Dân Chúa Âu Châu

cath.ch, Maurice Page, 2023-03-14

Giám mục Fernando Prado Ayuso, giáo phận San Sebastian, Tây Ban Nha đã có một quyết định bất thường: ngài cấm đài truyền hình địa phương của giáo phận phát sóng bất kỳ nội dung nào của tập đoàn truyền thông tôn giáo Hoa Kỳ EWTN sản xuất. Ngài lên án đài này vì họ không ngừng chỉ trích Đức Phanxicô.

Mới được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận San Sebastian, trong một sắc lệnh ngày 19 tháng 12 năm 2022, giám mục Fernando Prado Ayuso đã quyết định “cho đến khi có thông báo mới, không có một nội dung nào từ kênh EWTN sẽ được phát trên đài truyền hình Betania của giáo phận,” tin này được trang Crux loan.

Betania TV là phương tiện truyền thông chính thức của giáo phận và thường xuyên sản xuất các chương trình gốc, ngoài việc phát sóng thêm từ các hãng truyền thông đối tác. Ngài giải thích quyết định của ngài là do mong muốn “tạo điều kiện thuận lợi cho thông tin của giáo phận với Người kế vị thánh Phêrô”.

Được Mẹ Angelica thành lập năm 1981, Mẹ là nữ tu dòng Phanxicô người Mỹ nổi tiếng với khiếu hài hước và thẳng thắn chỉ trích các giám mục và các khuynh hướng “tự do” trong Giáo hội công giáo Mỹ, EWTN (Eternal Word Television Network) là tập đoàn truyền thông công giáo lớn nhất thế giới có số lượng hơn 380 triệu gia đình trên 150 quốc gia theo dõi.

 

Angelica, người sáng lập EWTN nổi tiếng là người nói  thẳng | © EWTN

Một phương tiện truyền thông bảo thủ chống Đức Phanxicô

Ngoài nội dung truyền hình, EWTN còn sản xuất các chương trình phát thanh của riêng họ và có hàng trăm đài phát thanh trực thuộc trên khắp thế giới. EWTN là cơ quan điều hành nhật báo National Catholic Register, và một hãng thông tấn trực tuyến nhiều ngôn ngữ Catholic News Agency. Ông Michael Warsaw là giám đốc điều hành EWTN và là cố vấn cho bộ Truyền thông Vatican.

Tuy nhiên, kênh này thường xuyên bị đặt vấn đề vì các chương trình chỉ trích Đức Phanxicô và vì xu hướng trình bày các bài xã luận của họ như cách giải thích thực sự duy nhất về đức tin công giáo.

Đức Phanxicô giận

Phát biểu trước các tu sĩ Dòng Tên trong chuyến đi Slovakia tháng 9 năm 2021, Đức Phanxicô lên án hành động của “một kênh truyền hình Công giáo lớn không ngần ngại liên tục nói xấu giáo hoàng”. Dù ngài không nêu đích danh kênh nào, nhưng nhiều người giải thích ngài muốn nói đến đài EWTN ở đây.

Hồng y Sean O’Malley của Boston, thành viên của Ủy ban Cố vấn Hồng y cho biết các phương tiện truyền thông xã hội và mạng EWTN đã tạo một hình ảnh méo mó về Đức  Phanxicô tại Hoa Kỳ. Theo một số nguồn tin, tổng giám mục Christophe Pierre, sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ đã bày tỏ mối lo âu của ngài với ông Michael Warsaw về vấn đề của kênh này khi đưa tin các sinh hoạt của Đức Phanxicô.

Trong một bài phát biểu tại bữa tiệc tối do đài EWTN tổ chức ở Rôma tháng 10 năm 2022, hồng y Pietro Parolin đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc các phương tiện truyền thông công giáo phải đoàn kết với giáo hoàng và tránh phân cực. Theo hồng y Quốc vụ khanh, hành vi này “ngày nay càng trở nên cấp bách hơn, vào thời điểm các cuộc tranh luận trở nên hung hăng quá mức, kể cả trong Giáo hội, huấn quyền và con người của giáo hoàng cũng không thoát được những chỉ trích này”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn