Dân Chúa Âu Châu

Hàng trăm tín hữu hành hương đã đến viếng di hài không bị hư nát của nữ tu sáng lập Đan viện Biển Đức Đức Maria, Nữ Vương các Tông đồ, bang Missouri bên Mỹ.

Đó là nữ tu Wilhelmina Lancaster, người Mỹ gốc Phi châu, thành lập Đan viện này hồi năm 1995 ở làng Gower, cách thành phố Kansas City khoảng 30 cây số, sau khi đã ở Dòng Nữ tu Hiến Sinh Chúa Quan Phòng trong hơn 50 năm trời. Mẹ qua đời ngày 29 tháng Năm, năm 2019, thọ 70 tuổi.

Lễ Chúa Lên Trời vừa qua, Mẹ Bề trên Đan viện hiện thời và các nữ tu quyết định cải táng để di chuyển di hài Mẹ sáng lập vào trong nhà nguyện của Đan viện, theo một truyền thống lâu đời dành cho các vị sáng lập Đan viện. Khi khai quật mộ và mở quan tài, họ tưởng là sẽ thu gọn các di cốt còn lại, nhưng mọi người thấy thi hài Mẹ Bề trên Lancaster vẫn còn nguyên vẹn, mặc dù xác không hề được ướp, và quan tài gỗ bị nứt rạn ở giữa làm cho ẩm ướt và bụi bặm bên trong, sau bốn năm ở trong lòng đất.

Viện mẫu hiện thời của Đan viện là Mẹ Cecilia nói với Đài truyền hình “Lời Vĩnh Cửu” (EWTN) rằng: “Tôi nghĩ đây là nữ tu da đen đầu tiên có di hài không bị hư nát”. Cơ thể Mẹ được phủ bằng một lớp nấm mốc đã phát triển do mức độ ngưng tụ cao trong quan tài bị nứt. Mặc dù có sự ẩm ướt, một phần cơ thể và không có phần nào của áo dòng bị tan rã trong bốn năm trời. Mẹ Bề trên cũng thấy chân của người quá cố.”

Các nữ tu đã thận trọng di chuyển di hài của Mẹ sáng lập để đưa ra ngoài quan tài. Lẽ ra, bộ xương chỉ nặng 10 kg, nhưng trong thực tế, di hài còn nặng khoảng 40 đến 45 kg.

Để kính trọng di hài Mẹ sáng lập, các nữ tu đã chế tạo một mặt nạ bằng sáp cho khuôn mặt Mẹ Wilhelmina và phủ sáp trên đôi tay của Mẹ.

Di hài được đặt trong nhà nguyện cho đến ngày 29 tháng Năm tới đây, trước khi được đặt trong một quan tài bọc kính và đặt cạnh bàn thờ thánh Giuse, trong nhà nguyện, vì số tín hữu kéo đến ngày càng đông.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA