Dân Chúa Âu Châu

Lễ Tạ Ơn Mừng Bạch Kim – Ngọc Khánh– Kim Khánh – Ngân Khánh Tu Dòng

Sáng Chúa Nhật 10.6.2018, Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ chủ sự lễ tạ ơn của 29 Nữ Tu mừng 70 năm, 60 năm, 50 năm và 25 năm Tu Dòng, tại nguyện đường Dòng Thánh Phaolô Sài Gòn. Cùng đồng tế có Đức cha Đaminh Nguyễn Văn Mạnh, cha Giám đốc và quý cha giáo sư Đại chủng viện Thánh Giuse Sài gòn và khoảng 50 cha đến từ nhiều Giáo phận. Hiệp thông tạ ơn với lời cầu nguyện sốt mến của các tu sĩ nam nữ và đông đảo thân nhân ân nhân các Nữ Tu.

Xem Hình

Sự hiện diện của cộng đoàn cùng quý Linh Mục bên cạnh các Giám Mục làm rạng ngời mầu nhiệm hiệp thông của Dân Thánh Chúa đã mang lại vô vàn ơn thánh cho hội dòng.

Đức Cha Phêrô giảng lễ, suy niệm về Trái Tim Chúa Giêsu chan chứa yêu thương. Hôm nay, mỗi một Nữ Tu đều chan chứa niềm vui cảm tạ, cùng nhau sống đời thánh hiến qua đời sống cộng đoàn, chia sẻ nâng đỡ nhau để cùng làm chứng về một hạnh phúc lớn lao là hạnh phúc thiên đàng. Tạ ơn Chúa vì sự hiện diện đông đủ của gia đình, của ân nhân và các mục tử trong thánh lễ mừng Bạch Kim Khánh, Ngọc Khánh, Kim Khánh và Ngân Khánh.

Cũng tại nguyện đường Nhà Mẹ, nơi mà cách đây 25, 50, 60 và 70 năm trước, các Nữ tu đã tiến lên đoan hứa hiến dâng đời mình cho Thiên Chúa với tất cả sự hăng say của tuổi trẻ nhiều hoài bão, lắm ước mơ. Hôm nay các Nữ tu trở về lập lại lời thề hứa thánh thiện đã gắn đời mình vào với tình yêu của Chúa và sứ mạng tông đồ của Hội Dòng để phục vụ Nước Chúa.

Các Nữ Tu cao niên ngồi xe lăn, cùng với các Nữ Tu trẻ hơn cầm nền sáng trong tay lập lại lời tuyên khấn, hình ảnh tuyệt đẹp trong ngày lễ tạ ơn.

Phần tuyệt hảo may mắn đã về con

Gia nghiệp ấy làm con thoả mãn.

Con luôn nhớ có Ngài trước mặt,

Được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ. (Tv 16,6.8)

Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI có nói một câu rất dí dỏm về Lời Chúa tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về Lời Chúa năm 2008 ở Roma. Giữa Hội Nghị các nghị phụ, ngài nói thế này: “Để giữ được sự tươi trẻ, tôi có một bí quyết là ai tha thiết đọc Lời Chúa như Đức Mẹ thì cuộc đời người đó sẽ giữ mãi được sự trẻ trung. Lời Chúa không bao giờ già, và Lời Chúa có năng lực nuôi dưỡng tâm hồn mình để dầu ở bất cứ tuổi nào mình cũng không cảm thấy sức nặng của tuổi tác, vì mình luôn ở trong tuổi thanh xuân do Lời Chúa đem đến. Thật là tuỵêt vời khi mà tâm hồn của chúng ta luôn tươi trẻ và tình yêu của chúng ta luôn mới mẻ, vì chúng ta yêu mến Lời Chúa như Mẹ Maria và đi theo dấu chân của Mẹ”.

Sự trung thành bền bỉ, đầy năng lực và nhiệt tình của các Nữ tu, đến tuổi cao lại càng nhiều kinh nghiệm, giàu nhẫn nại. Các Nữ tu mừng lễ hôm nay thật vô cùng quý giá trước mặt Hội Thánh, là những hình ảnh rất đẹp cho các thế hệ đi sau.

Mỗi Nữ Tu như một bông hoa tươi xinh trong vườn hoa muôn sắc màu của đời sống thánh hiến. Nói tới hoa là nghĩ về một kỳ công của Thiên Chúa. Hoa muôn màu muôn sắc, hoa tươi xinh, hoa thơm ngào ngạt. Hoa tô thắm vũ trụ nên xinh tươi. Hoa mời gọi ong bướm đến hút mật. Hoa khoe sắc thắm, nhoẻn cười với con người. Lời của hoa thật dịu huyền giữa thiên nhiên. Hoa hòa vào lòng người dâng lời cảm tạ Thiên Chúa.

Hoa đã trở thành một người bạn thật thân thiết với con người. Khi vui người ta tặng hoa để chúc mừng nhau. Khi buồn người ta cũng trao gởi lẵng hoa như trao gởi tấm lòng đồng cảm thân thương. Hoa khích lệ lòng người. Hoa hướng con người nhớ tới Đấng tạo hoá đã xoay vần vũ trụ bốn mùa xinh tươi. Hoa mơn man lòng người đau khổ. Hoa khích lệ những ai thất bại. Hoa chúc mừng những ai chiến thắng. Hoa ca vang kỳ công kiệt tác của Thiên Chúa. Đôi khi chỉ một cánh hoa đủ trào dâng lòng mến của Thánh Têrêsa Hài Đồng. Nhiều lần một dàn hoa làm tâm hồn Thánh Phanxicô ngây ngất tình Chúa.

Lắng nghe tiếng nói huyền diệu của hoa, Thánh Bênađô biết được tâm trạng của hoa. Chẳng hạn, Hoa Hồng giàu lòng yêu mến. Hoa Huệ biểu tượng đức Khiết trinh, Hoa Tím là duyên đức đoan trang khiêm tốn. Thánh nhân ca ngợi các nhân đức Đức Mẹ qua ý nghĩa các loài hoa. Hoa Hồng đức mến, Hoa Huệ đức Khiết trinh, Hoa Tím đức Khiêm nhường. Đức Mẹ là Hoa Huệ khiết trinh. Đức Mẹ là Hoa Hồng Yêu mến. Hương thanh khiết và tình yêu của Mẹ đã làm cho mùa xuân trần gian được hồi sinh. Ơn cứu độ được ban tặng cho trần đời nhờ hoa lòng của Mẹ hằng đẹp lòng Thiên Chúa.

Xin Chúa Thánh Thần đến tràn ngập tâm hồn các Nữ Tu như Ngài đã đến trong tâm hồn Đức Mẹ, giúp các Nữ Tu cảm nghiệm được những ơn lành Chúa ban và mau mắn đáp lại tình yêu thương đó.

Cầu chúc các Nữ Tu luôn hạnh phúc trong đời dâng hiến.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An