Dân Chúa Âu Châu

Sáng thứ Hai, ngày 21 tháng Mười Một vừa qua, Đức Thánh cha Phanxicô đã nhóm họp Hội đồng các vị Bộ trưởng của Tòa Thánh, nhưng không có thông cáo nào được công bố về các vấn đề được bàn thảo trong phiên họp.

Các cuộc họp liên bộ thuộc loại này chỉ được nói đến sơ qua trong Tông hiến mới về Giáo triều Roma, “Các con hãy loan báo Tin mừng” (Praedicate Evangelium), do Đức Thánh cha công bố ngày 19 tháng Ba năm nay và bắt đầu có hiệu lực từ ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, ngày 05 tháng Sáu năm nay. Người có nhiệm vụ điều hợp các cuộc họp liên bộ là Đức Hồng y Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Mặt khác, một số báo chí quốc tế cũng nói đến những dư âm và phản ứng về tuần lễ hành hương Roma và gặp gỡ Tòa Thánh của Hội đồng Giám mục Đức.

Hãng tin Công giáo Hoa Kỳ CNA đưa tin: bà Irme Stetter-Karp - là người cùng với Đức cha Georg Bätzing, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức là đồng Chủ tịch Con đường Công nghị của Công giáo Đức để cải tổ Giáo hội tại nước này, - đã ra thông cáo ngày 19 tháng Mười Một, nói rằng: “Sự quyết liệt phê bình Con đường Công nghị” từ phía Vatican không những ‘coi thường’ các giám mục Đức, phần lớn các vị là những người coi việc cải tổ Giáo hội là điều cần thiết, những phê bình đó cũng bỏ qua sự nóng lòng chờ đợi của nhiều tín hữu Công giáo đối với Giáo hội”.

Thông cáo chung công bố sau cuộc họp giữa 62 giám mục Đức với các vị lãnh đạo các bộ chính yếu của Tòa Thánh, nói đến sự cần thiết “đối thoại và kiên nhẫn” giữa hai bên, nhưng đồng thời cho thấy hầu như không có sự đồng ý đáng kể nào về những đề nghị được Con đường Công nghị ở Đức đề ra.

Đức cha Bätzing, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, trong cuộc họp báo sáng thứ Bảy, 19 tháng Mười Một trước khi rời Roma, nói rằng Công giáo Đức không muốn ly khai với Giáo hội hoàn vũ và tiếp tục muốn là Công giáo, nhưng theo một thể thức khác, dù Vatican có muốn hay không.

Về phần Đức cha Stephan Oster, Giám mục giáo phận Passau, thuộc số một phần ba giám mục được coi là truyền thống, trung thành với lập trường và đạo lý của Giáo hội Công giáo hoàn vũ, cho biết “Tòa Thánh không nhượng bộ về điểm nào trong tiến trình cải tổ do Con đường Công nghị Đức đưa ra.

Đức cha Oster cũng nhận xét về sự vắng mặt của Đức Thánh cha Phanxicô trong cuộc gặp gỡ thảo luận chiều thứ Sáu, ngày 18 tháng Mười Một, “trái với sự mong đợi của chúng tôi và trái với lời thông báo ban đầu”.

Về phần Đức cha Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, ngài coi sự việc Đức Thánh cha không tham gia cuộc thảo luận giữa các giám mục Đức và các vị lãnh đạo tại Tòa Thánh, dưới sự điều hợp của Đức Hồng y Quốc vụ khanh Parolin, là điều tích cực. Đức cha nói: “Đức Giáo hoàng là một tu sĩ dòng Tên khôn khéo. Ngài để cho chúng tôi tranh luận với nhau như những người anh em”.

Đức cha nói thêm rằng: “Một số giám mục Đức tìm kiếm “sự rõ ràng” về những giải pháp gây tranh luận về Con đường Công nghị, đặt những câu hỏi để được những câu trả rõ ràng cho các vấn đề, theo nghĩa có thể hay không thể làm điều đó. Nhưng không có câu trả lời rõ ràng, và tôi biết ơn vì điều đó”.

Về điểm này, Đức cha Oster cho biết ngài không nhận thấy có sự nhượng bộ nào từ phía Tòa Thánh, nhưng đúng hơn đó là có sự đối nghịch giữa Tòa Thánh và đa số các giám mục Đức, về những vấn đề thiết yếu, đó là giáo huấn luân lý và vai trò cũng như cơ cấu của Giáo hội”.

G. Trần Đức Anh, O.P. | RVA

Nguồn: Đài Chân Lý Á Châu