Dân Chúa Âu Châu

Đức Phanxicô trả lời trên đài truyền hình Mêxicô Noticias Telemundo phát sóng ngày thứ năm 25 tháng 5 năm 2023.

Ngài ghi nhận, người Ukraine “không mơ các cuộc đàm phán hòa bình vì khối Ukraine thực sự rất mạnh: gồm cả châu Âu và Hoa Kỳ”. Ngài cũng nói về sức khỏe của ngài, khẳng định quan điểm của ngài về việc phá thai và những gì còn lại phải làm.

Ngài nhấn mạnh, cuộc chiến giữa Nga và Ukraine là vấn đề chính trị và chỉ có thể kết thúc “ngày mà họ có thể nói chuyện với nhau, giữa chính họ hoặc thông qua những người khác”.

Tuy nhiên, ngài cho biết trong chuyến đi Vatican của tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông đã không ép buộc ngài phải theo công thức hòa bình của ông, ngài nói: “Ông xin tôi một ân huệ rất lớn, đó là chăm sóc các trẻ em Ukraine đã bị đưa qua Nga.”

Sức khỏe: “Tốt hơn nhiều”

Về sức khỏe, ngài cho biết đã khá hơn nhiều, “tôi đã đi lại được”, dù một số ngày ngài vẫn còn bị đau. Ngài cũng nhắc đến căn bệnh “viêm phổi cấp tính” làm cho ngài phải vào bệnh viện từ ngày 29 tháng 3 đến ngày 1 tháng 4. Họ nói, “tôi đã vào bệnh viện kịp thời, nếu để trễ thêm vài giờ nữa, tình trạng sẽ nặng hơn”.

Về vấn đề phá thai: “Quý vị sẽ không lay chuyển được tôi”

Khi được hỏi về khả năng phá thai của một phụ nữ bị hiếp, một lần nữa, ngài nói, “thuê một sát thủ để giải quyết một vấn đề” có hợp pháp hay không. Ngài nhấn mạnh: “Quý vị sẽ không lay chuyển được tôi về vấn đề này. Bởi vì đó là sự thật.”

Vấn đề độc thân của linh mục không liên quan đến lạm dụng

Ngài cũng loại trừ bất kỳ mối liên hệ nào giữa tình trạng độc thân của các linh mục và lạm dụng, ngài nhắc lại, theo thống kê “32% các vụ lạm dụng, thậm chí là 36% ở một số quốc gia xảy ra trong gia đình”, hầu hết do những người đã kết hôn, kế đó là tại trường học hoặc trong môi trường thể thao.

Vấn đề người di cư: châu Phi là nô lệ của một “vô thức tập thể”

Trả lời các cuộc khủng hoảng di cư, ngài nói đây là một vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt ở châu Phi: “Châu Phi là nô lệ của một vô thức tập thể, của ý tưởng cho rằng châu Phi là để bị bóc lột.” Ngài cho biết trong chuyến thăm Nam Sudan tháng 2 vừa qua, ngài nhận thấy các cường quốc nước ngoài đang nhanh chóng thiết lập các ngành công nghiệp của họ ở đó, không phải để phát triển đất nước mà để làm cạn kiệt nó.

Đức Phanxicô cho biết ngài hoàn toàn đồng ý với lời tuyên bố của đạo diễn Mêxicô Alejandro González Iñarritu rằng, “di cư là chết trong lòng một chút”. Ngài nói: “Người di cư bỏ quê hương lại phía sau. Tôi là con của những người di cư và tôi có kinh nghiệm này ở quê nhà.”

Ở Rôma, ‘trà maté’ không giống như trà do “mẹ, dì hay bà của các bạn làm”, ngài thường được người hành hương Nam Mỹ đem thức uống đặc trưng quê hương đến cho ngài trong những buổi tiếp kiến chung. Ngài nói: “Xa quê hương, bạn nhớ bầu khí nơi bạn lớn lên.”

Những gì còn lại phải làm

Đức Phanxicô cho biết, những gì ngài có thể thay đổi trong Giáo hội kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài đều do các hồng y gặp nhau trong các cuộc họp quan trọng trước mật nghị”. Nhưng ngài thừa nhận ngài chưa hoàn thành những gì ngài mong muốn: “Càng làm, chúng tôi càng nhận ra còn rất nhiều việc phải làm.”

Cuối cùng, ngài giải thích, ngài ý thức được sự khó khăn của những thay đổi này. ngài nói: “Bản thân tôi (…), tôi cũng thấy khó thay đổi.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn