Dân Chúa Âu Châu

cq5dam.thumbnail.cropped.1500.844 67Ngày 3/5/2024, cử hành Thánh lễ tại đền thánh Jasna Gora, kính trọng thể Đức Trinh Nữ Maria Nữ Vương Ba Lan, Đức cha Tadeusz Wojda, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan, than phiền về tình trạng đức tin ngày càng sa sút, việc bỏ Thánh lễ Chúa Nhật ngày càng nhiều nơi tín hữu Ba lan. Ngài kêu gọi bảo vệ căn tính Kitô giáo của Ba Lan để duy trì cảm thức nối kết với Thiên Chúa và không rơi vào khoảng trống hiện sinh.
 

Hồng Thủy - Vatican News

Đức cha Tadeusz Wojda nói rằng có thể nhận ra những hậu quả của việc tục hóa xã hội nơi người lớn, trẻ em và giới trẻ, và cả “sự thiếu truyền tải đức tin vững chắc trong gia đình”. Đặc biệt, ngài đề cập đến sự suy yếu của hôn nhân và sự gia tăng của “những hành vi luân lý trái ngược với Tin Mừng”.

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ba Lan nhận xét: “Chúng ta mệt mỏi với những căng thẳng, chia rẽ và tranh chấp xã hội nảy sinh từ đó. Chúng ta buồn và lo lắng trước thực tế là trong những năm gần đây, có quá nhiều hận thù, như chúng ta nói ngày nay, đã xuất hiện trong xã hội của chúng ta: lời nói căm thù, kích động những cảm xúc tiêu cực và thậm chí cả bạo lực”. Ngài nhấn mạnh rằng thật đáng báo động khi “dân tộc của Đức Mẹ” đang đánh mất nhận thức về truyền thống và văn hóa Ba Lan vốn rất nhạy cảm với “món quà sự sống con người".

Cần một căn tính Kitô giáo

Theo Đức cha, cần một căn tính Kitô giáo “để không rơi vào khoảng trống hiện sinh và mất hy vọng vào cuộc sống. Chúng ta không được để mình bị tước đoạt sức mạnh nội tâm này, nguồn sức mạnh đến từ Chúa Giêsu Kitô, Con của Đức Maria”. Ngài nói tiếp: “Điều cần thiết là phải bảo tồn căn tính này, bởi vì nó mang lại cho chúng ta cảm thức kết nối với Thiên Chúa. Bằng cách này, chúng ta nhận thức sâu sắc hơn rằng sự sống con người có một giá trị độc nhất và không ai có thể tiêu diệt nó, ngay cả khi nó không hoàn hảo. Sự sống, từ lúc thụ thai cho đến cái chết tự nhiên, tiếp tục là nơi đối thoại giữa con người và Thiên Chúa”. Do đó, “không thể chấp nhận việc đòi hỏi ‘quyền phá thai’, tức là quyền giết người thực sự”.

Đức cha Wojda nhắc lại rằng người Kitô hữu được mời gọi “can đảm đối mặt với những thách đố” nảy sinh. “Chúng ta phải bảo vệ căn tính Kitô giáo của mình, quyền tối thượng của lương tâm, suy nghĩ và quyền tự do tuyên xưng đức tin của mình, những giá trị bắt nguồn từ Tin Mừng và truyền thống Kitô giáo của chúng ta”.

Ngài nói rằng Đức Trinh Nữ Maria hiện diện để hỗ trợ người dân Ba Lan “đối mặt với các vấn đề xã hội và quốc gia bằng sự khôn ngoan và thận trọng. Mẹ dạy chúng ta tôn trọng nền dân chủ dựa trên sự thật, hướng tới những điều tốt đẹp khách quan theo tinh thần văn hóa và truyền thống Kitô giáo”. (ACI Prensa 07/05/2024)