừng trọng thể ở ba miền. Hội đồng giám mục Việt Nam tổ chức ba nơi hành hương quốc gia theo dấu chân của các thánh tử đạo; ở miền Bắc là Trung tâm Hành hương Sở Kiện, giáo phận Hà Nội; ở miền Trung là Đền thánh Đức Mẹ La Vang, giáo phận Huế; ở miền Nam là Trung tâm hành hương Ba Giồng, giáo phận Mỹ Tho.

Tại các trung tâm này, giáo dân Việt Nam tưởng niệm các tín hữu kitô đã chết vì đức tin của mình từ thế kỷ 17. Các đền thánh là những nơi hành hương quan trọng của đa số giáo dân đến kính hàng năm. Ở Mỹ Tho, khi các vụ bách hại nặng nhất, giáo dân phân tán về các vùng chung quanh nhưng họ vẫn kiên trì giữ vững đức tin. Ngày nay đền thánh Ba Giồng là bằng chứng hùng hồn cho sự hiện diện của tín hữu kitô trong vùng.

Ngày 24 tháng 11 – 2018, ngày kết thúc năm thánh mừng 30 năm các Thánh Tử đạo, ngày này được khai mạc vào ngày 19 tháng 6. Cách đây 30 năm, năm 1988 Đức Gioan-Phaolô II đã phong thánh cho 117 Thánh Tử đạo. Người công giáo đặc biệt kính nhớ Thánh An-rê Dũng Lạc và các đồng hữu đã bị bỏ tù và tra tấn vào thế kỷ 18 và 19, họ từ chối bước qua Thập giá và không chối bỏ đức tin của mình vào Chúa Giêsu Kitô. Để kết thúc năm kỷ niệm, Giáo hội Việt Nam quây quần bên Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng Giám mục giáo phận Huế và là Chủ tịch hội đồng giám mục Việt Nam. Buổi lễ được cử hành ở đền thánh quốc gia Đức Mẹ La Vang, một trong các trung tâm hành hương chính của Giáo hội công giáo Việt Nam.

Tại Việt Nam, các giám mục khuyến khích giáo dân noi gương các thánh tử đạo, họ đã làm chứng tình yêu Chúa nồng cháy của mình với những người chung quanh. Vì tại đất nước cộng sản này, có gần 300 000 người công giáo đã bị bách hại, bị giết vì đức tin của mình, nhất là trong các thế kỷ 18 và 19. Giáo hội Việt Nam có 7 triệu giáo dân trong tổng số 95 triệu dân. Lòng sốt mến các thánh tử đạo là sự nâng đỡ của giáo dân và ngày nay nhiều giáo xứ khuyến khích giáo dân tìm hiểu các thánh tử đạo, những người luôn trung thành với đức tin vào Chúa Kitô của mình.

Chúng tôi rất tiếc là không phụ đề được các video này, nhưng phần hình ảnh nói lên lòng kính mến các thánh tử đạo Việt Nam và trong video cũng có các đoạn nói tiếng Việt. 

Đài Truyền hình công giáo Paris cùng hợp tác với Hội Thừa Sai Hải Ngoại Paris để thực hiện phóng sự này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn