Dân Chúa Âu Châu

Nhân kỷ niệm 101 năm, ngày Đức Mẹ hiện ra lần sau cùng (13/10/1917) với Lucia, Phanxicô và Zacinta ở Fatima, và 30 năm ngày Phong Thánh các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Ban Điều hành Phong trào Cursillo Giáo phận Huế tổ chức ngày Học tập – Sinh hoạt – Hành hương về nhà thờ Nước Ngọt, cách thành phố Huế 50km về phía Nam. 

Những sinh hoạt này bắt đầu từ lúc 09g00 ngày 13/10/2018, có 55 Cursillistas đến từ các giáo xứ trong Giáo phận tham dự, với sự hướng dẫn và đồng hành của Cha Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển, Linh hướng phong trào Cursillo Giáo phận Huế.

Sau phần khai mạc với việc nghe Lời Chúa (Lc 11, 28), suy niệm và cầu nguyện, anh Phaolô Nguyễn Văn Phúc và chị Maria Mađalena Đỗ Thị Lợi lần lượt chia sẻ với các tham dự viên “Phương pháp Chia sẻ chứng nhân” và “Phương pháp Chia sẻ đáp ứng” trong Hội nhóm Ultreya. Đây là hai phương thế mà mỗi Cursillista dùng để chia sẻ những kinh nghiệm thành công hay thất bại khi thực hành ba nhiệm vụ: Học Đạo, Sùng Đạo và Hành Đạo của mình cho mọi người, nhằm giúp nhau chu toàn bổn phận vì sứ mạng loan báo Tin Mừng của mỗi người và của phong trào.   

Trong phần sinh hoạt, Ban Điều hành Phong trào Cursillo Giáo phận Huế điểm lại những công việc của phong trào trong thời gian ba tháng qua, và thống nhất phương thức thực hiện các sinh hoạt từ nay đến hết năm 2018.  

Lúc 10g30, Thánh lễ kỷ niệm 101 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, do Cha Linh hướng chủ tế được cử hành cách trang nghiêm, sốt mến.  

Chia sẻ với cộng đoàn phụng vụ, Cha Linh hướng sau khi tóm tắt lịch sử của Lời Kinh Mân Côi, và nhắc lại Sứ điệp: Ăn năn đền tội và cải thiện đời sống, tôn sùng trái tim Mẹ và siêng năng lần hạt Mân Côi được Đức Mẹ công bố khi hiện ra tại Fatima đã khẳng định như lời của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II: “Kinh Mân Côi là hình thức cầu nguyện tuyệt vời nhất và là phương thức hiệu quả nhất để đạt được sự sống vĩnh cửu. Kinh Mân Côi là phương dược để chữa lành tất cả những sự xấu của chúng ta, và là cái gốc cho tất cả phúc lành của chúng ta. Không có phương pháp cầu nguyện nào tuyệt vời hơn”.

Cha Linh hướng nhắc nhở mỗi người, “…Hãy yêu mến, hãy đến với chuỗi Mân Côi nhiều hơn, hãy siêng năng cầu nguyện nhiều hơn với lời kinh nầy cho gia đình, cho giáo xứ, cho Phong trào Cursillo của chúng ta được sự bình an, hiệp nhất, yêu thương và ngày càng phát triển”.

Lúc 13g00, các Cursillistas lắng nghe chia sẻ của Cha Linh hướng với đề tài “Tử đạo trong thời đại hiện nay”. Từ nhiều dẫn chứng thực tế trong nước và khắp nơi trên thế giới, Ngài nói: “…ở đâu có đạo Công Giáo, có người Công giáo ở đó có sự bách hại, có tử đạo. Thậm chí, sự bách hại ngày nay nhiều hơn, tinh vi hơn, khốc liệt hơn ở những thế kỷ trước. Bởi vậy, mỗi tín hữu ngày nay, đặc biệt là những Cursillistas, vốn yếu đuối phải luôn tỉnh thức cầu nguyện, tín thác hoàn toàn nơi Chúa để có đủ sức mạnh vượt qua những thử thách, bách hại mà sống chứng nhân cho Chúa; vì như thánh Phaolô xác tín, “sức mạnh của chính Thiên Chúa được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của những con người biết tín thác vào Ngài”. (x. 2 Cr 12,19).

Tiếp đó, các Cursillistas đến kính viếng phần mộ của Cố Linh Mục Giuse Tống Văn Vĩnh, Quản xứ bị chém chết và 43 giáo dân Giáo xứ Nước Ngọt bị thiêu sát bởi quân Văn Thân vào ngày 08/12/1883, tại Lăng tưởng niệm các Ngài được Giáo xứ Nước Ngọt xây dựng ngày 24/11/2000, và trùng tu ngày 07/06/2018 trên nền nhà thờ cũ lúc bấy giờ.

BĐH Phong trào Cursillo Giáo phận Huế