Dân Chúa Âu Châu

un altro momento della presentazioneĐức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cho biết trong cuộc gặp gỡ sắp tới với các vị lãnh đạo khối bảy cường quốc, quen gọi là G7, ở miền Puglia, nam Ý, vào ngày 14 tháng Sáu, Đức Thánh cha Phanxicô sẽ nói về việc áp dụng trí tuệ nhân tạo đối với võ khí và có thể sẽ có cuộc gặp gỡ song phương với Tổng thống Mỹ.


G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Đức Hồng y tiết lộ như trên, trong cuộc gặp gỡ với giới báo chí bên lề buổi giới thiệu cuốn sách, cũng là luận án Tiến sĩ của Cố linh mục Luigi Giussani (1922-2005), người sáng lập Phong trào Hiệp thông và giải phóng, tại Đại học Giáo hoàng Gregoriana ở Roma, hôm mùng 06 tháng Sáu vừa qua. Sách có tựa đề là: “Ý nghĩa Kitô của con người theo Reinhold Niebuhr”, nhà thần học người Mỹ.

Đức Hồng y nói với ký giả rằng: “Tôi nghĩ sẽ có cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo hoàng và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Tại Hội nghị G7, Đức Thánh cha dành thời giờ cho một số cuộc gặp gỡ song phương, với những tổng thống và quốc trưởng nào yêu cầu”.

Ngoài ra, trả lời câu hỏi về lập trường của các giám mục Ý có phần nào khác với lập trường Tòa Thánh về sự tự trị khác biệt cho mỗi miền ở nước này, và chủ trương của chính phủ Ý đương nhiệm cổ võ chế độ thủ tướng do toàn dân trực tiếp bầu lên, thay vì như hiện nay, do các đảng thắng cử chọn lựa, Đức Hồng y Parolin khẳng định rằng: Hội đồng Giám mục Ý là Giáo hội tại Ý và giống như mỗi Giáo hội trên thế giới, cả các giám mục Ý cũng tự do bày tỏ lập trường. Các vị thực hiện điều đó với tinh thần trách nhiệm của mình”.

Đức Hồng y Parolin đã được mời lên tiếng tại buổi giới thiệu cuốn sách của cha Giussani. Ngài phân tích luận án này và nhận định rằng “Cha Giussani luôn trở về với biến cố nhập thể. Kết luận của cha thật rõ ràng, khi cứu xét tác phẩm của Niebuhr: “Về phương diện triết cũng như thần học, tác phẩm của Niebuhr không làm cho tinh thần truyền thống Latinh và Công giáo được mãn nguyện. Cha Giussani đặt lại vấn đề về sự hiểu biết của Niebuhr về “chân lý cấu thành mạc khải Kitô trong những yếu tố thiết yếu của nó và sự phân biệt của thần học cấp tiến giữa Chúa Kitô lịch sử và Chúa Giêsu của đức tin... Nhà thần học người Mỹ này phủ nhận quan niệm truyền thống về mạc khải. Trái lại, cha Giussani khẳng định rằng “Biến cố nhập thể chính là nòng cốt của Kitô giáo mà cha luôn tham chiếu”.

(Vatican News 6-6-2024)