Dân Chúa Âu Châu

Đức Tổng giám mục Trưởng Sviatoslav Shevchuk, Thủ lãnh Giáo hội Công giáo Ucraina nghi lễ Đông phương, nhận định rằng “một giai đoạn mới trong việc leo thang chiến tranh đang diễn ra trước mắt chúng ta. Thật là buồn vì chiến tranh tiếp tục và theo các tổ chức quốc tế, khoảng 18 triệu dân tại Ucraina ngày nay đang cần được cứu trợ khẩn cấp về nhân đạo”.

Đức Tổng giám mục Schevchuk tuyên bố như trên, hôm Chúa nhật 21 tháng Năm vừa qua, trong tuần lễ thứ 66 từ khi xảy ra chiến tranh gây hấn của Nga chống Ucraina. Ngài cũng nhận xét rằng trong những ngày gần đây, con số những vụ Nga phóng tên lửa ban đêm vào Ucraina, đặc biệt tại thủ đô Kiev, gia tăng một cách thê thảm. Đức Tổng giám mục nói: “Chúng tôi tin rằng tiếng nói của anh chị em sẽ cứu mạng cho hàng trăm thường dân. Và thế giới hãy biết rằng Ucraina đang đứng vững, đang chiến đấu, đang cầu nguyện!”

Đức Tổng giám mục Trưởng cũng cho biết khóa họp thứ 94 của Công nghị các Giám mục Công giáo Ucraina Đông phương đã tiến hành tại Trung tâm Thánh Mẫu Zarvanytsia trong những ngày qua và các thành viên đã cứu xét tình trạng nhân đạo tại Ucraina. Theo ngài, những vấn đề này càng gia tăng trong những tháng tới đây. “Trước tiên, như cầu trợ giúp lương thực cho dân chúng đang gia tăng, và chúng ta đang nỗ lực giúp đỡ những người đói, giúp nước cho người khát”.

Đức Tổng giám mục Shevchuk cũng nói rằng một vấn đề lớn khác về mặt nhân đạo là các trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Ngày nay, hàng ngàn trẻ em đã bỏ học và không có cơ hội được giáo dục tại trường học. Vì thế, điều này có thể trở thành một vấn đề nhân đạo trầm trọng.

Đức Tổng giám mục Trưởng cám ơn Đức Thánh cha Phanxicô vì sự sẵn sàng của ngài ủng hộ kế hoạch hòa bình, để giải quyết vấn đề lớn lao của Ucraina, trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy. Đức Tổng giám mục nhận xét rằng:

“Kế hoạch hòa bình gồm 10 điều mà Ucraina đề nghị ngày nay, thực tế là 10 loại khủng hoảng nhân đạo đòi phải được giải quyết ngay. Vì thế, kế hoạch hòa bình của Tổng thống chúng tôi là 10 yếu tố cần thiết cho sự sống còn của nhân dân Ucraina, từ các vấn đề an ninh cho đến việc đáp ứng các nhu cầu cơ bản của nhân dân chúng tôi”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA