Dân Chúa Âu Châu

Duc Phanxico Xin Chua ban cho con tinh hai huocNgày thứ sáu 14 tháng 6, Đức Phanxicô sẽ gặp các diễn viên hài, ngài thấy nghệ thuật hài hước là một giá trị của Tin Mừng.

la-croix.com, ban biên tập, 2024-06-08

“Chúng ta phải cười…”, đó là câu Đức Phanxicô sẽ nói với các nghệ sĩ hài từ khắp nơi trên thế giới về Rôma ngày thứ sáu 14 tháng 6-2024. Bộ Văn hóa và Giáo dục phối hợp với bộ Truyền thông tổ chức cuộc gặp nhằm mục đích thiết lập sự hợp tác giữa Giáo hội công giáo và các nghệ sĩ hài.

Cầu nguyện với Thánh Thomas More

“Lạy Chúa, xin ban cho con tính hài hước,” ngài lặp lại lời cầu nguyện của Thánh Thomas More. Trong cuộc phỏng vấn ngày 20 tháng 11 năm 2016 với đài truyền hình TV2000, ngài nói: “Đây là ơn tôi xin mỗi ngày.” Tính hài hước làm lên tinh thần, làm cho chúng ta thấy được bản chất tạm thời của đời sống và giúp chúng ta vượt lên thử thách để sống thoải mái trong tinh thần của một tâm hồn được cứu chuộc. Đó là thái độ của con người, nhưng gần gũi với ơn Chúa.

Hơn nữa, hài hước là nghệ thuật sống đức tin, Đức Phanxicô viết trong tông huấn Vui mừng và Hân hoan Gaudete et exultate: “Hài hước không đánh mất hiện thực nhưng làm chúng ta nghĩ với một tinh thần tích cực và tràn đầy hy vọng.” Vì thế ngài luôn thừa nhận tác động của nghệ thuật hài trong nền văn hóa đương đại. Nói chuyện với các nghệ sĩ ngày 23 tháng 6 năm 2023, Đức Phanxicô nhận xét: “Qua tài năng của các diễn viên hài, chúng ta thấy được những suy tư khác nhau về thân phận con người, về hoàn cảnh lịch sử và xã hội. Nghệ thuật hài có thể góp phần tạo nên một thế giới đoàn kết hơn. Kinh thánh đầy những hoàn cảnh trớ trêu, trong đó sự tự phụ, quanh co, bất công, vô nhân đạo bị chế giễu khi chúng mang bộ mặt quyền lực và đôi khi cả bộ mặt thiêng liêng.”

Đức Phanxicô tin tưởng các diễn viên hài – diễn viên, nghệ sĩ, nhà thiết kế, nhà văn, v.v. – có khả năng sáng tác các phiên bản mới của thế giới và họ thường chế giểu, đó là một tính cách tuyệt vời.

Cuộc gặp giữa Đức Phanxicô và các diễn viên từ khắp nơi trên thế giới nhằm tôn vinh vẻ đẹp đa dạng của con người và quảng bá thông điệp về hòa bình, tình yêu và tình liên đới, hứa hẹn buổi gặp sẽ là khoảnh khắc đối thoại liên văn hóa và chia sẻ niềm vui.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn