Dân Chúa Âu Châu

piazza unita ditalia a trieste dove francesco celebrera la messaHôm mùng 06 tháng Sáu vừa qua, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình chính thức cuộc viếng thăm của Đức Thánh cha Phanxicô tại thành phố Trieste, ở miền đông bắc Ý, sáng Chúa nhật, ngày 7 tháng Bảy tới đây, nhân dịp bế mạc Tuần lễ xã hội lần thứ 50 của Giáo hội Công giáo Ý.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Tuần lễ xã hội sẽ diễn ra từ ngày 03 đến ngày 07 tháng Bảy, với chủ đề là: “Nơi trọng tâm nền dân chủ. Sự tham gia giữa lịch sử và tương lai”. Tổng thống Ý, ông Sergio Mattarella sẽ khai mạc tuần lễ này.

Đức Thánh cha sẽ rời Vatican lúc 6 giờ 30 sáng Chúa nhật, ngày 07 tháng Bảy, và sau một tiếng rưỡi bay trực thăng, Đức Thánh cha sẽ tới Trung tâm Hội nghị ở Trieste, gần cảng cũ. Đón tiếp ngài, có giáo quyền và chính quyền địa phương, đứng đầu là Đức Hồng y Matteo Zuppi, Tổng giám mục Bologna, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, Đức Tổng giám mục Luigi Renna của Giáo phận Catania, Chủ tịch ban tổ chức Tuần lễ xã hội, cùng với Đức giám mục sở tại, và các vị khác.

Liền đó, Đức Thánh cha đến trung tâm hội nghị và sẽ đọc diễn văn bế mạc Tuần lễ xã hội, rồi trong lúc khoảng 1.000 tham dự viên di chuyển đến Quảng trường Thống Nhất Italia, Đức Thánh cha gặp gỡ một số nhóm khác nhau, như phái đoàn đại kết Kitô, gồm 15 người, giới học thuật 50 người, 150 người di dân và khuyết tật.

Sau đó, Đức Thánh cha đến Quảng trường để cử hành thánh lễ, lúc 10 giờ 30, cho các tín hữu.

Sau thánh lễ, dự kiến vào lúc 12 giờ 30, Đức Thánh cha sẽ đáp trực thăng trở về Vatican, vào khoảng 2 giờ chiều.

Thành phố Trieste có gần 200.000 dân cư, giáp giới với các nước vùng Balkan, và ở trên lộ trình của những người di dân. Thành phố cảng này ở biên cương của Ý, là nơi gặp gỡ các dân tộc và các nền văn hóa khác.

(Vatican News, Tổng hợp 6-6-2024)