Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, I.Media, 2023-09-14

Đức Phanxicô tiếp cựu tổng thống Bill Clinton ngày 5 tháng 7 năm 2023 tại Vatican | © Truyền thông Vatican

Sau khi tiếp cựu tổng thống Bill Clinton tại Nhà Thánh Marta ngày 5 tháng 7 vừa qua, ngày 18 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ tham dự đối thoại qua cầu truyền hình với cựu tổng thống Mỹ. Cuộc đối thoại sẽ diễn ra như một phần trong sự hợp tác giữa Quỹ Clinton và hiệp hội các nhà bảo trợ bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù. Ngày 14 tháng 9, trong một thông báo báo chí, hai tổ chức này đã loan tin sự kiện trên.

Một “cuộc trò chuyện đặc biệt” qua cầu truyền hình giữa cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton và giáo hoàng Phanxicô sẽ được tổ chức để khai mạc Sáng kiến Toàn cầu Clinton năm 2023. Quỹ được cựu tổng thống Bill Clinton thành lập năm 2005. Cho đến nay, Quỹ Clinton đã hỗ trợ 9.000 tổ chức tham gia vào các hoạt động từ thiện.

Trong thông cáo báo chí Quỹ Clinton cho biết: “Cuộc trao đổi sẽ tập trung vào những gì cần phải làm để tiếp tục giải quyết những thách thức toàn cầu cấp bách nhất của thời đại chúng ta, như biến đổi khí hậu, khủng hoảng người tị nạn, phúc lợi của trẻ em cũng như sứ mệnh và kế hoạch của bệnh viện nhi đồng Bambino Gesù.”

Gần đây Tổ chức Bảo trợ Bệnh viện Nhi đồng Bambino Gesù được thành lập trong hy vọng gây quỹ để phát triển và hỗ trợ cho bệnh viện nhi đồng do Vatican quản lý này. Bệnh viện rất nổi tiếng ở Ý, chăm sóc trẻ em từ khắp nơi trên thế giới mắc các chứng bệnh hiếm hoặc không thể điều trị ở đất nước của họ do hoàn cảnh nghèo đói hoặc chiến tranh. Gần 2.000 trẻ em Ukraine bị bệnh đã được điều trị tại đây kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công tháng 2 năm 2022 vào Ukraine.

Thông cáo báo chí cũng đề cập đến việc phát triển, tại địa phương Passoscuro, trên bờ biển la-mã một trung tâm chăm sóc giảm nhẹ dành cho trẻ em mắc bệnh nan y, kể cả các dự án đào tạo y tế ở 16 quốc gia Nam bán cầu. Các nhà hảo tâm của Bambino Gesù hy vọng sẽ quyên góp được 8 triệu âu kim.

Mối quan hệ khó khăn giữa Bill Clinton và Vatican

Chương trình Sáng kiến Toàn cầu Clinton năm 2023 sẽ được tổ chức trong hai ngày, 18 và 19 tháng 9 tại New York. Những nhân vật khác sẽ tham dự sự kiện này có cựu thủ tướng Anh Tony Blair, cựu phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki, người mẫu Christy Turlington Burns và Karlie Kloss, thủ tướng Barbados Mia Mottley, hay nghệ sĩ Trung Quốc Ai Weiwei.

Cựu Tổng thống Bill Clinton, tại chức từ năm 1993 đến năm 2001, có quan hệ khó khăn với Tòa thánh do chính quyền của ông tích cực vận động hành lang cho việc phá thai và tránh thai. Nhưng ông đã nồng nhiệt chào đón Đức Gioan Phaolô II đến Hoa Kỳ nhân Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Denver năm 1993, ông cũng đã đến thăm giáo hoàng ngày 2 tháng 6 năm 1994 tại Vatican. Ngày 8 tháng 4 năm 2005, sau khi không còn làm tổng thống, ông về Vatican để dự tang lễ của Đức Gioan-Phaolô II.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn