Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (11.09.2015) -Hai gia đình tị nạn dự kiến sẽ sớm có mặt ở Vatican sau khi Đức Thánh Cha Phanxico đã sắp xếp ổn thỏa chỗ ở tại đây.

Đức Hồng Y Angelo Comastri, Tổng đại diện của Vatican, cho biết rằng các gia đình sẽ được giáo dân giáo xứ của Ngài chăm sóc và sẽ được chọn ra từ danh sách những người dân mới nhập cư trên đảo Lampedusa, hải cảng đầu tiên của đợt kêu gọi người nhập cư vượt biên từ Libya. Đức Hồng Y cũng cho biết thêm rằng họ sẽ có thể được dịch vụ sức khỏe của Tòa Thánh chăm sóc.

Trong một cuộc phỏng vấn vào thứ Hai với đài truyền thông của hội đồng Giám Mục Ý, Ngài nói rằng: “Và rồi chúng tôi hy vọng họ sẽ hòa nhập được với người dân Ý và những nếp sống ở Roma và có thể sống tốt hơn tại đây.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định cưu mang những người tị nạn vào cuối tuần qua, ngay sau lời kêu gọi Ngài gửi tới người Kitô hữu trên khắp Châu Âu rằng hãy chung tay giúp đỡ một chỗ ở cho những nạn nhân của đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Vào ngày Chúa Nhật, Đức Thánh Cha cũng đã nói với những thính giả tại quảng trường Thánh Pherô: “Tôi cầu mong mỗi giáo xứ, mỗi cộng đoàn tín hữu, mỗi tu viện, mỗi trại tị nạn ở Châu Âu, hãy cưu mang lấy một gia đình”

Hiện vẫn chưa có xác nhận chính xác những gia đình sẽ ở nơi mà ĐTC dành để giúp họ là người đến từ đâu, mặc dù một nửa trong số những người tị nạn hiện nay tuồn đến Châu Âu đều là người trốn chạy từ Syria.

Cũng vào cuối tuần qua, Áo đã tiếp đón 14.000 người tị nạn đang mắc kẹt tại Hungary. Vào ngày thứ hai, Pháp thông báo rằng nước mình sẽ tiếp đón 24.000 người, và Vương quốc Anh cũng dự kiến sẽ đón nhận con số 10.000 người khác.

Trong khi đó, Hy Lạp đang kêu gọi viện trợ từ Liên Minh Châu Âu với 230,000 người tị nạn đã chạy thoát qua khỏi khu vực Thỗ Nhĩ Kỳ.

Pv. GNsP (theo catholic herald)