Dân Chúa Âu Châu

Đức Thánh cha Phanxicô kêu gọi chấm dứt tình trạng leo thang bạo lực trong thời gian gần đây tại Thánh địa và kêu gọi hai chính phủ cũng như cộng đồng quốc tế gấp rút tìm con đường tái tạo sự tín nhiệm nhau và vãn hồi hòa bình.

Lên tiếng trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 29 tháng Giêng vừa qua, Đức Thánh cha nói: “Tôi rất đau buồn khi được những tin tức từ Thánh địa, đặc biệt là cái chết của 10 người Palesine, trong đó có một phụ nữ, bị giết trong các hoạt động quân sự của Israel chống khủng bố tại Palestine; và về những gì xảy ra gần Jerusalem, chiều thứ Sáu vừa qua, 27 tháng Giêng, khi bảy người Israel bị giết và ba người khác bị thương, lúc rời khỏi Hội đường. Cái vòng chết chóc gia tăng mỗi ngày không tạo nên công hiệu nào khác ngoài việc khép kín vài tia tin tưởng giữa hai dân tộc. Từ đầu năm nay, hàng chục người Palestine đã bị giết trong các cuộc chạm súng với quân đội Israel. Tôi kêu gọi hai chính phủ và cộng động đồng quốc tế mau lẹ, không chút do dự, tìm kiếm những con đường khác, gồm sự đối thoại và chân thành tìm kiếm hòa bình. Anh chị em chúng ta hãy cầu nguyện cho ý nguyện này”.

Tối 27 tháng Giêng, ngày tưởng niệm cuộc diệt chủng Do thái, một người Palestine đã bắn chết bảy người và làm bị thương ba người Do thái, gần Hội đường Neve Yaakov ở khu vực Đông Jerusalem, để trả thù vụ Israel tấn công vào trại tị nạn Jenin của Palestine, hôm thứ Năm, 26 tháng Giêng vừa qua, làm cho 10 người Palestine bị giết và 20 người khác bị thương. Dư luận các nơi đã lên án vụ khủng bố chống người Israel.

Cũng hôm thứ Năm, 26 tháng Giêng, một nhóm người Israel cực đoan võ trang đã tấn công các tín hữu Kitô tại khu vực Cổ thành Jerusalem. Tòa Thượng phụ Chính thống Hy Lạp đã lên án việc làm này và kêu gọi chính quyền Israel bảo vệ dân chúng chống lại các nhóm cực đoan, muốn thay đổi đặc tính khác nhau về tôn giáo và văn hóa tại Cổ thành Jerusalem.

Tiếp đó đã có thêm một vụ chạm súng tại thành David ở phía nam Cổ thành Jerusalem làm cho hai người bị thương nặng, gồm một người cha 45 tuổi và con trai 22 tuổi.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA