Dân Chúa Âu Châu

Duc Phanxico duc tin la gia tai tot dep nhat chung ta de lai cho con caipildorasdefe.net, Qriswell Quero, 2024-06-06

Đức Phanxicô trong thánh lễ tại Nhà nguyện Thánh Marta ngày 4 tháng 2 năm 2016: “Gia tài đẹp nhất, di sản lớn nhất cha mẹ để lại cho con cái là đức tin vì đây là ơn của Chúa, từng chút một đức tin sẽ lớn lên và để lại hoa trái.” Đức Phanxicô hướng suy nghĩ của ngài vào đoạn Kinh thánh nói về cái chết của Vua Đavít (I V 2,1- 4.10-12)

Cái chết là một thực tế của tất cả mọi người

Mỗi cuộc đời đều có một kết thúc. Đây là việc chúng ta không mấy ưa thích nhưng lại là thực tế mỗi ngày. Nghĩ đến bước đi cuối cùng sẽ là ánh sáng soi rọi cho cuộc đời chúng ta, đó là sự thật chúng ta luôn phải có trước mắt.

Trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần ngày thứ tư 5 tháng 6, Đức Phanxicô gặp một bà lớn tuổi có khuôn mặt bình an, bà tỏa một nét sáng rạng ngời: “Xin lỗi bà, bà bao nhiêu tuổi?” Với nụ cười trên môi, bà trả lời: “Tôi 83 tuổi, tôi sắp kết thúc cuộc đời này để bắt đầu một cuộc sống khác với Chúa, vì tôi bị ung thư tuyến tụy.”

Trong bình an, bà đã sống mạnh mẽ cuộc sống thánh hiến, bà không sợ chết: “Tôi đang kết thúc cuộc đời này để bắt đầu một cuộc sống khác.” Đó là điều làm chúng ta vững mạnh và tốt đẹp.

Đức tin là gia tài tốt đẹp nhất chúng ta để lại cho con cái

Vua Đavít trị vì 40 năm ở Israel và nhà vua sắp qua đời. Trong cuộc đời, ông đã phạm tội rất nhiều, nhưng ông xin Chúa tha thứ, Giáo hội gọi ông là “Vua thánh David. Kẻ có tội nhưng thánh thiện!” Giờ đây, trước giờ chết, ông để lại cho người con là vua Salômôn di sản đẹp đẽ và lớn nhất mà người cha, người mẹ có thể để lại cho con cái: đức tin.

Khi làm di chúc, chúng ta thường nói: “Tôi để lại cái này, tôi để lại cái kia.” Tốt, nhưng di sản lớn nhất chúng ta để lại cho con cái chính là đức tin. Vua Đavít nhớ đến lời hứa của Chúa, tin vào lời hứa của Chúa, ông để lại di sản cho con là đức tin. Trong bí tích Rửa tội, cha mẹ được trao ngọn nến thắp sáng, tượng trưng cho ánh sáng đức tin: “Xin anh chị em trao ngọn nến cho con, ngọn nến sẽ lớn lên trong con cái anh chị em như một gia tài”. Để lại đức tin là để lại di sản, đó là điều vua Đa-vít dạy chúng ta, và ông chết đơn giản như mọi người. Nhưng ông biết phải khuyên con mình điều gì và di sản tốt nhất ông để lại là đức tin, không phải vương quốc!

Chúng ta nên tự hỏi: “Gia tài tôi để lại là gì? Tôi có để lại gia tài của một người cha, người mẹ có đức tin không? Tôi có để lại gia tài đức tin cho người thân yêu tôi không?”

Chúng ta xin Chúa hai điều:

Thứ nhất, không sợ bước đường cuối cùng này, giống như bà trong buổi tiếp kiến chung: “Tôi đang kết thúc hành trình trần thế và bắt đầu một hành trình khác.”

Thứ hai, tất cả chúng ta có thể để lại đức tin như di sản tốt đẹp nhất: tin vào một Chúa trung thành, luôn ở bên cạnh chúng ta. Đấng là người cha không bao giờ làm chúng ta thất vọng.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn