Dân Chúa Âu Châu

GNsP‬ (10.09.2015) – Có một mối dây hiện hữu giữa gia đình và cộng đồng các Kitô hữu, và mối dây này rất tự nhiên vì Giáo Hội là một gia đình thiêng liêng và gia đình là một Giáo Hội thu nhỏ.

Đó là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần tại quảng trường thánh Phêrô vào thứ Tư 09.09 vừa qua. Tiếp tục loạt bài giáo lý về gia đình, trong bài này ĐTC gợi ý suy tư về mối dây liên kết giữa gia đình và cộng đoàn Kitô hữu.

ĐTC nói với các tín hữu rằng trong lịch sử, Giáo hội luôn đồng hành giữa các dân tộc, một lịch sử vô số những người nam nữ, cha mẹ, con cái. Và lịch sử như thế được “viết nên trong trái tim của Thiên Chúa.”

“Đó là nơi chốn của cuộc sống đức tin. Gia đình là nơi khai sinh ra chúng ta đi vào trong lịch sử đó – không thể thay thế được và không thể huỷ diệt được. Trong lịch sử của cuộc sống tràn đầy sẽ kết thúc trong việc chiêm ngưỡng Thiên Chúa đời đời trên Trời. Nhưng bắt đầu từ gia đình! Và chính vì lý do ấy mà gia đình quan trọng biết bao.”

Để hiểu hơn về mối liên hệ giữa gia đình và cộng đoàn Kitô, ĐTC khuyến khích các tín hữu hãy chiêm nguỡng đời sống của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu “được giáo dưỡng từ thế giới” trong một gia đình và sau đó ngài đem theo kinh nghiệm này vào trong hành trình sứ vụ công khai của Ngài.

“Sống kinh nghiệm 30 năm, Chúa Giêsu đã hấp thụ những chiều kích nhân loại, bằng việc đón nhận nó trong sự hiệp thông với Thiên Chúa Cha và trong chính sứ mạng tông đồ. Sau đó khi rời Nagiarét và bắt đầu cuộc sống công khai, Chúa Giêsu thành lập một cộng đoàn chung quanh mình, một “cộng đồng”. Đó là ý nghĩa từ Giáo Hội.”

ĐTC nói rằng cộng đoàn của Chúa Giêsu lập nên có “hình thái gia đình”, và là một gia đình “hiếu khách”, không chỉ bao gồm các môn đệ nhưng còn có những người đau bệnh, đói khát, khách lạ, bách hại và tội nhân.

“Đây là một bài học mạnh mẽ cho Giáo Hội! Chính các môn đệ đã được chọn để chăm sóc cho cộng đoàn này, cho gia đình hiếu khách của Thiên Chúa.”

Tiếp tục bài giáo lý, ĐTC nhấn mạnh đến mối dây liên kết giữa gia đình và các cộng đoàn Kitô

Gia đình và giáo xứ là hai nơi chốn, trong đó được thực hiện sự “hiệp thông tình yêu” và nhận ra nguồn cội cuối cùng của mình nơi chính Thiên Chúa. Giáo hội phải luôn luôn mở rộng cánh cửa nhà mình.

ĐTC tuyên bố: “Các nhà thờ, các giáo xứ, các cơ cấu với cửa đóng thì không được gọi là nhà thờ, mà phải gọi là viện bảo tàng!”

ĐTC khẩn thiết kêu gọi duy trì mối liên hệ giữa Giáo hội và gia đình. Củng cố mối dây giữa gia đình và cộng đoàn kitô ngày nay là điều không thể thiếu và cấp thiết để có được một “niềm tin quảng đại”.

Kết thúc bài giáo lý, ĐTC mời gọi tín hữu hãy để mình dẫn dắt bởi những lời của Đức Trinh Nữ Maria tại tiệc cưới Cana: “Ngài bảo gì, anh em hãy làm theo” và kinh nghiệm cho thấy phép lạ đã xảy ra.
“Chúng ta cũng phải ý thức rằng đời sống đức tin của kitô hữu phải mở ra để chia sẻ với tất cả mọi người, gia đình và giáo xứ sẽ được dư tràn phép lạ của một cuộc sống cộng đoàn hơn cho toàn xã hội.”

GNsP (theo zenit)