Dân Chúa Âu Châu

Đức Hồng y Jean Marc Aveline, Tổng giám mục Giáo phận Marseille ở miền nam Pháp, cho biết đã mời Đức Thánh cha đến thăm, nhân dịp cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải, sẽ tiến hành tại thành phố này từ ngày 18 đến ngày 24 tháng Chín năm nay.

Đức Hồng y tiết lộ là đã mời Đức Thánh cha nhân dịp được ngài tiếp kiến hôm 12 tháng Giêng vừa qua, tại Vatican và xin ngài đến gặp các tham dự viên cuộc gặp gỡ này, vào thứ Bảy, ngày 23 tháng Chín năm nay.

Thông cáo của Tòa Tổng giám mục Marseille công bố hôm 21 tháng Giêng vừa qua, nói rằng: “Địa Trung Hải đang đương đầu với nhiều thách đố lớn, như những cuộc khủng hoảng chính trị, những chênh lệch kinh tế, làn sóng di dân và thay đổi khí hậu... Địa Trung Hải có một gia sản văn hóa và lịch sử hết sức phong phú”.

“Các cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải vào tháng Chín năm nay sẽ giúp các giám mục và những người trẻ ở 5 vùng bờ biển tại đây gặp gỡ nhau, chia sẻ kinh nghiệm đặc thù và suy tư về điều có thể mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, qua những kinh nghiệm đặc biệt của mỗi người”.

Mới đây, Địa Trung Hải đã tiếp đón Hội đồng Giám mục các nước Bắc Phi, từ ngày 10 đến ngày 15 tháng Giêng. Từ Libya đến Algérie, các giám mục thành viên của Hội đồng đã trao đổi về những vấn đề địa phương và suy tư về tâm tình cùng thuộc về một lưu vực của nền văn minh, để hướng tới một cuộc gặp gỡ rộng lớn hơn với các giám mục thuộc vùng Địa Trung Hải.

Phòng Báo chí Tòa Thánh chưa cho biết Đức Thánh cha có nhận lời mời đến dự cuộc gặp gỡ trên đây của các giám mục và người trẻ Địa Trung Hải hay không. Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo ABC ở Tây Ban Nha, hồi tháng Mười Hai năm ngoái, Đức Thánh cha loan báo một dự án viếng thăm tại Marseille nhưng nói thêm rằng đây không phải là một cuộc viếng thăm nước Pháp và ưu tiên của ngài vẫn là viếng thăm các nước nhỏ ở Âu châu.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA