Dân Chúa Âu Châu

Giáo phận Đà Nẵng đã được Đức Giáo hoàng Gioan XXIII, nay là Thánh Gioan XXIII thiết lập vào ngày 18/01/1963 ngay trong thời gian họp Công đồng Vatican II. Và như thế, chúng ta có thể nói rằng, đây là một trong những hoa trái đầu tiên của biến cố ngoại thường này của Hội Thánh. Chính trong biến cố này hàng giáo phẩm Việt Nam cũng đã hiện diện, đóng góp và truyền đạt tinh thần dân tộc và văn hoá của mình. Năm nay, chúng ta cũng cử hành kỷ niệm 50 năm Hiến chế “Ad Gentes” (Đến với các dân tộc) của Công đồng Vatican II. Trong đó, các Nghị Phụ Công đồng yêu cầu rằng việc Phúc-âm-hoá được tiến hành cách hoàn chỉnh do tổng lực của các giáo hội địa phương, cả những nơi, khi có thể vừa hình thành và những nơi đã có lịch sử lâu dài hơn nhiều.

Hôm nay, chúng ta có cơ hội kỷ niệm 400 năm công cuộc loan báo Tin Mừng tại Việt Nam được khởi đầu tại Đà Nẵng, chúng ta cùng nhắm tới:

1/ Trước tiên, là tạ ơn Thiên Chúa đã ban tặng chúng ta món quà đức tin do các đấng Thừa Sai, khởi đầu là các vị thuộc dòng Phanxicô và dòng Tên đã dũng cảm mang đến và phát huy mà chúng ta phải hết lòng tri ân.

2/ Thứ đến, là ghi ơn lòng thành tín của các vị tiên nhân của anh chị em, mà ngay cả trong thời kỳ bị bách hại các ngài đã trao cho chúng ta gương chứng tá lòng yêu mến Chúa Kitô. Cách riêng là tấm gương và những lời giảng dạy của Chân Phước Anrê Phú Yên, người đã hiến dâng mạng sống mình vì Chúa Kitô bằng phúc tử đạo vào năm 1644.

Giáo hội tại Đà Nẵng hiện nay, đã muốn cử hành hai biến cố gộp chung trong đại lễ này là kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận được cử hành trong suốt 2 năm vừa qua và kỷ niệm 400 năm việc loan báo Tin Mừng, cùng với niềm vui cử hành bí tích thánh tẩy cho 50 anh chị em dự tòng trưởng thành và 10 hài nhi. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng gửi đến qu‎í anh chị em được thanh tẩy hôm nay lòng yêu thương thắm thiết và sự quan tâm của Ngài, cùng với lời cầu chúc thân ái và tốt lành nhất của cá nhân tôi đến với anh chị em và gia đình của anh chị em.

Tất cả những yếu tố vừa gợi lên trên đây khiến tôi muốn chia sẻ với anh chị em 3 suy tư ngắn gọn sau đây:

1/ Như Ngôn sứ Isaia nói trong bài đọc thứ nhất rằng, không phải chúng ta khởi công tìm kiếm Thiên Chúa hoặc là tìm kiếm đức tin. Không phải vậy đâu! Chính Thiên Chúa là Đấng đã đến tìm kiếm chúng ta! Không phải chúng ta tìm kiếm mặt trời, ánh sáng, nhưng là chính ánh sáng kiếm tìm chúng ta. Ngôn sứ Isaia nói: “Hãy chỗi dậy! Vì ánh sáng của anh em đã đến. Vinh quang của Người xuất hiện trên anh em! Vinh quang của Thiên Chúa chiếu giãi trên anh em!”

2/ Trong thư gửi tín hữu Rôma, Thánh Phaolô dạy đôi điều rất quan trọng liên quan đến đức tin. Chúa Giêsu, là Trung Tâm của đức tin, phải được tin trong lòng và tuyên xưng và loan báo bằng miệng và bằng gương sống của chúng ta. Điều đó có nghĩa là đức tin không phải là một cảm giác tư riêng và thân tình. Thực vậy, Đức Giáo hoàng Phan-xi-cô viết trong Tông huấn đầu tiên của Ngài, là tông huấn “Ánh sáng đức tin” như sau “Tin tưởng về phần chúng ta mà thôi là điều bất khả!. Đức tin không đơn thuần là một quyết định cá nhân xuất hiện trong thâm sâu của tâm hồn tín hữu.” Đức tin vừa là cá nhân, đồng thời cũng là phổ quát và công khai; không phải là chỉ dành cho một số ít người, nhưng cho tất cả mọi người, không phân biệt ai, như kiểu nói của Thánh Phaolô “là người Do thái hay Hi Lạp”, nghĩa là không hề có sự phân biệt về sắc tộc, văn hoá hoặc địa l‎í. Thánh Tông Đồ viết rằng “Tiếng nói của các vị thừa sai phải đến với toàn thế giới, tới tận cùng trái đất.” Điều đó có nghĩa là đức tin của chúng ta là công giáo, phải phổ quát và rộng mở hơn cho tất cả mọi người.

3/ Nếu đức tin không phải là yếu tố mang tính cá nhân, thì có nghĩa là đức tin có tính cộng đồng, chính là sự thông hiệp giữa những con người, và cũng nghĩa là chính Hội Thánh; đức tin là sự hiệp thông giữa người với người cũng là cách thức mà các Tông đồ cùng với Chúa Giêsu và Mẹ Maria, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần, bởi thế đã được sai đi. Đây cũng chính là điều mà Tin Mừng của ngày hôm nay nói với chúng ta rằng: Chúa Giêsu trước khi kết thúc Sứ mạng đã sai phái các tông đồ: “Mọi quyền năng trên trời và dưới đất đã được trao cho Thầy. Vậy anh em hãy đi và làm cho mọi dân nước trở nên môn đệ của Thầy, rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần!”

Anh chị em Đà Nẵng thân mến,

Anh chị em Việt Nam thân mến,

Tôi xin anh chị em hãy nhận cho mình và hãy đốc thúc mình thực hiện chính sứ vụ này, với cùng nhiệt tâm của các Tông Đồ và các vị Thừa Sai đã từng mang đức tin đến cho anh chị em. Ở đây và ngay hôm nay, còn biết bao nhiêu người đang đợi chờ để biết Chúa Kitô! Cầu chúc phép lành Tông Toà cho anh chị em! Giáo phận Đà Nẵng