Dân Chúa Âu Châu

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-11-19

Cây thông Noel truyền thống được dựng lên tuần này ở Quảng trường Thánh Phêrô đã trở thành chủ đề của một cuộc chiến bất ngờ. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix tại Rôma đưa quý độc giả vào hậu trường của quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

Vatican đôi khi là nơi xảy ra những trận chiến bất ngờ. Chắc chắn đây là một trong những bất ngờ tuần này: cây thông Noel truyền thống. Hàng năm cây thông được dựng lên vào tháng 11 ở Quảng trường Thánh Phêrô, cây thường cao lớn khổng lồ, trụ trì trước Đền thờ Thánh Phêrô danh tiếng thế giới, đã luôn là biểu tượng cho niềm tự hào của vùng… nó được sinh ra!

Năm nay là vùng Molise, nằm giữa Rôma và Naples. Cây thông hùng vĩ cao 30 mét, đã mọc từ hai thế kỷ qua ở giữa khu rừng Montecastelbarone, trong ngôi làng nhỏ Rosello có 182 cư dân. Và thế là ngày thứ hai 14 tháng 11, các tiều phu đến vùng này để  chặt cây.

Trời lạnh ở Vatican

Họ ngạc nhiên khi thấy nhân viên kiểm lâm ở đây nói, họ không được đụng đến cây này. Lý do chính đáng: những cây thông đặc biệt ở Rosello là những cây không thể đốn vì đó là những cây được bảo vệ, được gọi là thông trắng (nhưng lá vẫn xanh). Việc chặt một loại cây đặc biệt như cây này phải được nghiên cứu chính xác, nhưng trong trường hợp này thì việc nghiên cứu này chưa được làm. Ông Dario Rapino, một thẩm phán đam mê môi trường, đã báo cho cho các nhà chức trách và vì thế có lệnh cấm chặt, ông giải thích rất chi tiết trên nhật báo Ý Fatto Quotidiano.

Mong các độc giả của tôi yên tâm, một bức thư của Vatican trấn an: Quảng trường Thánh Phêrô sẽ có cây thông Noel. Một giải pháp cứu nguy nhờ một tiệm cây vùng Abruzzo. Và ngày thứ năm 17 tháng 11, một cây thông đã dựng lên ở quảng trường và sẽ được khánh thành ngày 3 tháng 12.

Marta An Nguyễn dịch

Nguồn: phanxico.vn