Dân Chúa Âu Châu

Các vị lãnh đạo Dòng Phanxicô phản đối và lên án vụ xúc phạm và phá hoại tượng Chúa Giêsu tại Nhà thờ Chúa Chịu Đánh Đòn, tọa lạc tại Chặng thứ I trên chặng đường Thánh Giá ở Cổ thành Jerusalem, sáng ngày 02 tháng Hai vừa qua, do một người Do thái cực đoan thực hiện.

Thông cáo cho biết, thủ phạm đã đập tượng Chúa và bôi bẩn mặt tượng, trước khi bị người coi cổng Đền thánh bắt giữ và sau đó cảnh sát đến bắt thủ phạm giải đi.

Đây là vụ phá hoại và xúc phạm thứ năm xảy ra trong những tuần lễ gần đây. Trong tuần qua, một số du khách đã bị một nhóm người Do thái giáo cuồng tín tấn công. Nhóm này đi vào Cửa Mới, gần trụ sở Dòng Phanxicô và phá hoại, quăng các bàn ghế và ly tách, biến khu vực Kitô thành một bãi chiến trường.

Cách đây khoảng hai tuần, nghĩa trang Kitô giáo ở Jerusalem đã bị xúc phạm và phá hoại. Thủ phạm đã viết câu: “Giết chết người Kitô” trên tường một đan viện ở khu vực của người Armeni và phá hoại nơi được dùng như nhà thờ, tại trung tâm Ma’alot của các tín hữu Maronit.

Thông cáo mang chữ ký của cha Francesco Patton, Bề trên Dòng Phanxicô tại Thánh địa, cha Alberto Joan Pari, Tổng thư ký của dòng tại đây. Hai vị khẳng định rằng: “Chúng tôi lo âu theo dõi và mạnh mẽ lên án sự gia tăng những hành vi oán ghét và bạo lực chống cộng đoàn Kitô tại Israel. Không phải tình cờ mà việc hợp thức hóa sự kỳ thị và bạo lực trong dư luận quần chúng và trong bối cảnh chính trị của Israel được biểu lộ, của những vụ oán ghét và bạo lực chống cộng đoàn Kitô.

“Chúng tôi chờ đợi và yêu cầu chính phủ Israel cũng như lực lượng an ninh hành động quyết liệt để bảo đảm an ninh cho mọi cộng đoán, bảo vệ các nhóm tôn giáo thiểu số, và để bài trừ nạn tôn giáo cuồng tín, những hiện tượng bất bao dung trầm trọng này, những tội ác oán ghét, những hành vi phá hoại trực tiếp chống các Kitô hữu tại Israel”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA