Dân Chúa Âu Châu

Ông Aabil Antaki, đồng sáng lập viên tổ chức từ thiện “Mariste Xanh” (Blue Marists), cho biết dân chúng tại thành Aleppo bên Syria, cũng như những người hoạt động từ thiện, rất thất vọng vì thái độ của các nước Tây phương đối với các nạn nhân bị động đất tại Syria.

Trong một thư gửi tổ chức bác ái “Sáng kiến Kitô Đông Phương” (Initiative Christian Orient) ở Áo, công bố hôm 17 tháng Ba vừa qua, ông Antaki viết: Trong khi hàng trăm máy bay chở đồ cứu trợ đến Thổ Nhĩ Kỳ giúp các nạn nhân bị động đất, thì chỉ có một máy bay duy nhất chở phẩm vật cứu trợ đáp xuống phi trường Aleppo. Thật là một điều ô nhục! Phải chăng các vị lãnh đạo các nước có nhân quyền và dân chủ nghĩ rằng nhân dân Syria ít đau khổ hơn vì họ sống trong tình trạng bị quốc tế cấm vận? Tại sao không giúp đỡ những người bị thiên tai?”

Ông Antaki cho biết những đồ được chở đến phi trường Aleppo là từ Maroc, Tunisi, Algeri, Giordani, Ai Cập, Venezuela và Bangladesh trước khi phi trường này bị Israel dội bom làm cho các máy bay sau đó không thể đáp xuống sân bay này.

Aleppo là thành phố lớn thứ hai tại Syria sau thủ đô Damasco. Tại đây cũng có số Kitô hữu đông nhất nước.

Theo ông Antaki, từ lâu Tây phương vẫn tuyên bố rằng các đồ viện trợ nhân đạo và dụng cụ y khoa được miễn khỏi chế độ cấm vận, nhưng thực tế không phải như thế. Tiếp đến, nếu không bị cấm vận thì tại sao lại phải chờ đợi 180 ngày để các đồ cứu trợ mới được cho nhận?” Những biện pháp cấm vận “không hiệu quả và bất công. Chúng chỉ đẩy dân thường vào tình trạng lầm than trầm trọng và không thể tái thiết sau chiến tranh. Nhiều người chết vì thiếu các phương tiện y tế cứu chữa.

Ông Antaki cho biết có gần 460 người chết, 1.000 ngàn người bị thương và 60 tòa nhà sập hoàn toàn vì động đất, hàng ngàn nhà cửa khác bị hư hại quá nặng nên phải hủy bỏ, hàng trăm ngàn người dân khác bị thương tổn và không có nơi trú ngụ.

Tổ chức Mariste Xanh đã mở các trung tâm cho những người tuyệt vọng trên đường phố, nửa giờ sau khi xảy ra động đất. Hàng ngàn người chạy đến tổ chức từ thiện này để xin giúp đỡ.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA